การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ทำอย่างไรเมื่อสุนัขร้องไห้เมื่อเจ้าของไม่อยู่

สุนัขร้องไห้

ขอบคุณที่มาภาพจาก peritoanimal

สุนัขเป็นสัตว์สังคมโดยธรรมชาติ แม้จะอยู่ในบ้านเดียวกับเจ้าของ สุนัขจะรู้สึกว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว เมื่อคุณออกไปข้างนอกบ้านและปล่อยพวกเขาไว้ที่บ้านเพียงลำพัง สุนัขจะรู้สึกวิตกกังวลและทุกข์ทรมานใจมาก นี่อาจเป็นเพราะสุนัขมีความผูกพันและใกล้ชิดกับคุณมากเกินไป เมื่อต้องแยกจากเจ้าของก็เลยทำให้รู้สึกและกลัวที่จะถูกทอดทิ้งจนสุนัขร้องไห้ออกมาเมื่อเจ้าของไม่อยู่บ้าน สำหรับวิธีรับมือกับปัญหาสุนัขร้องไห้หรือรู้สึกโดดเดี่ยวมีดังนี้

วิธีการจัดการกับความเหงา

สุนัขรู้สึกเศร้าและเหงา เมื่อถูกปล่อยให้อยู่ตัวเดียวเพียงลำพัง ซึ่งการถูกทิ้งให้อยู่เพียงลำพังอาจทำให้สุนัขเกิดเป็นความเครียดและวิตกกังวลที่ต้องแยกจากเจ้าของ จึงทำให้สุนัขร้องไห้ สำหรับวิธีการจัดการกับความเหงาของสุนัข ขั้นแรกควรสอนให้สุนัขจัดการกับความเหงาของตนเองขณะที่อยู่คนเดียว โดยใช้อุปกรณ์เสริม เช่น กระดูก ของเล่น ยางกัด เป็นต้น เพราะอุปกรณ์เหล่านี้ จะทำใหสุนัขคลายเครียดและหายเหงาได้

สุนัขร้องไห้

ขอบคุณที่มาภาพจาก barkpost

เคล็ดลับป้องกันไม่ให้สุนัขร้องไห้

นอกจากของเล่น กระดูก ยางกัด หรือแม้แต่อาหารที่สุนัขชื่นชอบ จะช่วยจัดการกับความเหงาและรับมือกับปัญหาสุนัขร้องไห้ได้เป็นอย่างดี แต่ก็มีวิธีอื่น ๆ ที่จะช่วยส่งเสริมให้สุนัขหยุดพฤติกรรมดังกล่าวได้เช่นกัน เช่น การจัดการกับสภาพแวดล้อมของสุนัข ให้พวกเขารู้สึกสบายและปลอดภัย ไม่มีสิ่งใดรบกวน หรืออาจเปิดวิทยุ เพลง เพื่อส่งเสียงดัง เพื่อทำให้สุนัขไม่รู้สึกโดดเดี่ยว

ส่งเสริมการออกกำลังกาย เพื่อให้สุนัขเหน็ดเหนื่อยและอ่อนเพลีย จนต้องหลับไป หรืออาจพิจารณารับสุนัขมาเลี้ยงเพิ่มอีกตัว หากสามารถทำได้ เพราะการที่สุนัขมีเพื่อนเพิ่มขึ้น จะทำให้พวกเขารู้สึกไม่โดดเด่นอีกต่อไป ที่สำคัญจัดกาที่นอนที่ทำให้สุนัขรู้สึกนอนหลับพักผ่อนได้อย่างสบายมากขึ้น การทำเช่นนี้จะช่วยลดปัญหาสุนัขร้องไห้ อันเนื่องมาจากความเหงาและกังวลว่าจะถูกทอดทิ้ง

สุนัขร้องไห้

ขอบคุณที่มาภาพจาก mom

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเจ้าของสุนัขหลายคนมักเผชิญกับปัญหาเหล่านี้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเลี้ยงสุนัขเพียงตัวเดียวภายในบ้าน หากปล่อยพวกเขาทิ้งไว้เพียงลำพัง อาจทำให้พวกเขารู้สึกเหงาและโดดเดี่ยวได้ หากคุณสามารถรับสุนัขมาเลี้ยงได้เพิ่มอีกหนึ่งตัว ก็จะเป็นวิธีที่ดีในการจัดการกับปัญหาความเหงาและโดดเดี่ยวของสุนัข ในทางกลับกัน หากไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ จงเน้นการส่งเสริมให้สุนัขออกกำลังกาย หรือใชอุปกรณ์เพื่อส่งเสริมให้สุนัขเกิดความรู้สึกสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็นของเล่น กระดูก ยางกัด ที่นอนนุ่ม ๆ หรือแม้แต่อาหารจานโปรดที่สุนัขชื่นชอบ ก็จะช่วยจัดการกับพฤติกรรมสุนัขร้องไห้เมื่อต้องถูกแยกจากเจ้าของได้เช่นกัน ลองนำวิธีดังกล่าวข้างต้นนี้ไปประยุกต์ใช้ เพื่อจัดการกับพฤติกรรมดังกล่าว