การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

กระต่ายกรีดร้องมีสาเหตุมาจากอะไร?

กระต่ายกรีดร้อง

ขอบคุณที่มาภาพจาก spryte.hubpages

กระต่ายกรีดร้องมีด้วยกัน 3 เสียงหลักๆ ได้แก่ เสียงยาว เสียงดัง และเสียงแหลมคม หากคุณเพิ่งเริ่มต้นเลี้ยงกระต่ายการได้ยินเสียงกระต่ายกรีดร้องอาจเป็นเรื่องน่าตกใจและสร้างความรำคาญให้แก่คุณ แต่การได้ยินเสียงกรีดร้องของกระต่าย คุณจะต้องให้ความสนใจทันที เพราะเสียงกรีดร้องของกระต่ายบ่งบอกถึงความตื่นตระหนกอันเกิดขึ้นจากความกลัว การได้รับบาดเจ็บ ความโกรธ เป็นต้น เพราะฉะนั้นเมื่อได้ยินเสียงกระต่ายกรีดร้องให้นึกถึงสัญญาณของความเจ็บปวดอย่างรุนแรง ความหวาดกลัว หรือการร้องขอความช่วยเหลือจากกระต่ายเอาไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัยของกระต่าย

อะไรทำให้กระต่ายกรีดร้อง? แม้ว่ากระต่ายจะไม่ใช่สัตว์ที่ส่งเสียงกรีดร้องมากที่สุด แต่ก็มีเหตุผลหลายประการที่ทำให้กระต่ายส่งเสียงกรีดร้องได้เช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น

กระต่ายกรีดร้องเมื่อได้รับบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยรุนแรง

กระต่ายส่งเสียงกรีดร้องหากเจ็บปวดหรือได้รับบาดเจ็บสาหัส ในหลายกรณีนอกจากการส่งเสียงกรีดร้องแล้ว พวกเขายังแสดงความเจ็บปวดทุกข์ทรมานในรูปแบบอื่น ๆ เช่น กัดฟัน ซ่อนตัวอยู่คนเดียวนาน ๆ ตัวสั่น เป็นต้น อย่างไรก็ตาม การแสดงท่าทางดังกล่าวขึ้นอยู่กับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานที่แตกต่างกันออกไป ถ้าเจ็บปวดมากก็จะส่งเสียงกรีดร้องดังมาก เป็นต้น คุณสามารถตรวจสอบอาการบาดเจ็บของกระต่ายได้ โดยการใช้มือคลำบริเวณที่สงสัยว่ากระต่ายจะได้รับบาดเจ็บ หากกระต่ายส่งเสียงร้อง ให้พากระต่ายไปพบสัตวแพทย์ทันทีเพื่อทำการรักษาต่อไป เพราะไม่เช่นนั้นกระต่ายเจ็บปวดสามารถช็อกและตายภายใน 24-48 ชั่วโมง หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง

กระต่ายกรีดร้อง

ขอบคุณที่มาภาพจาก twitter

กระต่ายกรีดร้องเพราะความกลัว

กระต่ายส่งเสียงกรีดร้องหากอยู่ในความกลัว และกระต่ายสามารถกลัวหลายสิ่งหลายอย่าง ความกลัวทำให้กระต่ายตกใจและเสียชีวิตได้ ดังนั้นหากเกิดความกลัวจึงทำให้เกิดเสียงร้องดังได้ เมื่อกระต่ายกลัวสุดขีดจนเปล่งเสียงร้อง อาจเป็นไปได้ว่าพวกเขากำลังกลัวและพวกเขากำลังจะตาย ควรบรรเทาความกลัวของกระต่ายให้ทุเลาลง ไม่เช่นนั้นจะนำไปสู่ความเครียดได้ในที่สุด

กระต่ายกรีดร้อง

ขอบคุณที่มาภาพจาก flickr

กระต่ายกรีดร้องด้วยความโกรธสุดขีด

กระต่ายทำเสียงไม่พอใจโดยการปล่อยเสียงสูง คล้ายกับคนที่มีอารมณ์ฉุนเฉียว อย่างไรก็ตาม การกรีดร้องด้วยความโกรธไม่ใช่เรื่องปกติ กระต่ายที่ไม่พอใจมีแนวโน้มที่จะแสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจโดยคำราม เปล่งเสียงดังกล่าวหรือย่ำเท้า หากกระต่ายเครียดหรือไม่ต้องการให้จับ กระต่ายอาจกัดฟันหรือส่งเสียงครวญครางได้ อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงสาเหตุบางส่วนของกระต่ายกรีดร้อง ที่พบได้บ่อยที่สุด ดังนั้น เมื่อกระต่ายกรีดร้อง จึงไม่ควรละเลย เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงอันตรายที่เกิดขึ้นกับกระต่าย เช่น บาดเจ็บ หวาดกลัว เป็นต้น