การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

น้ำลายแมวอันตรายกับมนุษย์จริงหรือไม่

น้ำลายแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก catster

ทาสแมวทั้งหลายคงชื่นชอบและรู้สึกดี เมื่อแมวของคุณมาคลอเคลียบนตักของคุณ บางครั้งพวกเขาไม่ได้ทำแค่การคลอเคียเท่านั้น แต่ยังชอบใช้ลิ้นเลียมือและนิ้วมือของคุณอีกด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้หลายคนจึงสงสัยว่าหากเราปล่อยให้แมวเลียมือหรือนิ้วมือ น้ำลายแมวจะเป็นอันตรายกับเราหรือไม่ และสามารถแพร่เชื้อโรคต่าง ๆ จากสัตว์สู่คนได้มากน้อยเพียงใด วันนี้เรามีเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับน้ำลายแมวมาฝากกัน

ความจริงแล้วน้ำลายแมวเป็นอันตรายต่อมนุษย์ เพราะน้ำลายแมวเต็มไปด้วยเชื้อแบคทีเรียหลายชนิด ซึ่งอาศัยอยู่ในช่องปากของแมว เช่น Pasteurella multocida, Staphylococcus, E-coli และ Salmonella เป็นต้น แบคทีเรียจำนวนมากสะสมในช่องปากและน้ำลายของแมวด้วยหลายสาเหตุ อาทิ การกินอาหาร การเลียพื้นผิว หรือแม้แต่การไม่ดูแลรักษาความสะอาดช่องปาก ก็เสี่ยงต่อการสะสมเชื้อโรคจำนวนมากในช่องปากเช่นกัน

น้ำลายแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก coolcattreehouse

เมื่อใดก็ตามที่แมวมาเลียคุณก็เสี่ยงที่จะได้รับเชื้อแบคทีเรียเหล่านั้นด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขาเลียบริเวณที่เป็นแผล ย่อมเสี่ยงสูงที่จะนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้โดยตรง ขณะเดียวกันเสี่ยงต่อการเป็นโรคพิษสุนัขบ้า หากแมวของคุณมีเชื้อดังกล่าว เพราะแมวเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและมักพบโรคชนิดนี้ในแมวด้วยเช่นกัน ดังนั้น จึงไม่ควรปล่อยให้แมวเลียมือ หรือกัดนิ้วเล่นเป็นอันขาด

ควรปล่อยให้แมวเลียเราหรือไม่

หากเรามีปัญหาเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ หรือมีบาดแผลเปิด ย่อมเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย หรือแม้แต่บาดแผลที่หายช้า ก็ไม่ควรเสี่ยงต่อการสัมผัสน้ำลายแมวเป็นอันขาด เนื่องจากแบคทีเรียมีพลังมหาศาลที่จะเข้าจู่โจมทำลายความแข็งแกร่งของร่างกายให้เกิดการเจ็บป่วยได้ง่าย อีกทั้งฟันที่แหลมคมของแมว ทำให้เกิดบาดแผลได้ง่ายและเมื่อเกิดบาดแผลย่อมเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อจากน้ำลายของแมว เพราะฉะนั้น จึงไม่ควรให้แมวเลียมือหรือกัดนิ้วมือเป็นอันขาด เพราะไม่ใช่แค่จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดบาดแผลได้ง่ายเท่านั้น แต่ยังทำให้ได้รับเชื้อแบคทีเรียจากน้ำลายแมวอีกด้วย

น้ำลายแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก cattime

อย่างไรก็ตาม มีวิธีเบี่ยงเบนความสนใจหลายอย่างจากการเลียและกัดของแมว เราอาจเสนอของเล่นที่แมวชื่นชอบ หรือขนมที่น่าสนใจแก่พวกเขา เพื่อหลอกล่อและเบี่ยงเบนความสนใจออกไปจากมือหรือนิ้วมือ ซึ่งจะเป็นการป้องกันไม่ให้พวกเขาเลียและกัดคุณ เท่านี้ก็ลดความเสี่ยงจากการสัมผัสเชื้อโรคจากน้ำลายแมวได้แล้ว อีกทั้งการได้เล่นกับแมวด้วยของเล่นต่าง ๆ ยังเสริมสร้างความสัมพันธ์และมิตรภาพที่ดีกับแมวของคุณได้ดีอีกด้วย หากคุณพบว่าแมวของคุณชอบเลียและกัดคุณอยู่บ่อย ๆ ลองนำวิธีนี้ไปใช้รับรองได้เลยว่าแมวของคุณจะเบี่ยงเบนความสนใจไปจากนิ้วมือคุณอย่างแน่นอน