การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ดูแลกระต่ายคลอดลูกอย่างไรให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

ดูแลกระต่าย

ขอบคุณที่มาภาพจาก thehomesteadgarden.co

หากกระต่ายของคุณกำลังเตรียมตัวที่จะเป็นคุณแม่ในอีกไม่ช้า วิธีการเตรียมตัวรับมือกับสมาชิกใหม่ที่กำลังจะกำเนิดขึ้น จะต้องเตรียมพร้อมเป็นพิเศษ ดังนั้น เราจึงนำเทคนิคในการดูแลกระต่ายคลอดลูกมาฝากกัน เพื่อเตรียมตัวต้อนรับสมาชิกใหม่

ย้ายพ่อกระต่ายออกจากรัง

หลังจากที่แม่กระต่ายคลอดลูกแล้ว การดูแลกระต่ายเบื้องต้นให้ย้ายพ่อกระต่ายออกจากบริเวณใกล้เคียง เนื่องจากกระต่ายตัวผู้ยังสามารถผสมพันธุ์กับกระต่ายตัวเมียได้อีก แม้ว่าจะอยู่ในช่วงของการดูแลลูก ๆ ก็ตาม ดังนั้นเพื่อขจัดปัญหาเหล่านี้ให้หมดไป จึงควรพากระต่ายตัวผู้ออกจากบริเวณใกล้เคียงเพื่อหลีกเลี่ยงการตั้งครรภ์ซ้ำ อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้แม้ว่าพวกเขาจะต้องแยกกันอยู่สักระยะ แต่ก็ควรเปิดโอกาสให้ทั้งคู่ได้พบปะกันบ้าง เพราะกระต่ายเป็นสัตว์สังคม อีกทั้งยังทำให้กระต่ายรู้สึกสบายใจ เมื่อได้มองเห็นกันและกัน จะช่วยลดความรู้สึกโดดเดี่ยวและตื่นตระหนกได้ด้วย

หากลูกกระต่ายเติบโต และคุณเองต้องการให้กระต่ายมีลูกเพิ่มขึ้น ก็สามารถนำพ่อกระต่ายกลับเข้ามาในครอกได้ตามปกติ แต่จะต้องทำภายหลังจากที่กระต่ายหย่านมแล้ว 8 สัปดาห์ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับปัญหาสุขภาพ แต่หากไม่ต้องการสมาชิกเพิ่มขอแนะนำให้ทำหมันพ่อกระต่ายจะปลอดภัยที่สุด เพราะกระต่ายเพศเมียสามารถตั้งครรภ์ได้ทันทีหลังคลอด ซึ่งการตั้งครรภ์อย่างกะทันหันโดยที่ร่างกายไม่พื้นตัว ย่อมมีความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพ และการตั้งครรภ์ของกระต่าย 1 ครั้งใช้เวลา 28 – 31 วัน

ดูแลกระต่าย

ขอบคุณที่มาภาพจาก etsy

สร้างรังใหม่ให้เหมาะสมกับจำนวนสมาชิก

จัดเตรียมพื้นที่ให้สะอาดและมีขนาดที่เหมาะสมสำหรับสมาชิกใหม่ รวมถึงเรื่องอาหาร ที่นอนสำหรับกระต่ายด้วย การดูแลกระต่ายหลังคลอด ควรเตรียมรังของกระต่ายให้ห่างไกลจากพื้นที่ที่อาจถูกรบกวนได้ง่าย เพื่อให้แม่กระต่ายมีสุขภาพจิตที่ดี และพื้นที่ทำรังใหม่ของกระต่ายจะต้องปลอดภัยจากสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ที่จะเข้ามาทำร้ายกระต่ายได้

ระมัดระวังเรื่องปัญหาสุขภาพ

การดูแลกระต่ายหลังคลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องปัญหาสุขภาพ เช่น อุณหภูมิร่างกายต่ำหรือสูง รูปร่างผิดปกติหรือไม่ กระต่ายเกิดใหม่ที่มีสุขภาพดีจะต้องมีรูปร่างกลมและอบอุ่นน่าสัมผัส หากพวกเขาตัวเย็นและตัวเล็กมากผิดปกติ ควรโทรหาสัตวแพทย์ ขณะเดียวกันหากแม่กระต่ายปฏิเสธลูก เจ้าของอาจต้องหาวิธีเลี้ยงดูลูกกระต่ายด้วยตัวเอง ซึ่งสามารถปรึกษาสัตว์เพื่อหาวิธีการดูแลที่เหมาะสม

ดูแลกระต่าย

ขอบคุณที่มาภาพจาก reddit

ให้น้ำและอาหารแม่กระต่ายในปริมาณที่เหมาะสม

การดูแลกระต่ายหลังคลอด จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีอาหารเพียงพอเพื่อรักษาพลังงาน โดยอาหารที่ควรให้แก่แม่กระต่าย ได้แก่ หญ้า ฟาง ผักและผลไม้ รวมถึงอาหารเม็ดที่มีประโยชน์ เนื่องจากอาหารที่ดีจะทำให้คุณภาพของน้ำนมดีตามไปด้วย กระตุ้นและส่งเสริมให้แม่กระต่ายกินอาหารและดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อให้มีน้ำนมมาเลี้ยงดูลูกน้อย