การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

แม่กระต่ายน้ำนมน้อยรับมืออย่างไร

แม่กระต่ายไม่มีน้ำนม

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest

แม่กระต่ายหลังให้กำเนิดลูกกระต่าย บางครอกต้องเผชิญกับภาวะน้ำนมลดลงหรือผลิตน้ำนมไม่ได้ อันเนื่องมาจากหลายสาเหตุ แต่ภาวะเช่นนี้ส่งผลต่อลูกกระต่ายอย่างมาก เพราะพวกเขาอาจไม่มีน้ำนมเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน ดังนั้น ในฐานะเจ้าของจึงต้องสรรหาวิธีเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำนมให้กับแม่กระต่ายโดยเร็วที่สุด

วิธีการที่ง่ายและปลอดภัยคือ นำแม่กระต่ายไปพบสัตวแพทย์ เพื่อตรวจหาความผิดปกติ เพราะการไม่มีน้ำนมหรือน้ำนมน้อย เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย วิธีหนึ่งที่สัตวแพทย์นิยมใช้ในการเพิ่มปริมาณน้ำนมให้กับแม่กระต่าย เช่น การฉีดยาอ็อกซิโตซิน ฮอร์โมนที่ทำงานหลังคลอด เมื่อฉีดเข้าไปออกซิโทซินจะออกฤทธิ์นานถึง 48 ชั่วโมงหลังคลอด นอกจากนี้ การผลิตน้ำนมที่ลดลงยังพบปัจจัยที่สำคัญ เช่น ขาดอาหาร ขาดน้ำ ครอกขนาดใหญ่ที่มีลูกกระต่ายจำนวนมาก ปัญหาสุขภาพและความเครียด เป็นต้น

แม่กระต่ายไม่มีน้ำนม

ขอบคุณที่มาภาพจาก freepik

ครอกขนาดใหญ่

ลูกครอกขนาดใหญ่อาจสร้างปัญหาได้ เนื่องจากแม่กระต่ายอาจไม่สามารถผลิตน้ำนมได้เพียงพอสำหรับเป็นอาหารทั้งหมดให้กับลูกกระต่าย

สุขภาพ

เหตุผลด้านสุขภาพ ทำให้แม่กระต่ายไม่สามารถให้นมได้ ซึ่งหลายอาการไม่สามารถสังเกตถึงความผิดปกติได้ด้วยตาเปล่า จึงจำเป็นต้องพบสัตวแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยหาสาเหตุที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ สิ่งที่เป็นไปได้อีกอย่างคือ แม่กระต่ายปฏิเสธที่จะให้นม แม้ว่าจะสามารถผลิตน้ำนมได้ก็ตาม หากเกิดภาวะเช่นนี้ควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา ไม่เช่นนั้นจะส่งผลกระทบต่อลูกกระต่ายตัวน้อย

แม่กระต่ายไม่มีน้ำนม

ขอบคุณที่มาภาพจาก 500px

อาหาร

อาหารมีส่วนสำคัญต่อการผลิตน้ำนมของแม่กระต่าย ซึ่งน้ำนมจะดีได้ต้องได้รับอาหารในปริมาณที่เพียงพอด้วยเช่นกัน ซึ่งอาหารที่เหมาะสมสำหรับในช่วงนี้คือ อาหารที่มีแคลเซียม เพราะร่างกายแม่กระต่ายต้องการแคลเซียมเพื่อช่วยเรื่องการผลิตน้ำนมสำหรับลูกกระต่ายน้อย

ความเครียด

หนึ่งในปัจจัยหนึ่งที่ทำให้กระต่ายไม่มีน้ำนมให้ลูกน้อยคือ ความเครียด ความเครียดเป็นภัยเงียบส่งผลกระทบต่อน้ำนมแม่โดยตรง ซึ่งกระต่ายจะต้องได้รับการบำบัดให้ความเครียดหมดไปอย่างรวดเร็ว

แม่กระต่ายไม่มีน้ำนม

ขอบคุณที่มาภาพจาก cottagelife

ในส่วนของวิธีการแก้ไขปัญหาน้ำนมน้อย เบื้องต้นตรวจสอบปริมาณน้ำและอาหารให้อยู่ในปริมาณที่เพียงพอ เพื่อส่งเสริมน้ำนมที่มีคุณภาพและปริมาณที่เหมาะสม ในระหว่างนี้ให้อาหารที่มีประโยชน์และกระตุ้นการผลิตน้ำนม เช่น หญ้า แคลเซียมและโปรตีน ผักสดและสมุนไพร นอกจากนี้สำคัญที่สุดคือ น้ำสะอาด ลองสำรวจสิ่งเหล่านี้ว่าเพียงพอต่อความต้องการของกระต่ายหรือไม่

หากเพียงพอแต่กระต่ายยังคงมีปริมาณน้ำนมน้อย ควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา เพราะไม่อย่างนั้น ปัญหาน้ำนมอาจสร้างผลกระทบให้กับลูกกระต่ายน้อยได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการเจริญเติบโตของพวกเขา น้ำนมแม่ที่ดีนอกจากทำให้ลูกกระต่ายอิ่มท้อง ช่วยเรื่องการเจริญเติบโตแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพของกระต่ายด้วยเช่นกัน