การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

เหตุผลที่สุนัขทำปากแปลก ๆ

สุนัขทำปากแปลก ๆ

ขอบคุณที่มาภาพจาก peritoanimal

เคยสังเกตไหมว่าสุนัขทำปากแปลก ๆ ราวกับว่ากำลังบดเคี้ยวอะไรอยู่ ทั้งที่จริง ๆ แล้วไม่มีอะไรอยู่ในปากเลย แม้กระทั่งช่วงที่พวกเขานอนหลับ พวกเขาก็มักจะแสดงท่าทางแปลก ๆ ผ่านสีหน้า เช่น นอนกัดฟัน ขบกราม เป็นต้น สาเหตุของท่าทางเหล่านี้สามารถอธิบายได้ เมื่อพบว่าสุนัขทำปากแปลก ๆ ผิดไปจากที่ควรจะเป็น

โรคลมชัก

ทำให้เกิดอาการชักระยะสั้นในสุนัข อาการชักอาจทำให้สุนัขทำปากแปลก ๆ เช่น กระพือปาก กัดฟัน กัดกราม โดยอาการเบื้องต้นของโรคลมชักที่เกิดกับสุนัข ได้แก่ อาการกระสับกระส่าย อาการชัก ซึ่งกินเวลาไม่กี่นาที ใบหน้า แขนขาบิดเบี้ยวผิดปกติ หมดสติ มีน้ำลายไหล กล้ามเนื้อหดอย่างรวดเร็ว เป็นผลให้ระยะต่อมาสุนัขเกิดความอ่อนล้า มีภาวะซึมเศร้า หิวโหย กระหายน้ำ และเดินลำบาก เป็นต้น

สุนัขทำปากแปลก ๆ

ขอบคุณที่มาภาพจาก peritoanimal

โรคปริทันต์ในสุนัข

สุนัขทำปากแปลก ๆ ส่วนหนึ่งมาจากสาเหตุของโรคปริทันต์ในสุนัข ซึ่งเกิดจากการสะสมของคราบแบคทีเรียบนฟันและเศษอาหาร ทำให้สุนัขมีปัญหาเกี่ยวกับช่องปาก ไม่สามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ ซึ่งเป็นมาจากฟันผุหรือเหงือกอักเสบ สุนัขที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคปริทันต์อักเสบ จะมีอาการเจ็บที่ปาก นอนกัดฟันและทุกข์ทรมาน จึงมักจะทำปากแปลก ๆ สุนัขบางตัวมีปัญหากลิ่นปาก อันเนื่องมาจากภาวะเหงือกอักเสบ หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องอาจทำให้แบคทีเรียสะสม และเกิดการติดเชื้อเข้าสู่กระแสเลือดได้

ความผิดปกติอื่น ๆ

การที่สุนัขทำปากแปลก ๆ บางครั้งอาจมาจากฟันที่ไม่สบกัน หรือเรียงตัวไม่สวย ทำให้ไม่สามารถกัดฟันได้ ส่วนหนึ่งมาจากโรคทางพันธุกรรมบางชนิด นอกจากนี้ การที่สุนัขทำปากแปลกๆ ยังเป็นผลมาจากการปวดฟัน เพราะพวกเขารู้สึกเจ็บปวด และทุกข์ทรมานจากการปวด จึงแสดงออกท่าทางดังกล่าวออกมาเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวด

สุนัขทำปากแปลก ๆ

ขอบคุณที่มาภาพจาก peritoanimal

ความเครียด

เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้สุนัขทำปากแปลกๆ เช่น ขบฟัน กัดฟัน โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่นอนหลับพวกมันจะขยับปากไปมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลมาจากความเครียดและความวิตกกังวล อันเป็นผลพวงมาจากความเจ็บป่วย ความโกรธ ความรู้สึกไม่สบายใจ ทำให้สะสมกลายเป็นความเครียด จึงทำให้พวกเขามักแสดงท่าทางดังกล่าวออกมาโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้

โรคทางเดินอาหาร

เมื่อสุนัขทุกข์ทรมานจากอาการของโรคทางเดินอาหารสุนัขทำปากแปลกๆ เนื่องจากอาการเจ็บป่วย พวกเขาจึงมักนอนกัดฟันแสดงท่าทางบนใบหน้าที่ผิดปกติ โดยความผิดปกติของระบบทางเดินอาหารที่พบในสุนัข ได้แก่ การอักเสบของหลอดอาหาร โรคกระเพาะ แผลในกระเพาะอาหาร หรือลำไส้ เป็นต้น

อากาศหนาว

อากาศที่หนาวเย็นก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สุนัขทำปากแปลก ๆ เช่นกัน เพราะพวกเขาทุกข์ทรมานจากสภาพอากาศที่หนาว สุนัขจึงเริ่มตัวสั่น ปากและฟันกระทบกัน หลังจากนั้นจะเริ่มมีอัตราการหายใจลดลง มีอาการชา ง่วงนอน ผิวแห้ง ความดันโลหิตต่ำ อัตราการเต้นของหัวใจลดลง น้ำตาลในเลือดต่ำซึมเศร้า รูม่านตาขยาย และหากหนาวเย็นเกินไปพวกเขาอาจเสียชีวิตได้ ดังนั้น ไม่ว่าสุนัขของคุณจะมีขนยาวสักเพียงไหน หากมีสภาพอากาศที่หนาวเหน็บและไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่หรือได้รับความอบอุ่นที่เหมาะสม ก็อาจทำให้พวกเขาทุกข์ทรมานจากอากาศหนาวและเสียชีวิตได้เช่นกัน