การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ดูแลอาหารหนูตะเภาแรกเกิดอย่างไร

อาหารหนูตะเภา

ขอบคุณที่มาภาพจาก daysofourpigs.tumblr

ทราบหรือไม่ว่าหนูตะเภามีเต้านมเพียงแค่ 2 เต้าเท่านั้น ด้วยเหตุนี้จึงไม่สามารถเลี้ยงลูกหนูตะเภาได้มากกว่า 3 ตัว หากแม่หนูตะเภาให้กำเนิดลูกมากกว่า 3 ตัว จึงเป็นเรื่องยากมากที่จะได้รับสารอาหารที่เพียงพอ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าลูกหนูตะเภาจะยังเล็ก แต่ยังคงต้องการน้ำนมแม่ที่เพียงพอ หากไม่สามารถหาน้ำนมแม่ได้ ควรผสมอาหารสุกร (รำ) 40 มก. กับน้ำ 10 มล. อัดใส่กระบอกฉีดยาขนาด 1 มล. และป้อนให้กับลูกหนูตะเภา 1-2 มล. ทุกชั่วโมง อย่างไรก็ตาม การให้อาหารแก่ลูกหนูตะเภา ควรปรึกษาสัตวแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้เป็นไปอย่างราบรื่นและเกิดปัญหาน้อยที่สุด สำหรับการให้อาหารหนูตะเภาที่เหมาะสมมีดังนี้

การให้อาหารหนูตะเภาอย่างถูกต้อง

ภายหลังจากการหย่านม หนูตะเภาจะเริ่มกินอาหารอื่น ๆ นอกจากน้ำนม ได้แก่ หญ้าแห้ง ซึ่งเป็นอาหารพื้นฐานสำหรับหนูตะเภา หญ้าแห้งเป็นอาหารที่มีประโยชน์ เนื่องจากมีเส้นใยอาหารจำนวนมาก ช่วยเรื่องการทำงานของลำไส้ ป้องกันปัญหาทางทันตกรรม โรคที่พบบ่อยที่สุดในสัตว์ชนิดนี้ หนูตะเภาควรมีหญ้าแห้งตลอด 24 ชั่วโมง และจะต้องเป็นหญ้าแห้งสดใหม่เสมอ ทางที่ดีควรเปลี่ยนหญ้าแห้งวันละ 2-3 ครั้ง นอกจากนี้ อาหารหนูตะเภา ควรประกอบด้วยผักและผลไม้สดสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป แต่อาหารที่ยังคงจำเป็นและขาดไม่ได้ก็ยังเป็นหญ้าแห้ง ที่ยังต้องมีติดไว้ 24 ชั่วโมง อีกทั้งหนูตะเภายังต้องการน้ำสะอาด เพื่อใช้ดื่มกินอีกด้วย

อาหารหนูตะเภา

ขอบคุณที่มาภาพจาก northernnester

ควรให้อาหารหนูตะเภาวันละกี่ครั้ง?

ควรให้อาหารหนูตะเภาในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วน และควรให้หญ้าแห้งเป็นอาหารหลัก เนื่องจากมีประโยชน์ต่อสุขภาพและช่วยป้องกันปัญหาทางทันตกรรมของหนูตะเภาด้วย นอกจากนี้ ควรประยุกต์ใช้อาหารลูกหมูเพื่อให้แก่หนูตะเภาในปริมาณเล็กน้อยวันละ 2 ครั้ง

อาหารที่หนูตะเภากินไม่ได้มีอะไรบ้าง

เนื่องจากหนูตะเภาเป็นสัตว์กินพืช แม้ว่าจะสามารถกินพืชได้หลายชนิด แต่ก็มีอาหารบางชนิดที่หนูตะเภาไม่สามารถกินได้ เนื่องจากมีแคลอรี่สูงเสี่ยงต่อการแพ้อาหารได้เช่นเดียวกับสัตว์ชนิดอื่น ๆ อาหารที่หนูตะเภาควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ ข้าวโพด เมล็ดพืชบางชนิดและถั่ว อาหารที่มีสารให้ความหวานบางชนิด เช่น ซูโคส น้ำเชื่อมข้าวโพด โซเดียมไนเตรท อาหารที่มีส่วนผสมของสีสารกันบูด ที่เป็นส่วนผสมในอาหารหนูตะเภา เป็นต้น

อาหารหนูตะเภา

ขอบคุณที่มาภาพจาก glitterpiggies.tumblr

อย่างไรก็ตาม ควรสังเกตการกินอาหารหนูตะเภาว่ากินได้มากหรือน้อยเพียงใด รวมถึงสังเกตอุจจาระของหนูตะเภาภายหลังจากกินอาหารประเภทนั้น ๆ ที่คุณให้ด้วย เพราะว่าอุจจาระบ่งบอกถึงความผิดปกติภายในร่างกายของหนูตะเภาได้เช่นเดียวกัน หากพบอุจจาระที่ผิดปกติ ควรปรึกษาสัตวแพทย์ เนื่องจากความแข็งหรือเหลว รวมทั้งสีของอุจจาระบ่งบอกถึงความผิดปกติภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี