การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ปริมาณอาหารหนูตะเภาที่ควรได้รับในแต่ละวัน

ปริมาณอาหารหนูตะเภา

ขอบคุณที่มาภาพจาก peritoanimal

หนูตะเภาเป็นสัตว์ที่น่ารัก เพราะไม่จำเป็นต้องดูแลมากและค่อนข้างเข้ากับคนง่าย อย่างไรก็ตาม เพื่อให้พวกเขาเติบโตได้ดี จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้เรื่องอาหารหนูตะเภา เนื่องจากหนูตะเภาต้องการอาหารหลัก 4 ประเภท ได้แก่ หญ้า ผักและผลไม้ อาหารเม็ด และน้ำสะอาด หากมีอาหารที่มีคุณภาพเหล่านี้ ก็จะช่วยให้หนูตะเภาเติบโตได้อย่างมีคุณภาพ สุขภาพร่างกายแข็งแรง

หลังจากสัปดาห์ที่ 3 ภายหลังจากการเกิดใหม่ หนูตะเภาสามารถหย่านม และลิ้มลองอาหารใหม่ ๆ ซึ่งอาหารหนูตะเภาที่จำเป็น คือ หญ้า เนื่องจากหญ้ามีไฟเบอร์สูง ช่วยให้อิ่มท้องนาน และช่วยจัดการกับการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องของฟันหน้าหนูอีกด้วย นอกจากนี้ หนูตะเภาไม่มีการเคลื่อนไหวของลำไส้เหมือนสัตว์อื่นๆ มากนัก จึงจำเป็นต้องกินอย่างน้อยทุก 4 ชั่วโมง ดังนั้นจึงต้องมีหญ้าให้หนูตะเภาเสมอ คิดเป็นประมาณ 70% ของอาหารประจำวันทั้งหมดที่หนูควรได้รับ

ปริมาณอาหารหนูตะเภา

ขอบคุณที่มาภาพจาก picfair

ผักและผลไม้อาหารหนูตะเภาที่สำคัญรองลงมาจากหญ้า เพราะหนูตะเภาจำเป็นต้องได้รับวิตามินอื่น ๆ จึงต้องกินผักและผลไม้ เพื่อให้ได้รับวิตามินที่เหมาะสม เช่น ผักกาดป่น ผักกาดหอม ใบแครอท ผักชีฝรั่ง ผักโขม แครอทหรือพริกแดง ก็ช่วยในเรื่องวิตามินซีเช่นกัน ผลไม้ที่เหมาะสมสำหรับหนูตะเภา ได้แก่ ส้ม มะเขือเทศ แอปเปิ้ล กีวี เป็นต้น และก่อนให้ผักและผลไม้ทุกครั้ง จะต้องล้างทำความสะอาดอย่างดีก่อน เพื่อลดสารพิษในอาหาร หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาล ไขมัน เพื่อสุขภาพที่ดี และอายุที่ยืนยาว

ในส่วนของปริมาณการให้อาหารหนูตะเภาอายุระหว่าง 1 – 15 เดือน ต้องการหญ้าและน้ำไม่จำกัดจำนวน อาจนำเสนอผักและผลไม้ให้แก่พวกเขาวันละ 2 ครั้ง เช่น ในตอนเช้าและอีกครั้งในตอนบ่าย ขณะที่ผลไม้ แนะนำให้กินวันเว้นวัน เพราะหากให้ทุกวันหนูตะเภาจะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ภายหลังจากหนูตะเภาอายุ 15 เดือนขึ้นไปแล้ว ควรเปลี่ยนอาหารโดยให้มีหญ้าตลอด 24 ชั่วโมง และคิดเป็น 70% ของอาหาร ผักและผลไม้คิดเป็น 25% และอาหารเม็ด 5% วันละครั้งเท่านั้น

ปริมาณอาหารหนูตะเภา

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest

อย่างไรก็ตาม ปริมาณอาหารหนูตะเภาจะแตกต่างกันไปตามน้ำหนักของหนู เช่น หากหนูตะเภามีน้ำหนัก 500 กรัม ปริมาณอาหารที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 45 กรัมต่อวัน หนูตะเภามีน้ำหนักมากกว่า 500 กรัม ปริมาณอาหารที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 60 กรัมต่อวัน เป็นต้น นอจากเรื่องของอาหารและน้ำดื่ม สำคัญกับหนูตะเภาแล้ว การพบสัตวแพทย์เป็นประจำยังสำคัญไม่แพ้กับการให้อาหารอีกด้วย เนื่องจากเราไม่อาจทราบได้ว่าหนูตะเภามีความผิดปกติทางด้านร่างกายอย่างไรบ้าง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้สัตวแพทย์ทำการวินิจฉัยหาสาเหตุ รวมถึงการพิจารณาเรื่องทันตกรรมที่พบว่ามีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น