การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

กฎเหล็กโภชนาการสำหรับหนูแฮมสเตอร์ตัวโปรดของคุณ

หนูแฮมสเตอร์

ขอบคุณที่มาภาพจาก twitter

หนูแฮมสเตอร์ก็เหมือนกับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ที่ต้องการอาหารที่หลากหลาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเลี้ยงอาหารพวกเขาได้ตามอำเภอใจ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการอาหารสำหรับหนูแฮมสเตอร์จึงได้แนะนำให้ปฏิบัติตามกฎเหล็กทางโภชนาการสำหรับพวกเขาอย่างเคร่งครัด ซึ่งเราได้รวบรวมกฎเหล็กด้านอาหารสำคัญ ๆ มาฝากแล้ววันนี้

สุขภาพและอายุขัยของหนูแฮมสเตอร์ขึ้นอยู่กับอาหารด้วยเช่นกัน เพื่อให้พวกเขามีสุขภาพที่ดี มีอายุที่ยืนยาว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใส่ใจในเรื่องอาหารเป็นพิเศษ และต้องรู้ด้วยว่าอาหารชนิดใดเหมาะสมและควรให้ปริมาณเท่าไหร่ เมื่อใด เพื่อส่งเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

หนูแฮมสเตอร์

ขอบคุณที่มาภาพจาก m.youtube

ขณะเดียวกันโปรดจำไว้ว่าหนูแฮมสเตอร์ไม่ควรให้อาหารมากเกินไป แต่พวกเขาควรได้รับอาหารสดและมีความหลากหลาย อาหารในแต่ละมื้อควรเพียงพอต่อความต้องการของพวกเขา ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาจะต้องได้กินอิ่ม แต่ก็ไม่ใช่อิ่มมากจนเกินไปซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อพวกเขามากนัก นอกจากนี้ควรให้อาหารในช่วงเวลาเดียวกันเพื่อป้องกันการผลิตน้ำย่อยที่มากเกินไป โดยทั่วไปหนูแฮมสเตอร์ควรได้รับอาหารวันละ 2 ครั้ง คือ เที่ยงและเย็น

หนูแฮมสเตอร์

ขอบคุณที่มาภาพจาก thehamstercare

อาหารของหนูแฮมสเตอร์ควรจะเป็นอาหารที่ฉ่ำ สีเขียวสดสะอาดทุกวันและจะต้องล้างทำความสะอาดเป็นอย่างดี เพื่อป้องกันสารเคมีตกค้าง และควรเสนออาหารสดเป็นมื้อเช้า ขณะที่ซีเรียลหรือธัญพืชควรให้ในตอนเย็น และควรสลับสับเปลี่ยนอาหารบ่อย ๆ เพื่อให้พวกเขาได้กินอาหารที่หลากหลายและถูกต้องตามหลักโภชนาการ มิเช่นนั้นอาจเสี่ยงต่อโรคอ้วนได้ เช่น ถั่วลิสง แม้ว่าหนูแฮมสเตอร์จะชื่นชอบถั่วลิสงมาก แต่หากให้กินเป็นเวลานานและในปริมาณมาก ย่อมเสี่ยงต่อการสะสมไขมันในปริมาณสูง เพราะถั่วลิสงมีไขมันสูง

อาหารที่ควรเลือกมาเป็นเมนูเสริมเพิ่มเติม ได้แก่ แอปเปิ้ล แครอท หัวบีท แตงกวา กะหล่ำปลี เป็นต้น แต่จะต้องล้างทำความสะอาดเป็นอย่างดีเพื่อลดสารเคมีตกค้างในผักผลไม้ เพราะหากได้รับสารพิษตกค้างในปริมาณมากอาจเสี่ยงต่อการเสียชีวิตของหนูแฮมสเตอร์ได้ นอกจากนี้ หนูประเภทนี้ชอบกินเมล็ดทานตะวัน แต่เราไม่จำเป็นต้องล้างทำความสะอาด เพราะพวกเขาสามารถทำความสะอาดและจัดการกับเมล้ดทานตะวันได้ด้วยตัวเอง

หนูแฮมสเตอร์

ขอบคุณที่มาภาพจาก squeaksandnibbles

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีอาหารที่เพียงพอ แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับหนูแฮมสเตอร์ก็คือ น้ำดื่มที่สะอาดและเพียงพอ โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนหนูแฮมสเตอร์มีความต้องการน้ำมาก เพราะน้ำจะช่วยดับกระหายได้ดีและทำให้ร่างกายของพวกเขาสดชื่นยิ่งขึ้น แตกต่างจากช่วงฤดูหนาวที่พวกเขาต้องการน้ำน้อย ซึ่งการให้น้ำจะต้องสังเกตอยู่เสมอและล้างทำความสะอาดภาชนะใส่น้ำก่อนเติมน้ำสะอาดให้กับหนูแฮมสเตอร์อยู่เสมอ เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรียบางชนิด