การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ครีมกันแดดกับสุนัขมีความสำคัญกันอย่างไร

ครีมกันแดดกับสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

ความจริงแล้ว ทุกตัวควรได้รับการป้องกันแสงแดดหรือหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะถูกแดดเผา แต่สุนัขที่มีความเสี่ยงต่อการถูกแดดเผาไหม้ ได้แก่ สุนัขที่มีขนน้อย หรือเผชิญกับปัญหาขนร่วง สุนัขที่ถูกโกนขน สุนัขที่มีขนบาง เช่น บูลด็อก พิทบูล เกรย์ฮาวด์ และพันธุ์ที่มีขนสั้น ดังนั้นเมื่อสุนัขเหล่านี้ต้องเผชิญกับแสงแดดที่ร้อนระอุ จึงควรได้รับการป้องกันเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์กันแดดต่าง ๆ หรือโดยเฉพาะอย่างยิ่งครีมกันแดดกับสุนัขก็มีความจำเป็น เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวถูกทำลาย 

ครีมกันแดดกับสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

เมื่อใดควรใช้ครีมกันแดดในสุนัข

ควรทาครีมกันแดดให้กับสุนัขทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน โดยเฉพาะหากจะต้องไปในพื้นที่ที่มีแสงแดดร้อนเป็นเวลานาน เช่น เดินเล่น อาบแดด หรือชายหาด เป็นต้น และควรทาครีมกันแดดกับสุนัขในช่วงระหว่างเวลา 10.00 น. ถึง 14.00 น. เพื่อป้องกันรังสี UV และควรทาครีมกันแดดกับสุนัขบริเวณที่สัมผัสแสงแดดมากที่สุดหรือบริเวณที่ไม่มีขนปกคลุม ได้แก่ จมูก ใบหน้า หู ริมฝีปาก ท้อง และขาหนีบ ขณะเดียวกัน หากสุนัขมีผิวสีอ่อน เช่น ผิวสีชมพูรอบจมูก อย่าลืมทาครีมกันแดดกับสุนัขบริเวณดังกล่าวด้วย และหากสุนัขมีปัญหาขนร่วง ควรหาเสื้อผ้าให้สุนัขสวมใส่ เพื่อปกปิดขนที่บางและป้องกันแสงแดดเผา

ครีมกันแดดกับสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

ครีมกันแดดกับสุนัข ตัวไหนเหมาะสมกับสุนัขมากที่สุด

ครีมกันแดดกับสุนัขมีหลายรูปแบบ เช่น ครีม สเปรย์ เป็นต้น แต่ทางที่ดีควรได้รับคำแนะนำจากสัตวแพทย์ก่อนว่าชนิดไหนปลอดภัยและสามารถใช้กับสุนัขได้ เนื่องจากปัจจุบันในท้องตลาดมีครีมกันแดดที่เหมาะกับสุนัขจำนวนมาก เพราะฉะนั้นหากจะต้องเลือกซื้อครีมกันแดดสักยี่ห้อหนึ่ง นอกจากประสิทธิภาพในการกันแดดกับสุนัขได้แล้ว ยังจะต้องปลอดภัยกับสุนัขด้วย

ก่อนหน้านี้มีครีมกันแดดที่เป็นไปตามหลักข้อกำหนดของ FDA ว่ามีความเหมาะสมสำหรับสุนัขซึ่งเป็นชนิดสเปรย์ อย่างไรก็ตาม แม้จะได้รับการรับรอง แต่ก็ควรจะใช้ภายใต้การกำกับดูแลของสัตวแพทย์เพื่อความปลอดภัยของสุนัขด้วยอีกเช่นกัน

ครีมกันแดดกับสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

หากสุนัขของคุณมีกิจกรรมกลางแจ้งบ่อย ๆ อย่าละเลยที่จะใช้ครีมกันแดดกับสุนัขในการป้องกันแสงแดด เพราะแสงแดดเป็นตัวการร้ายทำลายผิวของสุนัขเช่นเดียวกับมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสุนัขมีปัญหาขนร่วง ขนบาง หรือผิวบอบบางจากแสงแดด จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ครีมกันแดดเพื่อป้องกันผิวไม่ให้ถูกทำลาย ดังนั้น ก่อนที่จะซื้อครีมกันแดดสักยี่ห้อ ควรมีการศึกษาหาข้อมูลให้ดี รวมทั้งควรได้รับคำแนะนำจากสัตวแพทย์ด้วยว่า ปลอดภัยต่อสัตว์เลี้ยงของคุณหรือไม่ ไม่เช่นนั้นหากไม่ได้มีการศึกษาหาข้อมูลมาเป็นอย่างดี อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงได้เช่นกัน