การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

สลัดความเครียดในแมวทิ้งไปด้วย 7 ขั้นตอนง่าย ๆ

ความเครียดในแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก cheezburger

แม้เป็นเรื่องยากที่จะรับรู้ได้ว่าความเครียดในแมวเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่เราสามารถสังเกตสัญญาณความผิดปกติบางอย่างของความเครียดในแมวได้ เช่น อาเจียน ท้องเสีย น้ำมูกไหลและตาไหล พฤติกรรมก้าวร้าวกะทันหัน เบื่ออาหาร ร่างกายกระตุก สั่น มีพฤติกรรมหลบซ่อนอยู่บ่อย ๆ และส่งเสียงร้องดัง ๆ อยู่เสมอ พฤติกรรมเหล่านี้สะท้อนความเครียดที่เกิดขึ้นในแมว เมื่อเป็นเช่นนี้จงทำตาม 7 ขั้นตอนนี้เพื่อสลัดความเครียดในแมวทิ้งไป เพื่อให้แมวใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขขึ้น

1. เช็คดูว่าแมวยังสบายดีอยู่หรือไม่

แมวเป็นสัตว์ค่อนข้างรักอิสระ พวกเขาต้องการบางสิ่งเพื่อทำให้มีความสุข เช่น ที่นอนที่สะอาด กระทะทราย เสา อาหารและน้ำที่เหมาะสม สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยพื้นฐานในการสร้างความสุข หากขาดสิ่งเหล่านี้จะทำให้ความเครียดในแมวเกิดขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อต้องการให้น้องแมวอารมณ์ดีอย่าลืมใส่ใจในสิ่งเหล่านี้ เพื่อสลัดความเครียดในแมวทิ้งไป

2. อย่ารบกวนกิจวัตรของแมว

แมวมีกิจวัตรเดิม ๆ ทุกวัน หากกิจวัตรประจำวันของแมวเปลี่ยนไปจากเดิมจะทำให้ความเครียดในแมวเกิดขึ้น กิจวัตรหรือเหตุการณ์สำคัญบางอย่างที่ส่งผลทำให้เกิดความเครียดในแมว เช่น การย้ายบ้าน การมีสมาชิกเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงควรพยายามรักษาสภาพแวดล้อมให้คงเดิมอยู่เสมอ หรือเปลี่ยนแปลงให้น้อยที่สุด เพื่อสลัดความเครียดในแมวทิ้งไป

ความเครียดในแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest

3. ปล่อยให้แมวอยู่คนเดียว

แมวรู้สึกเครียดเมื่ออยู่ใกล้คนมากเกินไป ลองเปลี่ยนการกอดและเล่นกับแมวมาเป็นการปล่อยให้แมวอยู่ตามลำพังบ้างจะช่วยลดความเครียดในแมวลงได้

4. พบสัตวแพทย์

หากสังเกตเห็นความเครียดเกิดขึ้นในแมวชัดเจน และไม่สามารถบรรเทาให้เบาบางลงได้ ควรพาเจ้าแมวของคุณไปพบสัตวแพทย์ เพื่อทำวินิจฉัยหาสาเหตุที่แน่ชัดและทำการรักษาต่อไป

ความเครียดในแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก boredpanda

5. ปกป้องแมวจากผู้บุกรุก

แมวมีอาณาเขตและพื้นที่ของตนเองชัดเจน ไม่ชอบอยู่ร่วมกับผู้อื่นนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากภายในบ้านมีสัตว์เลี้ยงมากกว่า 1 ตัว ลองให้อาหารพวกเขาแยกกันและจัดพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนอาจช่วยสลัดความเครียดในแมวให้หายไปได้

6. พาแมวออกห่างจากเสียงที่ดัง

เสียงดังจนเกินไปสร้างความเครียดให้กับแมว หากมีเสียงดังเกิดขึ้นควรจัดหาพื้นที่เงียบสงบให้แก่แมว เพื่อบรรเทาความเครียดจากเสียงดังที่คอยรบกวน

7. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรม

หากพยายามทำหลายอย่าง แต่แมวยังคงมีความเครียดลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรม เพื่อหาปัจจัยกระตุ้นให้เกิดความเครียด และทำการบำบัดรักษาด้วยวิธีการถูกต้องต่อไป เพื่อลดความเครียดในแมว หากพบสัญญาณความเครียด อย่าลืมใช้ 7 ขั้นตอนนี้ เพื่อสลัดความเครียดในแมวทิ้งไปให้แมวใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขและสนุกสนานกับชีวิตประจำวันมากขึ้น