การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

กระต่ายกระตุกจมูกบ่อย ๆ เพราะอะไร

กระต่ายกระตุกจมูก

ขอบคุณที่มาภาพจาก phyleaspace.tumblr

หากคุณเลี้ยงกระต่ายมาสักระยะหนึ่งจนสังเกตเห็นว่าจมูกน้อย ๆ ของพวกเขามักกระตุกไปมา แต่กระต่ายกระตุกจมูกไปเพื่ออะไร และการกระตุกจมูกของพวกเขาเป็นเรื่องผิดปกติหรือไม่ สามารถบ่งบอกความต้องการของพวกเขาได้อย่างไร วันนี้เรามีข้อมูลดี ๆ ซึ่งจะมาช่วยทำความเข้าใจว่าเพราะอะไรกระต่ายจึงต้องกระตุกจมูกบ่อย ๆ มาฝากกัน

กระต่ายกระตุกจมูกเพื่อสูดอากาศและรับกลิ่น

จมูกเป็นอวัยวะที่ละเอียดอ่อนสำหรับกระต่าย แต่การที่กระต่ายกระตุกจมูกทำให้พวกเขาได้รับอากาศและสัมผัสกลิ่นมากขึ้น แม้ว่าในอากาศจะมีกลิ่นเพียงแค่เล็กน้อย แต่การได้รับกลิ่นจะช่วยให้กระต่ายสามารถรอดพ้นจากอันตรายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตกเป็นเหยื่อของผู้ล่าที่พยายามจะกินเนื้อกระต่าย บางครั้งจมูกที่กระตุกไปมาก็เพื่อสอดส่องและดูแลความปลอดภัยให้กับตนเองเช่นกัน

กระต่ายกระตุกจมูก

ขอบคุณที่มาภาพจาก bhphotovideo

อยากทำความรู้จักกับคุณ

การที่กระต่ายกระตุกจมูกบ่อย ๆ เวลาอยู่ใกล้คุณ อาจเป็นเพราะพวกเขาต้องการทำความรู้จักกับคุณมากขึ้นจึงพยายามค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวคุณให้มากด้วยการกระตุกจมูกไปมาเพื่อดมกลิ่น แม้ว่ากระต่ายจะมีสายตาที่ยอดเยี่ยมและมองเห็นได้ 360 องศา แต่พวกเขายังใช้กลิ่นเพื่อบอกว่าสิ่งใดดีและไม่ดี หากคุณได้กระต่ายมาใหม่ไม่ต้องตกใจถ้าจะเห็นพวกเขากระตุกจมูกบ่อย ๆ เมื่ออยู่ใกล้คุณ ถ้าพวกเขาคุ้นเคยกับคุณเป็นอย่างดีแล้วจะกระตุกจมูกน้อยลงไปเอง

อย่างไรก็ตาม เมื่อใดที่กระต่ายรู้สึกผ่อนคลายกระต่ายจะกระตุกจมูกน้อยลง เช่นเดียวกับเวลาป้อนหรือให้อาหารแก่พวกเขา แต่หากกระต่ายกระตุกจมูกอย่างรวดเร็วแสดงว่าพวกเขามีความเครียดหรือกำลังให้ความสนใจกับอะไรบางอย่างเป็นพิเศษ การที่กระต่ายกระตุกจมูกช้า ๆ จึงแสดงออกถึงความรู้สึกผ่อนคลายนั่นเอง

กระต่ายกระตุกจมูก

ขอบคุณที่มาภาพจาก weheartit

ร้อนเกินไปหรือเครียด

กระต่ายกระตุกจมูกมากขึ้นเมื่อรู้สึกร้อนและเครียด หากคุณเห็นกระต่ายนอนนิ่ง ๆ และหายใจแรงพร้อมทั้งกระตุกจมูกบ่อย ๆ ให้สันนิษฐานได้เลยว่าพวกเขาร้อน และจะต้องทำให้อุณหภูมิในร่างกายของพวกเขาเย็นลงโดยการพากระต่ายเข้าร่ม หาน้ำให้กระต่ายดื่มหรือแช่ตัวเพื่อคลายร้อน

การกระตุกจมูกเป็นพฤติกรรมโดยธรรมชาติของกระต่าย อย่างไรก็ตาม การกระตุกจมูกเร็วหรือช้าสามารถทำนายพฤติกรรมและความต้องการของกระต่ายได้แทบทั้งสิ้น เช่น กระต่ายกระตุกจมูกอย่างรวดเร็วเพราะกำลังรู้สึกเครียดและกำลังสนใจบางสิ่งบางอย่างอยู่ ขณะที่การกระตุกจมูกช้า ๆ บ่งบอกถึงความรู้สึกผ่อนคลาย คราวนี้ลองสังเกตดูสิว่าจมูกของกระต่ายเป็นอย่างไร หากสังเกตได้แล้วลองตอบสนองความต้องการของพวกเขาตามสิ่งที่เรานำมาฝากกันในวันนี้รับรองว่ากระต่ายของคุณจะรู้สึกมีความสุขและมีชีวิตชีวามากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ