การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ดับกลิ่นปัสสาวะสุนัขนอกบ้านอย่างไรไม่ให้ส่งกลิ่นเหม็น

ปัสสาวะสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก akc

กลิ่นปัสสาวะสุนัข เป็นกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์เท่าใดนัก เพราะเป็นตัวการหนึ่งในการทำลายบรรยากาศบริเวณบ้าน เพราะฉะนั้นไม่ว่าสุนัขจะปัสสาวะในบ้านหรือนอกบ้าน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องขจัดกลิ่นปัสสาวะของพวกเขาให้หมดไป และหาวิธีการในการป้องกันไม่ให้สุนัขปัสสาวะซ้ำ ซึ่งวิธีการทำความสะอาดกลิ่นปัสสาวะสุนัข มีดังนี้

ทำความสะอาดพื้นผิว

พื้นสวน ไม่ว่าจะเป็นหินอ่อน หินแกรนิต หรือวัสดุอื่น ๆ อาจได้รับผลกระทบจากกลิ่นปัสสาวะของสุนัข เพื่อขจัดกลิ่นดังกล่าวให้หมดไป จึงควรใช้สารเคมีในกลุ่มไวท์เทนนิ่ง ซึ่งหาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาด จากนั้นนำมาผสมในอัตราส่วนที่เท่า ๆ กัน ถูบริเวณพื้นผิวและล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพื่อไม่ให้เหลือสารพิษตกค้าง ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อสุนัขได้ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้มะนาวและน้ำสะอาดในปริมาณที่เท่ากัน เพื่อขจัดกลิ่นปัสสาวะของสุนัขได้อีกด้วย อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้สุนัขกลับมาปัสสาวะซ้ำ

ปัสสาวะสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก fluffyplanet

ทำความสะอาดสนามหญ้า

หากสุนัขปัสสาวะบริเวณสนามหญ้า หรือพื้นที่สวน การขจัดกลิ่นปัสสาวะย่อมใช้วิธีการที่แตกต่างกับพื้นผิวทั่วไป ซึ่งแนะนำให้ใช้มะนาวในการขจัดกลิ่นปัสสาวะสุนัข และโรยปูนขาวบริเวณที่มีกลิ่นเหม็น จากนั้นรดน้ำบริเวณดังกล่าว เพื่อให้ดินดูดซับลงไป วิธีนี้จะช่วยลดกลิ่นปัสสาวะของสุนัขบริเวณสนามหญ้าได้เป็นอย่างดี

ป้องกันไม่ให้สุนัขปัสสาวะที่บ้าน

นอกจากการขจัดกลิ่นปัสสาวะสุนัขในบริเวณที่ได้รับผลกระทบแล้ว คุณยังสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำหน้าที่เป็นสารช่วยขับไล่สุนัขได้อีกด้วย ด้วยการฉีดพ่นบริเวณที่มีกลิ่นปัสสาวะสุนัข เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขเข้ามาปัสสาวะซ้ำอีก ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากธรรมชาติที่ช่วยป้องกันไม่ให้สุนัขปัสสาวะ มีดังนี้

ปัสสาวะสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก thecaninetrainingcenter

พริกไทยป่น

พริกไทยป่น เป็นตัวช่วยที่ดีในการป้องกันไม่ให้สุนัขเข้ามาปัสสาวะในพื้นที่หวงห้าม รสเผ็ดร้อนของพริกไทยป่นจะทำให้สุนัขระคายเคือง และทำให้พวกเขาไม่กล้าที่จะเข้ามาใกล้กลิ่นนี้ วิธีการใช้ เพียงโรยพริกไทยป่นบริเวณที่สัตว์เลี้ยงปัสสาวะบ่อย ๆ เท่านี้ก็จะทำให้สุนัขไม่มาปัสสาวะซ้ำอีก

แอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์ไอโซโพรพิลใช้ในการฆ่าเชื้อบาดแผล มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและยังมีกลิ่นที่รุนแรง ซึ่งสุนัขไม่ชอบ เพียงผสมแอลกอฮอล์หนึ่งส่วนกับน้ำ 2 ส่วน ฉีดพ่นหรือราดบริเวณที่ต้องการขจัดปัสสาวะสุนัข โดยควรเป็นพื้นผิวมากกว่าพื้นหญ้า และต้องตรวจสอบให้ดีว่าสุนัขของคุณไม่ได้เลียหรือรับประทานมันเข้าไปด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย

มะนาวและน้ำส้มสายชู

มะนาวและน้ำส้มสายชู มีคุณสมบัติต้านเชื้อราและเป็นยาฆ่าเชื้อ รวมทั้งช่วยขจัดกลิ่นและขับไล่สุนัข เพียงผสมน้ำมะนาว 1 ถ้วยกับน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง แล้วฉีดให้ทั่วบริเวณที่สุนัขปัสสาวะ ทำซ้ำจนกว่ากลิ่นจะหมด เพียงเท่านี้สุนัขจะไม่เข้ามาใกล้อีก

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเราจะสามารถใช้แอลกอฮอล์ในการป้องกันไม่ให้สุนัขเข้ามาปัสสาวะในพื้นที่ซ้ำ แต่ก็ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ เช่น แอมโมเนีย คลอรีน หรือสารฟอกขาว เพื่อขจัดกลิ่นและป้องกันสุนัขไม่ให้เข้ามายังพื้นที่ เพราะกลิ่นเหล่านี้จะกระตุ้นให้สุนัขอยากปัสสาวะในพื้นที่ดังกล่าวมากขึ้น ทางออกที่ดีที่สุด เพื่อไม่ให้สุนัขปัสสาวะภายในพื้นที่บ้าน คือ พาสุนัขออกไปเดินเล่นและปัสสาวะภายนอก หรือใช้แผ่นรองปัสสาวะ เพื่อฝึกให้สุนัขปัสสาวะเป็นที่เป็นทาง