การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

เคล็ดไม่ลับที่จะทำให้กระต่ายดื่มน้ำมากขึ้น

กระต่ายดื่มน้ำมากขึ้น

ขอบคุณภาพจาก ehow

แม้ว่ากระต่ายจะเป็นสัตว์ที่กินพืชก็จริง แต่กระต่ายยังคงต้องการความชุ่มชื้นจากน้ำเช่นเดียวกับสัตว์ทั่ว ๆ ไป ดังนั้นหากกระต่ายดื่มน้ำน้อย เรามีเทคนิคในการส่งเสริมและกระตุ้นให้กระต่ายดื่มน้ำมากขึ้นเพื่อสุขภาพที่ดีของกระต่ายดังนี้

เปลี่ยนน้ำและทำความสะอาดภาชนะเสมอ

เปลี่ยนน้ำดื่มให้กระต่ายทุกวัน เพื่อความสดชื่น ไม่มีกลิ่นเหม็น โดยน้ำที่ให้กระต่ายดื่มควรจะเป็นน้ำจืดที่สะอาด ไม่มีการเจือปนของสิ่งใด ๆ อีกทั้ง ควรทำความสะอาดจานหรือภาชนะสำหรับใส่น้ำดื่มให้กระต่ายทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนน้ำ เพราะภาชนะใส่น้ำบางครั้งมักมีการสะสมของสาหร่าย หรือแบคทีเรีย ซึ่งทำให้กระต่ายปฏิเสธการดื่มน้ำหรือกระต่ายดื่มน้ำน้อยลงได้

กระต่ายดื่มน้ำมากขึ้น

ขอบคุณภาพจาก pinterest

ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์สำหรับให้น้ำกระต่าย

ภาชนะสำหรับการให้น้ำกระต่ายแตกต่างกับสุนัขและแมว เพราะกระต่ายบางตัวไม่เคยชินกับการดื่มน้ำจากภาชนะที่มีลักษณะตั้งตรง ทางที่ดีควรให้กระต่ายดื่มน้ำจากภาชนะที่วางอยู่ปกติ การทำเช่นนี้จะทำให้กระต่ายดื่มน้ำได้ง่ายขึ้น และเป็นการเลียนแบบพฤติกรรมตามธรรมชาติของกระต่าย ซึ่งเคยดื่มน้ำในลักษณะเช่นนี้ในป่า

ให้กระต่ายดื่มน้ำสะอาด

แม้ว่าน้ำประปาจะใช้ดื่มได้ แต่คุณภาพย่อมแตกต่างกับน้ำสะอาดที่ผ่านกระบวนการกรองอย่างพิถีพิถัน คุณควรพิจารณาเปลี่ยนจากการให้น้ำประปาสำหรับดื่ม มาเป็นน้ำบริสุทธิ์บรรจุขวด ที่นอกจากจะทำให้กระต่ายดื่มน้ำมากขึ้นแล้ว ยังดีต่อสุขภาพของกระต่ายด้วย เพราะน้ำดื่มบรรจุขวดผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อ ทำให้ได้น้ำสะอาดบริสุทธิ์และน่าดื่มกว่าน้ำประปาที่มีกลิ่นของคลอรีน ซึ่งจะทำให้กระต่ายปฏิเสธการดื่มน้ำหรือดื่มน้ำได้น้อยลง

กระตุ้นให้กระต่ายดื่มน้ำมากขึ้น

เจ้าของหลายคนมองข้ามกระบวนการนี้ ความจริงแล้วเราสามารถกระตุ้นให้กระต่ายดื่มน้ำมากขึ้นได้เช่นเดียวกับสุนัขและแมว โดยวิธีการกระตุ้นให้กระต่ายดื่มน้ำสามารถทำได้ด้วยการลูบคลำ หรือแสดงความรัก ความห่วงใยและให้รางวัลเมื่อกระต่ายดื่มน้ำได้มากขึ้นด้วยการให้ขนมเพื่อเป็นรางวัลตอบแทนเมื่อกระต่ายทำตามคำสั่ง

กระต่ายดื่มน้ำมากขึ้น

ขอบคุณภาพจาก pinterest

เสริมผัก ผลไม้ที่มีปริมาณน้ำสูง

นอกจากหญ้า ที่เป็นอาหารหลักของกระต่าย ผักและผลไม้บางชนิดก็มีประโยชน์ และกระต่ายสามารถกินได้ นอกจากอุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารที่มีประโยชน์แล้ว ผัก ผลไม้บางชนิดยังมีปริมาณน้ำสูง เช่น ผักกาดหอม พริกหยวก แครอท ผักชีฝรั่ง แตงกวา แพร์ ผักโขม แอปเปิ้ล (ไม่มีเมล็ด) องุ่น (ไม่มีเมล็ด) ผลไม้เหล่านี้นอกจากมีวิตามินและเกลือแร่ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายของกระต่ายแล้ว ยังอุดมไปด้วยน้ำ ซึ่งจะช่วยลดภาวะขาดน้ำในกระต่ายได้ด้วย

ใช้หลอดฉีดยาหรือยาหยอดตา

กรณีที่กระต่ายมีปัญหาเกี่ยวกับการดื่มน้ำน้อย และคุณต้องการแก้ปัญหาเพื่อให้กระต่ายดื่มน้ำมากขึ้น สามารถป้อนน้ำกระต่ายด้วยการใช้หลอดฉีดยา หรือหลอดน้ำยาหยอดตา โดยให้หยดน้ำลงบนริมฝีปากของกระต่ายเป็นระยะ เพื่อป้องกันการขาดน้ำ เมื่อลองทำตามวิธีดังกล่าวข้างต้นแล้ว แต่กระต่ายยังคงดื่มน้ำน้อย หรือปฏิเสธที่จะไม่ดื่มน้ำ เพื่อเป็นการป้องกันภาวะขาดน้ำที่อาจเกิดขึ้น คุณอาจพากระต่ายไปพบสัตวแพทย์ เพื่อหาสาเหตุและทำการรักษาต่อไป