การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

อาหารสุนัขโฮมเมดสูตรไขมันต่ำ ทำง่าย อร่อยด้วย

อาหารสุนัขโฮมเมด

ขอบคุณที่มาภาพจาก m.petmd

ไก่กับข้าวสวยเป็นอาหารย่อยง่ายเหมาะกับสุนัขที่มีปัญหาท้องไส้ปั่นป่วน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าไก่กับข้าวจะดีต่อระบบย่อยอาหารของสุนัข แต่ยังขาดสารอาหารที่จำเป็นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสุนัขที่อยู่ในช่วงเติบโตซึ่งต้องการสารอาหารที่เป็นประโยชน์ ไขมันต่ำ ใยอาหารสูงดีต่อแบคทีเรียในลำไส้ ดังนั้น เราจึงขอนำเสนอเมนูอาหารสำหรับสุนัขโดตเต็มวัยซึ่งทำง่ายและอร่อย โดยอาหารสุนัขโฮมเมดสูตรนี้ประกอบด้วย อกไก่ ตับไก่ หอยนางรม ปลาแซลมอน ไข่ไก่ ข้าวกล้อง ฟักทอง ผักโขม อาหารเสริมที่มีแคลเซียมและไอโอดีน

อาหารสุนัขโฮมเมด

ขอบคุณที่มาภาพจาก whole-dog-journal

อกไก่: วัตถุดิบปรุงอาหารสุนัขโฮมเมดยอดนิยมสำหรับสุนัข อกไก่มีไขมันต่ำ โปรตีนสูงดีต่อสุนัข อีกทั้งย่อยง่ายเป็นมิตรกับระบบทางเดินอาหารลดอาการท้องอืดอันเนื่องมาจากการย่อยอาหารที่ไม่สมบูรณ์ได้ดี ประกอบกับอกไก่มีราคาไม่แพงมาก เมื่อเทียบกับเนื้อหมูและปลาบางชนิด

ตับไก่: อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินและเกลือแร่ เช่น วิตามินเอ บี 2 ช่วยในการบำรงขนและผิวพรรณ บำรุงสายตา วิตามินบี 3 ทำให้ผิวหนัง ระบบประสาท และลำไส้สุขภาพดี และวิตามินบี 6 ช่วยในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเม็ดเลือดแดง

หอยนางรม และปลาแซลมอน: หอยนางรม อุดมไปด้วยสังกะสี ทองแดง กรดไขมันโอเมก้า 3 ขณะที่ปลาแซลมอนมีวิตามินดี และโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุนัขในแง่การบำรุงสมองและระบบประสาท

อาหารสุนัขโฮมเมด

ขอบคุณที่มาภาพจาก thecaninehealthnut

ไข่ไก่ ข้าวกล้อง ฟักทอง ผักโขม: ไข่โปรตีนสูง มีวิตามินบี ดี อี และมีกรดไลโนเลอิกซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็นสำหรับสุนัข ขณะที่ข้าวกล้อง ฟักทอง ผักโขม จะทำให้อาหารโฮมเมดสูตรนี้มีแมกนีเซียมและโพแทสเซียม และข้าวกล้องยังเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ยอดเยี่ยมสำหรับสุนัข

อาหารเสริมที่มีแคลเซียมและไอโอดีน : อาหารข้างต้นดูเหมือนจะสมบูรณ์แบบ อย่างไรก็ตาม ยังจำเป็นต้องเสริมแคลเซียมและไอโอดีนให้กับสุนัข เพื่อให้พวกเขาได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน

อาหารสุนัขโฮมเมด

ขอบคุณที่มาภาพจาก afrugallife

วิธีการปรุงอาหาร

ต้มอกไก่ และตับไก่ให้สุก ตักขึ้นใส่ชามแล้วพักไว้ จากนั้นลวกหอยนางรมและปลาแซลมอนพอสุก นำอกไก่และตับไก่มาบดหยาบ ๆ ผสมกับข้าว หอยนางรม ปลาแซลมอน แล้วนำไข่ไก่ที่ต้มสุกแล้ว 1 ฟองมาบดใส่ข้าว คลุกเค้ลาให้เข้ากันจึงใส่ฟักทอง ผักโขมลงไป ตามด้วยการโรยอาหารเสริมแคลเซียมและไอโอดีน นำเสริฟ์ใส่ชามอาหารให้สุนัข รับรองได้เลยว่าอร่อยและได้ประโยชน์แน่นอน

อาหารสุนัขโฮมเมดสูตรนี้ทำง่าย มีประโยชน์ แถมยังอร่อยได้คุณค่าทางอาหาร มีไขมันต่ำ โปรตีนสูง คาร์โบไฮเดรตปานกลางดีต่อสุขภาพของสุนัข เหมาะสำหรับสุนัขโตเต็มวัย และสุนัขที่ชอบกินจุกจิก สูตรนี้จะไม่ทำให้สุนัขอ้วนง่ายเนื่องจากมีไขมันต่ำนั่นเอง หากใครกำลังมองหาสูตรอาหารสุนัขโฮมเมดดี ๆ ขอแนะนำให้ลองสูตรนี้ เพราะทำง่ายมาก