การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

5 สายพันธุ์หนูที่จะต้องตกหลุมรัก

สายพันธุ์หนู

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest

ชอบหนูกันไหม ถ้าคุณชอบหนูและกำลังคิดอยากจะเลี้ยงหนูอยู่ล่ะก็ เรามี 5 สายพันธุ์หนูที่อยากจะขอแนะนำ เพื่อเป็นทางเลือกและตัดสิใจได้ง่ายขึ้น ซึ่งหนูทั้ง 5 สายพันธุ์มีด้วยกันดังนี้คือ

หนูแฮมสเตอร์ซีเรีย

สายพันธุ์หนูแฮมสเตอร์ซีเรีย หรือที่หลายคนรู้จักกันในนามหนูแฮมสเตอร์สีทอง หนู่ชนิดนี้มีอายุขัยเฉลี่ยราว 2 – 3 ปี โดยปกติชอบอาศัยอยู่เพียงลำพัง ชอบพักผ่อนในเวลากลางวันและหากินในเวลากลางคืน เป็นหนูที่ไม่ชอบเสียงดัง เพราะเสียงที่ดังทำให้พวกเขาตกใจและหวาดกลัวได้ เป็นสัตว์เลี้ยงตัวจิ๋วแสนน่ารักที่หาได้ไม่ยาก

สายพันธุ์หนู

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest

หนูแฮมสเตอร์แคระ

หนูแฮมสเตอร์แคระบางตัวสามารถเข้าสังคมกับหนูแฮมสเตอร์ตัวอื่น ๆ ในสายพันธุ์ของมันเองได้ และสามารถเลี้ยงกับหนูเพศเดียวกันหรือจะเลี้ยงเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ก็ได้เช่นกัน พวกเขามีอายุขัยเฉลี่ยราว ๆ 3 ปี มีลักษณะตัวเล็กแคระแกรนกว่าแฮมสเตอร์ปกติ แต่ก็จับได้ไม่ยาก อย่างไรก็ตาม ควรสัมผัสพวกเขาอย่างอ่อนโยน เพื่อลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับหนู

สายพันธุ์หนู

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest

หนูแฮมสเตอร์จีน

เป็นสายพันธุ์หนูอีกสายพันธ์ที่มีความน่ารักไม่แพ้สายพันธุ์หนูใด ๆ เลยก็ว่าได้ ขนาดที่ค่อนข้างเล็กกว่าสายพันธุ์อื่น ทำให้พวกเขามีความคล่องแคล้วและเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องตัวแถมยังมีความรวดเร็วอีกด้วย ดังนั้นการเลี้ยงดูจึงต้องเสาะหากรงที่มีตาถี่ ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้พวกเขาหลุดรอดออกจากกรงไปได้ และเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับหนูของคุณด้วยเช่นกัน หากไม่มกรงสามารถเลี้ยงในตู้ปลากระจกได้

สายพันธุ์หนู

ขอบคุณที่มาภาพจาก reddit

หนูตะเภา

หนูตะเภามีอายุขัยเฉลี่ย 5 – 7 ปี โดยทั่วไปแล้วเป็นสายพันธุ์หนูที่ค่อนข้างเลี้ยงง่ายมากและไม่ค่อยกัดหรือทำอันตรายใด ๆ แม้ว่าพวกเขาจะเครียดก็ตาม เป็นหนูค่อนข้างสังคมสามารถเลี้ยงร่วมกันได้หลายตัว ชอบกินอาหารจึงต้องมีอาหารไว้คอยให้บริการตลอดเวลา เช่น หญ้าแห้งและผักสด รวมทั้งวิตามินซีในปริมาณที่เพียงพอ

สายพันธุ์หนู

ขอบคุณที่มาภาพจาก wattpad

ชินชิล่า

ชินชิลล่าเป็นสายพันธุ์หนูที่มีคล่องแคล่วว่องไวและขี้เล่น รูปร่างหน้าตาคล้ายกับกระต่าย ส่วนใหญ่จะออกหากินเวลากลางคืนและชอบความเงียบสงบ พวกเขาไม่ชอบการถูกจับและสัมผัสบ่อย ๆ เพราะพวกเขาชอบที่จะเคลื่อนไหวและสำรวจไปมา แต่สามารถเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงและมีความสุขได้ไม่ยาก เนื่องจากเลี้ยงง่ายและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่จะทำให้หลงใหลได้มายาก

ชื่นชอบหนูและต้องการจับจองมาเป็นสัตว์เลี้ยง ลองศึกษาหาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจเลี้ยง รับรองว่าคุณจะได้สัตว์เลี้ยงที่ตรงใจมากขึ้นและสามารถเลี้ยงพวกเขาได้อย่างมีคุณภาพ รวมทั้งมีความสุขไปกับการเลี้ยงสัตว์อย่างไม่เคยมีมาก่อน