การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ปัญหาเล็บของแมวที่แมวต้องเผชิญ

ปัญหาเล็บของแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก catvills

แมวก็เหมือนกับมนุษย์ที่มีปัญหาเรื่องเล็บเช่นเดียวกัน แต่ ปัญหาเล็บของแมว ดูยิ่งใหญ่นัก เนื่องจากพวกเขาไม่สามารถบอกเล่าความเจ็บปวดและทุกข์ทรมานจากภาวะดังกล่าวได้ ดังนั้น เราจึงต้องสังเกตอาการของแมวดังต่อไปนี้ เพื่อทำการรักษาต่อไป ปัญหาเล็บของแมว มักทำให้แมวทุกข์ทรมานจากเล็บ ซึ่งทำให้แมวเลียบริเวณเล็บที่มีปัญหา มีอาการปวด บวม แดง สีของเล็บเปลี่ยน เดินลำบาก ไม่ใช้กรงเล็บอย่างที่เคยเป็น มีรอยแตก เป็นต้น อาการเหล่านี้มาจากปัญหาเล็บแทบทั้งสิ้น ซึ่งจะขออธิบายตามลักษณะและอาการดังต่อไปนี้

เล็บบิ่น

ปกติแล้ว เล็บบิ่น จะไม่ค่อยเป็นปัญหาต่อการใช้ชีวิตของแมวเท่าไหร่นัก เพราะ แมวเล็บบิ่น มักไม่เจ็บปวด เพียงแต่มีรอยแยก หรือบิ่นเท่านั้นเอง แมวยังสามารถใช้ชีวิตและกิจกรรมอื่น ๆ ได้ตามปกติ ทางที่ดีคือ เมื่อพบว่ามีเล็บบิ่นให้เล็มเล็บที่บิ่นออก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการบาดเจ็บหรือเล็บฉีก ซึ่งจะทำให้แมวรู้สึกไม่สบายตัวได้

เล็บบิ่น

ขอบคุณที่มาภาพจาก iheartcats

เล็บคุด

ปัญหาหลักของ แมวเล็บคุด คือ จะสร้างบาดแผลและความเจ็บปวดให้กับแมว หากเป็นขั้นรุนแรงอาจทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียได้  ปัญหาเล็บของแมว คุดจะทำให้แมวรู้สึกเจ็บปวด อันเนื่องมาจากอาการอักเสบ เพราะฉะนั้นหากพบว่าแมวมีอาการ เล็บคุด ควรทำการรักษาในทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อ

แมวเล็บคุด

ขอบคุณที่มาภาพจาก weheartit

เล็บเปราะ

ปัญหาเล็บของแมว ต่อมาคือ เล็บเปราะ ซึ่งสามารถแตกหรือหักได้ง่าย ดังนั้น เพื่อเสริมสร้างกรงเล็บของแมวให้แข็งแรงควรเสริมด้วยไบโอติน ซึ่งจะทำให้กรงเล็บของแมวแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

โรคเชื้อราที่เล็บ

หากเล็บแมวเกิดการติดเชื้อและเกิดการอักเสบ อาจทำให้เป็น โรคเชื้อราที่เล็บ ได้ ซึ่งอาการของ เชื้อราที่เล็บแมว คือ เล็บมีรูปร่างผิดปกติ มีอาการบวมแดง และสีเหลือง แมวมักจะเลียที่เล็บบ่อย ๆ วิธีการรักษาคือ พบสัตวแพทย์ เพื่อขอรับยาต้านเชื้อราหรือยาฆ่าเชื้อ นอกจากนี้ ควรทำความสะอาดพื้นที่อาศัยของแมวให้สะอาด ปราศจากเชื้อโรค

ปัญหาเล็บของแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest

เนื้องอก

รอยพับของเล็บและบริเวณระหว่างผิวหนังกับเล็บ อาจเป็นจุดที่เกิดเนื้องอกได้ เมื่อ ปัญหาเล็บของแมว กลายเป็น เนื้องอกเล็บแมว ก็จะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ รอยแดง บวม และแผลเปื่อย ดังนั้น จะต้องเข้ารับการรักษาโดยสัตวแพทย์ ซึ่งอาจมีการเอ็กซ์เรย์ดูว่าเนื้องอกได้กระจายไปส่วนใดหรือไม่ เพื่อทำการรักษาในขั้นตอนต่อไป

โรคที่เกิดจากภูมิคุ้มกัน

ปัญหาเล็บของแมว ได้รับผลกระทบจากโรคที่เกิดจากภูมิคุ้มกันหรือภูมิต้านทานผิดปกติ ซึ่งจะต้องได้รับการรักษาแบบเจาะจงด้วยการใช้ยากดภูมิคุ้มกัน เช่น สเตียรอยด์ เป็นต้น เพื่อบรรเทาอาการดังกล่าวให้ทุเลาลง