การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

การเดินกับสุนัขดีและมีประโยชน์อย่างไร

การเดินกับสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก blog.healthypawspetinsurance

เจ้าของสุนัขใช้เวลาในการเดินกับสุนัขเพราะหน้าที่หรือบางครั้งการเดินกับสุนัขเป็นเพียงกิจวัตรประจำวันอย่างหนึ่งที่อยากทำให้จบ ๆ ไป แต่ทราบหรือไม่ว่าการที่เราได้เดินกับสุนัขนั้นมีประโยชน์เช่นกัน นอกจากทำให้สุนัขแข็งแรงและได้ปลอดปล่อยพลังงานบางอย่างแล้ว การเดินยังมีประโยชน์สำหรับเจ้าของด้วยเช่นกัน ซึ่งการเดินกับสุนัขมีประโยชน์สำหรับเจ้าของสุนัขดังนี้

การเดินกับสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก blog.timesunion

เผาผลาญพลังงาน

การพาสุนัขออกไปเดินเล่นในสถานที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์เป็นสิ่งที่ดี ช่วยในการเผาผลาญพลังงานและทำให้สุนัขได้ออกกำลังกายอีกด้วย สุนัขสะสมพลังงานจำนวนมากไว้ หากไม่มีการปลดปล่อยด้วยการทำกิจกรรมเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเผาผลาญเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพที่ตามมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคอ้วน เช่นเดียวกันประโยชน์ของการเดินกับสุนัข คือ คุณจะได้เผาผลาญพลังงานไปในตัวด้วยเช่นกัน เนื่องจากการเดินเล่นในแต่ละครั้งสุนัขจะไม่อยู่นิ่ง พวกเขามักวิ่งและเดินสลับกันไปมาทำให้คุณได้ขยับร่างกายและเผาผลาญพลังงานนั่นเอง

การเดินกับสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก k9ofmine

ออกกำลังกาย

การเดินกับสุนัขเป็นวิธีการออกกำลังกายที่ดีอีกหนึ่งอย่าง ช่วยเผาผลาญพลังงานได้มากถึง 200 แคลอรีใน 1 ชั่วโมง ลองคิดดูเอาเองว่าในแต่ละครั้งหากคุณพาสุนัขออกไปเดินเล่นมากกว่า 1 ชั่วโมง จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้มากแค่ไหน ลองเปลี่ยนการเดินเล่นแบบเดิม ๆ เป็นกิจกรรมใหม่ ๆ ก็อาจทำให้ร่างกายของคุณและสุนัขแข็งแรงได้เช่นกัน

การฝึกอบรม

การเดินกับสุนัขมีข้อดีอีกอย่างหนึ่ง คือ เป็นการฝึกอบรมที่ดี เพราะการเดินจะทำให้สุนัขได้เรียนรู้และฝึกฝนทักษะหลายอย่าง เช่น ในระหว่างการเดินคุณอาจฝึกให้สุนัขนั่งลง หรือหยุดเดิน และคำสั่งอื่น ๆ เหนือสิ่งอื่นใดการเดินกับสุนัขจะทำเกิดความผูกพันระหว่างกันและกันมากขึ้น ความผูกพันมีผลต่อพัฒนาการและคุณภาพชีวิตของสุนัขอีกด้วย นี่จึงเป็นประโยชน์อีกข้อหนึ่งของการเดินกับสุนัขที่คุณไม่ควรมองข้าม

การเดินกับสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก womanandhome

การขัดเกลาทางสังคม

การเดินเล่นกับสุนัขเป็นวิธีขัดเกลาทางสังคมที่ดีอีกอย่างหนึ่ง เพราะระหว่างที่ได้เดินเล่นกับสุนัขนั้น พวกเขาจะได้สำรวจเส้นทางใหม่ ๆ ระหว่างการเดินเล่นรวมทั้งได้ทำความรู้จักเพื่อนใหม่ ช่วยคลายเหงาและรู้สึกโดดเดี่ยวน้อยลง อีกทั้งยังทำให้พวกเขามีความสุขกับการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ปรับปรุงสุขภาพจิต

การเดินกับสุนัขส่งผลดีต่อสุขภาพจิตที่ดีของคุณเองอย่างไม่น่าเชื่อ ลดเวลาในการดูหน้าจอโทรศัพท์ลง ได้ผ่อนคลายและออกกำลังกายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งการเดินกับสุนัขยังช่วยเพิ่มระดับเซโรโทนินทำให้อารมณ์ดีอีกด้วย ใครที่ไม่ค่อยชอบพาสุนัขไปเดินเล่นนอกบ้านลองเปลี่ยนความคิดและเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆไปพร้อม ๆ กับสุนัขอาจทำให้คุณได้รับประโยชน์จากการเดินเล่นในครั้งนี้ไม่มากก็น้อย