การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

เคล็ดไม่ (ลับ) กำจัดกลิ่นปัสสาวะกระต่าย

กลิ่นปัสสาวะกระต่าย

ขอบคุณที่มาภาพจาก rabbitcaretips

เมื่อเพื่อนซี้ขนยาวฟันแทะของคุณที่เลี้ยงไว้ปัสสาวะในกรงจนทำให้เกิดมลภาวะทางกลิ่น ทำเอาเจ้าของหลายคนพยายามหาวิธีในการกำจัดกลิ่นปัสสาวะกระต่ายอยู่เสมอ โดยใช้วิธีการล้างทำความสะอาดกรงของพวกเขาอยู่เป็นประจำ การทำความสะอาดกรงของกระต่ายเป็นสิ่งที่ดีและควรทำเป็นประจำ เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยรักษาความสะอาดเท่านั้น แต่ยังลดการสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรียได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การทำความสะอาดกรงเพียงอย่างเดียวคงไม่เพียงพอที่จะกำจัดกลิ่นปัสสาวะกระต่ายให้หมดไป เนื่องจากมีปัจจัยหลายอย่าง เช่น การเลือกกรงที่ไม่เหมาะสม หรือทำความสะอาดด้วยผลิตภัณฑ์กำจัดกลิ่นที่ไม่เหมาะสม เป็นต้น ดังนั้น เราจึงมีวิธีง่าย ๆ ในการช่วยลดมลภาวะทางกลิ่นที่เกิดจากปัสสาวะกระต่ายง่าย ๆ ดังนี้

กลิ่นปัสสาวะกระต่าย

ขอบคุณที่มาภาพจาก getpetbox

วิธีดับกลิ่นปัสสาวะกระต่าย

กลิ่นปัสสาวะกระต่ายอาจไม่ทำอันตรายต่อกระต่ายก็จริง แม้ว่าพวกเขาจะสามารถทนได้ แต่แอมโมเนียในปัสสาวะกระต่ายส่งผลทำให้ปัสสาวะกลิ่นแรง และบางครั้งอาจสร้างความระคายเคืองต่อจมูกและตาของกระต่ายได้อีกด้วย ดังนั้น จึงต้องกำจัดให้หมดไป และวิธีง่าย ๆ ในการกำจัดปัสสาวะกระต่าย คือ

เลือกครอกอย่างเหมาะสม เช่น ระบายถ่ายเทอากาศได้ดี มีคุณสมบัติในการดูดซับได้ เป็นต้น หากเป็นไปได้ไม่ว่าจะครอกแบบไหนควรรองด้วยกระดาษดูดซับปัสสาวะ เพื่อลดการดูดซึมปัสสาวะลงสู่พื้นผิวกรงโดยตรง จากนั้นเมื่อปัสสาวะเต็มแผ่นดูดซับจึงนำแผ่นเก็บใส่ถุงดำและนำทิ้งถังขยะต่อไป วิธีนี้จะช่วยลดกลิ่นปัสสาวะได้ดี

กลิ่นปัสสาวะกระต่าย

ขอบคุณที่มาภาพจาก mybunnyblog

นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงครอกไม้ กระท่อมไม้ เพราะจะเสี่ยงต่อการดูดซับกลิ่นปัสสาวะได้เป็นอย่างมาก อีกทั้งเมื่อเวลาผ่านไปจะทำให้เนื้อไม้เน่าเสีย กลิ่นปัสสาวะติดทนนานสุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนกรงใหม่หากทนกลิ่นปัสสาวะของกระต่ายไม่ได้ ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณอีกด้วย ดังนั้น จึงต้องใส่ใจต่อการเลือกกรงและครอกกระต่ายเป็นพิเศษ เพราะครอกที่ดีไม่ใช่แค่กระต่ายอยู่สบายและมีความสุขเท่านั้น แต่ยังลดปัญหากลิ่นลงได้อีกด้วย

กลิ่นปัสสาวะกระต่าย

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest

เมื่อต้องทำความสะอาดกรงกระต่ายทุกครั้ง ควรใช้น้ำส้มสายชูถาดพื้นผิวก่อนเสมอ เพื่อช่วยขจัดกลิ่นและดับกลิ่นปัสสาวะของกระต่ายก่อนล้างด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอีกครั้ง วิธีทั้งหมดนี้จะช่วยลดปัญหากลิ่นปัสสาวะกระต่ายที่คอยกวนใจ หากใครเผชิญกับปัญหาเหล่านี้อยู่ ลองนำเคล็ดลับง่าย ๆ เหล่านี้ไปลองปรับใช้รับรองได้เลยว่ากลิ่นปัสสาวะกระต่ายจะไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกต่อไป และอย่าลืมเช็ดทำความสะอาดขนบริเวณขากระต่ายที่เปื้อนปัสสาวะด้วย เพื่อสุขอนามัยที่ดีและลดปัญหากลิ่นสะสม