การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

5 วิธีที่จะทำให้ฟันสุนัขสะอาดและแข็งแรงยิ่งขึ้น

ฟันสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

สุนัข มีปัญหาสุขภาพปากและฟันเช่นเดียวกับมนุษย์ แต่ทว่าความยากของสุนัขจะอยู่ที่ พวกเขามักไม่ยอมแปรงฟัน ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องหาวิธีในการกำจัดคราบสกปรกในช่องปากและฟันสุนัข เพื่อลดการสะสมของแบคทีเรียในช่องปาก ซึ่งเป็นตัวการสำคัญในการทำให้เกิดโรคฟันผุในสุนัข โดย 5 วิธีดังนี้จะช่วยทำให้ฟันสุนัขสะอาดและแข็งแรงยิ่งขึ้น

ฟันสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

ชุดยาสีฟันและแปรงสีฟันสุนัข

ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของเบกกิ้งโซดา จะช่วยทำความสะอาดฟันและขจัดคราบพลัค หินปูน ได้อย่างหมดจรด หรืออาจเลือกยาสีฟันที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ เช่น ยาสีฟันรสชาติไก่และกลิ่นมิ้นต์ จะช่วยกระตุ้นให้สุนัขอยากแปรงฟันมากขึ้น และมีกลิ่นหอมสดชื่น หากสุนัขของคุณไม่ชอบการแปรงฟันอาจเลือกเป็นยาสีฟันรสไก่ เพื่อให้สุนัขอยากแปรงฟันมากขึ้นก็ได้

ยาสีฟันรสไก่

ยาสีฟันที่มีรสชาติน่าหลงใหล และเป็นรสชาติที่สุนัขชื่นชอบ จะทำให้การแปรงฟันสุนัขทำได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยาสีฟันเหล่านี้ยังสามารถกลืนหรือกินเข้าไปได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องอันตรายที่อาจเกิดขึ้นนอกจากนี้ยังป้องกันไม่ให้เกิดคราบพลัคลดการสะสมของหินปูนบนฟันของสุนัขอีกด้วยจึงควรเลือกยาสีฟันรสไก่เพื่อแปรงฟันให้สุนัขทุกวันข้อดีของยาสีฟันประเภทนี้คือไม่ทำให้เกิดฟองจึงง่ายต่อการแปรงฟันยิ่งขึ้น

ฟันสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

ขนมสำหรับสุนัข Greenies

ขนมชนิดนี้เหมาะสำหรับสุนัขโต โดยให้สุนัขกินวันละ 1 ครั้ง จะช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่น ปากสะอาด อีกทั้งขนมยังช่วยขจัดคราบพลัค หินปูน บริเวณร่องเหงือก ปลอดภัยต่อสัตว์เลี้ยง เพราะทำมาจากส่วนผสมของธรรมชาติ จึงทำให้การแปรงฟันสุนัข ทำได้ง่ายแถมยังมีฟันสุขภาพดีด้วย

OraVet Dental Hygiene Chews

เป็นอาหารที่มีรสชาติดีและย่อยง่าย ผลิตขึ้นเพื่อให้เหมาะกับสุนัขโตเต็มวัย โดยสามารถให้สุนัขเคี้ยววันละ 1 ครั้ง หรือตามคำแนะนำของสัตวแพทย์ จะช่วยขจัดคราบพลัคและสิ่งที่เกาะติดปากและฟันสุนัขอย่างเช่น แบคทีเรีย ซึ่งเป็นตัวการสำคัญทำให้สุนัขมีกลิ่นปาก อาหารชนิดนี้จะช่วยทำให้ลมหายใจหอมสดชื่นและสุขภาพฟันแข็งแรง

ฟันสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

ขนมรูปกระดูก

ขนมที่มีรูปร่างคล้ายกระดูก เหมาะอย่างยิ่งที่จะช่วยลดการสะสมของเศษอาหาร ช่วยลดการสะสมคราบพลัคที่เกิดขึ้น ควรให้สุนัขเคี้ยวกระดูกกึ่งขนมแบบนี้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง โดยขนมลักษณะนี้มีหลายรสชาติให้เลือก ตั้งแต่รสไก่ เนื้อ นม ส่วนใหญ่มักผสมวิตามินและแร่ธาตุเข้าไปในขนมดังกล่าวด้วย เพื่อให้สุนัขได้รับวิตามินและสารอาหารอย่างครบถ้วน