การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ลูกกระต่ายแรกเกิดมีลักษณะอย่างไร?

ลูกกระต่าย

ขอบคุณที่มาภาพจาก boredpanda

ลูกกระต่ายแรกเกิดดวงตาปิดสนิท หูไม่ได้ยินเสียง มีความยาวเพียง 2-3 นิ้ว น้ำหนัก 1-2 ออนซ์ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของกระต่าย ไม่ว่าจะสายพันธุ์ใดกระต่ายที่เกิดใหม่จะไม่มีขน แต่จะพบขนอ่อนสีชมพูบาง ๆ แต่หากเป็นสายพันธุ์ที่มีขนสีเข้ม แรกเกิดจะมีสีผิวคล้ำตั้งแต่เกิด แต่ถ้ามีจุดด่างดำสลับไปมาระหว่างสีชมพูและสีเข้ม สันนิษฐานได้ว่าลูกกระต่ายจะมีขนหลากสี

หลังจากเกิดได้ 7 วัน กระต่ายจะเริ่มมีขนงอกออกมา ถัดไปอีก 12 วัน พวกเขาจะเริ่มมีขนหนานุ่มปกคลุมทั่วทั้งร่างกาย และในช่วง 3 – 12 เดือน พวกเขาจะเริ่มผลัดขนเป็นปุยอ่อนนุ่มและเปลี่ยนสีตามสายพันธ์ของตนเอง ลูกกระต่ายเติบโตทุกวัน จนกระทั่งอายุ 4 สัปดาห์ จะพบขนหนานุ่มเล็กน้อย และเมื่อเข้าสู่ช่วง 4 – 6 สัปดาห์ ขนจะเริ่มยาวระดับกลาง มีลักษณะหยาบกร้าน และหลังจากช่วงเวลาดังกล่าวลูกกระต่ายจะมีขนหนานุ่มเงางามอย่างที่เราเห็นกันทั่วไป แต่ลักษณะของขนก็ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของกระต่ายด้วยเช่นกัน

ลูกกระต่าย

ขอบคุณที่มาภาพจาก savoiaonline.files.wordpress

ลูกกระต่ายผลัดขนเมื่อไหร่

เป็นเรื่องปกติที่ลูกกระต่ายจะต้องผลัดขน เมื่อกระต่ายโตเต็มวัยจะเริ่มผลัดขนทุก ๆ 2 – 3 เดือน และขนจะเริ่มหนาขึ้นตามลำดับ โดยกระบวนการผลัดขนของกระต่ายจะเห็นได้ชัดเจนเมื่อกระต่ายอายุประมาณ 4 – 5 เดือน จึงจะมีขนปุยนุ่ม เงางาม แต่หากกระต่ายขนร่วงผิดปกติอาจมาจากสาเหตุอื่น ๆ เช่น ความเครียด ความเบื่อหน่าย ปรสิต เช่น หมัดหรือไรในหู การเกามากเกินไปอาจทำให้ขนร่วงได้เช่นกัน หรือการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อรา เช่น กลาก โรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ เช่น ภาวะภูมิต้าน เป็นต้น สาเหตุเหล่านี้ทำให้กระต่ายขนร่วง โดยไม่ได้เกิดจากการผลัดขนตามธรรมชาติ ซึ่งจะต้องคอยสังเกตความผิดปกติให้ดี

ลูกกระต่าย

ขอบคุณที่มาภาพจาก netherlanddwarfbunny

ขณะที่การเลี้ยงกระต่ายหลายตัวรวมกัน อาจส่งผลให้ขนกระต่ายร่วงผิดปกติได้เช่นกัน เพราะกระต่ายอาจกัดขนของกันและกัน จนหลุดร่วงได้มากกว่าปกติ หากพบว่าลูกกระต่าย หรือกระต่ายที่โตแล้วมีขนร่วงเป็นหย่อม ๆ ให้ปรึกษาสัตวแพทย์ เพื่อหาสาเหตุและทำการรักษาต่อไป ไม่เช่นนั้นแล้วอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นกับกระต่ายได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อทราบแล้วว่ากระต่ายแรกเกิดมีลักษณะอย่างไร และขนกระต่ายจะฟูนุ่ม ปุยเงางามเมื่อไหร่ ก็ไม่ต้องตกใจหากพบว่าในช่วงแรกเกิดลูกกระต่ายจะไม่มีขนปรากฏให้เห็นมากนัก ให้รอไปอีกราว 4 – 5 เดือนเพื่อดูการเปลี่ยนแปลง หากพบว่าขนของลูกกระต่ายขึ้นหรือร่วงผิดปกติ นั่นจึงเป็นสัญญาณที่ไม่ดีนัก เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยด้วยสาเหตุต่าง ๆ ที่จะต้องได้รับการวินิจฉัยโดยสัตวแพทย์ในทันที เพื่อหาสาเหตุและทำการรักษากระต่ายต่อไป