การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ดูแลกระต่ายอ้วนอย่างไรให้มีสุขภาพที่ดี

กระต่ายอ้วน

ขอบคุณที่มาภาพจาก petmd

กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีแนวโน้มจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่น ๆ ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่กระต่ายอ้วน เมื่อกระต่ายอ้วนเราในฐานะเจ้าของจะมีหน้าที่ดูแลและรับมือกับปัญหาน้ำหนักส่วนเกินเหล่านี้ของกระต่ายอย่างไร เพื่อให้พวกเขามีสุขภาพที่ดี เพราะฉะนั้นวันนี้เรามีวิธีดูแลและรับมือกับปัญหากระต่ายอ้วนมาฝากกัน

อาการอ้วนในกระต่ายเป็นอย่างไร

กระต่ายมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคอ้วนเช่นเดียวกับสัตว์ชนิดอื่น ๆ เพราะส่วนใหญ่พวกเขาใช้เวลากินกับนอนเท่านั้น ประกอบกับอาศัยอยู่ในกรงที่มีพื้นที่เพียงเล็กน้อย นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเรื่องของอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ และขาดการออกกำลังกายเพื่อกระตุ้นการเผาผลาญอย่างสม่ำเสมอ อาการของกระต่ายเป็นโรคอ้วน ได้แก่ การติดเชื้อบริเวณทวารหนัก โรคผิวหนังซึ่งเกิดจากรอยพับของน้ำหนักส่วนเกิน โรคข้ออักเสบ แผลที่เท้า หากเราสังเกตเห็นอาการเหล่านี้ ให้ควบคุมน้ำหนักของกระต่ายทันที อย่างไรก็ตาม สามารถสังเกตกระต่ายอ้วนด้วยการไม่มีรอบเอว หรือไม่สามารถสัมผัสซี่โครงของพวกเขาได้

กระต่ายอ้วน

ขอบคุณที่มาภาพจาก reddit

อาหาร

อาหารที่เหมาะสมสำหรับกระต่ายควรเป็นหญ้าแห้ง เพราะมีไฟเบอร์สูงและดีต่อระบบขับถ่าย จึงควรให้หญ้าแห้งเป็นอาหารในปริมาณที่เหมาะสม และนำเสนออาหารอื่น ๆ ให้เพียงพอต่อความต้องการของกระต่ายในแต่ละวัน ซึ่งตารางน้ำหนักตัวและปริมาณอาหารที่เหมาะสมสำหรับกระต่ายมีดังนี้

กระต่ายอ้วน

ขอบคุณที่มาภาพจาก dailymail

กระต่ายน้ำหนักน้อยกว่า 500 กรัม ควรได้รับอาหาร 30 กรัมต่อวัน

กระต่ายตั้งแต่ 500 – 1,000 กรัม ควรได้รับอาหาร 60 กรัมต่อวัน

กระต่ายตั้งแต่ 1,000 – 1,500 กรัม ควรได้รับอาหาร 100 กรัมต่อวัน

กระต่ายตั้งแต่ 1,500 – 2,000 กรัม ควรได้รับอาหาร 120 กรัมต่อวัน

กระต่ายมากกว่า 2,000 กรัม ควรได้รับอาหาร 150 กรัมต่อวัน

นอกจากหญ้าแห้งแล้ว เราสามารถให้อาหารอื่น ๆ ที่มีไฟเบอร์สูงเพิ่มเติมกับกระต่ายได้ เช่น ผักชนิดใบ แครอท และผักใบเขียวต่าง ๆ ในปริมาณที่เหมาะสม พร้อมน้ำสะอาด หากพบว่ากระต่ายอ้วน ให้ลดปริมาณอาหารลงทีละน้อย เพื่อควบคุมปริมาณน้ำหนักและเพิ่มกิจกรรมที่กระตุ้นให้เกิดการออกกำลังกายและเผาผลาญพลังงาน

ออกกำลังกาย

กระต่ายอ้วน ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ โครงกระดูกและเผาผลาญแคลอรี การออกกำลังจะช่วยเปลี่ยนกระต่ายอ้วนให้มีรูปร่างที่ดีขึ้น
มีน้ำหนักเหมาะสม หากคุณเลี้ยงกระต่ายในกรงแคบ ๆ จนไม่มีพื้นที่สำหรับวิ่งหรือกระโดดไปมาเพื่อออกกำลังกาย ขอแนะนำให้พาพวกเขาออกมากระโดดนอกกรง ภายใต้การกำกับและดูแลอย่างใกล้ชิด

กระต่ายอ้วน

ขอบคุณที่มาภาพจาก fat-rabbits.tumblr

หากมีการควบคุมอาหารและให้อาหารอย่างถูกต้อง รวมทั้งออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับรองว่ากระต่ายอ้วน ๆ ของคุณจะกลับมาเป็นกระต่ายน้อยที่มีรูปร่างสมส่วน กระโดดไปมาได้อย่างคล่องแคล้วอีกครั้ง ลองสำรวจดูว่ากระต่ายของคุณอ้วนหรือไม่ ด้วยการสัมผัสที่ลำตัวและเช็คว่าพวกเขายังคงมีรอบเอวอยู่หรือไม่ หากไม่มีแสดงว่าถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องจัดการกับน้ำหนักส่วนเกินของเพื่อนหูยาวของคุณ