การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ระวัง 5 โรคยอดฮิตในกระต่ายสุดร้ายแรง

โรคยอดฮิตในกระต่าย

ขอบคุณที่มาภาพจาก lafeber

กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงน่ารักซึ่งสามารถเลี้ยงได้ในครอบครัว แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่พวกเขามีอาการป่วย พวกเขาจะแสดงความไม่น่ารักออกมาทันที อย่างไรก็ตามหากตัดสินใจเลี้ยงกระต่ายแล้ว สิ่งที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ คือ 5 โรคยอดฮิตในกระต่ายที่เราจะนำมาฝากกันในครั้งนี้ เพราะโรคดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะทำให้กระต่ายเจ็บปวดและทุกข์ทรมานจากอาการป่วยจนหมดความน่ารักและความสดใส โดย 5 โรคยอดฮิตในกระต่ายมีดังนี้

โรคติดเชื้อ Myxomatosis

โรคยอดฮิตในกระต่ายโรคแรกเกิดจากเชื้อ Myxomatosis เป็นสาเหตุของโรคฝีดาษ มียุงเป็นพานะนำโรค หรือสัมผัสเชื้อโดยตรงจากกระต่ายที่ติดโรค เมื่อได้รับเชื้อกระต่ายจะมีอาการบวมรอบดวงตา หู จมูก ทวารหนัก และอวัยวะเพศ สำหรับการป้องกันโรคทำได้ด้วยการฉีดวัคซีน และป้องกันไม่ให้ยุงกัดกระต่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลากลางคืน

โรคยอดฮิตในกระต่าย

ขอบคุณที่มาภาพจาก petpress

โรคริดสีดวงทวาร

โรคริดสีดวงทวารเป็นโรคยอดฮิตในกระต่ายอีกโรคหนึ่งที่พบการติดเชื้อสูง เกิดจากคาลิซิไวรัสซึ่งจะใช้เวลาในการฟักตัว 2 – 3 วันกว่าจะแสดงอาการ หากกระต่ายได้รับเชื้อดังกล่าวจะมีอาการเบื่ออาหาร เฉื่อยชา และมีไข้ จึงเป็นอีกโรคหนึ่งที่พบอัตราการเสียชีวิตสูง มีพานะนำโรค ได้แก่ หนูและกระต่ายด้วยกันเอง แต่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน

ปัญหาทางทันตกรรม

กระต่ายมีการเจริญเติบโตของฟันอย่างรวดเร็ว ฟันที่โตมากเกินไปเป็นความผิดปกติอย่างหนึ่งทางทันตกรรมที่พบได้บ่อยที่สุดในกระต่าย ฟันที่งอกอย่างต่อเนื่องส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของกระต่ายโดยเฉพาะการเคี้ยวอาหาร ดังนั้น เราสามารถควบคุมการเจริญเติบโตฟันของกระต่ายได้โดยการให้อาหารที่มีใยอาหารสูงทำให้ฟันสึกกร่อนและลดความแหลมคมของฟันลง

โรคยอดฮิตในกระต่าย

ขอบคุณที่มาภาพจาก rabbitholehay

การแตกหักของกระดูกสันหลังส่วนเอว

โรคยอดฮิตในกระต่ายถัดมา คือ ได้รับบาดเจ็บจากการแตกหักของกระดูสันหลังส่วนเอว ซึ่งเป็นผลมาจากอุบัติเหตุเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม กระดูกหักนำไปสู่การบาดเจ็บไขสันหลังได้ ทำให้กระต่ายสูญเสียการควบคุมกล้ามเนื้อหูรูด กลั้นปัสสาวะไม่อยู่และเป็นอัมพาตได้ในที่สุด แต่โรคนี้รักษาได้ด้วยการให้ยาต้านการอักเสบเพื่อลดการบวมบริเวณกระดูกสันหลัง หากได้รับการรักษาในทันทีร่างกายของกระต่ายจะได้รับการฟื้นฟูและทุกข์ทรมานน้อยลง

โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

เกิดจากแคลเซียมระคายเคืองที่เยื่อบุกระเพาะปัสสาวะ ส่งผลให้กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ และนำมาสู่การเกิดโรคอื่น ๆ ตามมา เช่น โรคผิวหนังอักเสบอันเนื่องมาจากบริเวณรอบทวารหนักเปียกชื้น อย่างไรก็ตาม โรคยอดฮิตในกระต่ายทั้ง 5 โรคนี้สร้างความเจ็บปวดและทุกข์ทรมานให้กับกระต่ายไม่น้อย ดังนั้นควรหมั่นดูแล สังเกต เอาใจใส่กระต่ายอยู่เสมอ เช่น ส่งเสริมสุขอนามัยที่ดี รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ตรวจร่างกายโดยสัตวแพทย์เป็นประจำ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคต่าง ๆ