การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

สาเหตุแมวขนมันเป็นเพราะอะไร และมีวิธีการรักษาหรือไม่

แมวขน

ขอบคุณที่มาภาพจาก flickr

เคยสังเกตไหมว่า แมวขนมันเพราะสาเหตุอะไร แม้ว่าเราจะอาบน้ำและทำความสะอาดขนและร่างกายให้แมวเป็นอย่างดีแล้ว แต่แมวจะมีขนและผิวมันอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ปัจจัยดังกล่าวที่เกิดขึ้น อาจมาจากสาเหตุของปัญหาต่อมไขมันบริเวณผิวหนัง ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังนั้น เพื่อให้แมวขนมันกลับมามีคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่ทุกข์ทรมานจากภาวะดังกล่าวมากจนเกินไป เราจึงมีวิธีในการดูแลรักษาแมวขนมันมาฝากกันดังนี้

Seborrhea เป็นปัญหาเรื้อรัง อันเนื่องมาจากปัญหาผิวมันของแมว ที่แมวบางตัวต้องทนทุกข์ทรมานจากภาวะเช่นนี้มายาวนาน ในบางครั้งภาวะเช่นนี้อาจมาจากปัญหาทางพันธุกรรมด้วยเช่นกัน โดยความผิดปกติดังกล่าว จะทำให้เกิดความผิดปกติในไขมันของชั้นหนังกำพร้าของแมว ทำให้แมวขนมัน ซึ่ง Seborrhea มี 2 ประเภท คือ 1) seborrhea ชนิดแห้ง ทำให้ผิวหนังและขนมีลักษณะแห้ง 2) seborrhea ชนิดผิวมัน ทำให้ผิวหนังและขนมัน ซึ่งหากแมวมีลักษณะเช่นนี้จะทำให้แมวมีอาการคัน

แมวขน

ขอบคุณที่มาภาพจาก boredpanda

สาเหตุของ Seborrhea ที่ผิดปกติ

มีด้วยกันสองประการ คือ ความผิดปกติที่เกิดขึ้นในกระบวนการ keratinization ของเซลล์ผิวหนัง มีต้นกำเนิดมาจากพันธุกรรม มักมีอาการไม่รุนแรง สามารถรักษาให้หายได้ แต่อาจไม่ถาวร เพราะมีสาเหตุมาจากพันธุกรรม ถัดมาคือ ปัจจัยภายนอก เช่น โรคต่อมไร้ท่อ ปรสิต การขาดสารอาหารและการแพ้ ดังนั้น เพื่อทำการรักษาได้อย่างถูกต้อง สัตวแพทย์จำเป็นต้องทำการวินิจฉัยหาสาเหตุก่อนทำการรักษา

การวินิจฉัยภาวะ seborrhea ของแมว

เมื่อสัตวแพทย์วินิจฉัยและพบสาเหตุของการเกิดภาวะดังกล่าว จะทำการรักษาตามอาการ เช่น หากมาจากปรสิต จะทำการถ่ายพยาธิทั้งภายในและภายนอก โดยอาจมีการใช้ยาปฏิชีวนะ ยาต้านเชื้อรา เพื่อรักษาก่อนและสังเกตดูอาการต่อไป นอกจากนี้ หากแมวขนมันมากเกินไป จำเป็นต้องใช้แชมพูที่เหมาะสม เพื่อต่อต้านผิวมันและลดการมันของเส้นขนลง โดยแชมพูควรประกอบด้วยสารละลาย ที่ช่วยลดแรงตึงผิว จำพวกสบู่หรือผงซักฟอก โดยจะต้องเน้นสารออกฤทธิ์ในการรักษาเฉพาะสาเหตุของผิวมันในแมว เพื่อบรรเทาและรักษาอาการผิวมัน

แมวขน

ขอบคุณที่มาภาพจาก peritoanimal

อย่างไรก็ตาม หากพบว่าแมวของคุณมีขนมันผิดปกติ ควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัย หาสาเหตุและวิธีการรักษาต่อไป เนื่องจากภาวะเช่นนี้เป็นความเจ็บป่วย ที่สมควรจะได้รับการดูแลรักษาโดยสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิด เพราะหากปล่อยไว้เป็นเวลานาน อาจทำให้แมวเผชิญกับปัญหาโรคผิวหนังร้ายแรงได้ เช่น ขี้เรื้อน เชื้อราบริเวณผิวหนัง ซึ่งทำให้ให้แมวทุกข์ทรมาน และทำการรักษายากขึ้นไปอีกนั่นเอง ดังนั้น หากพบภาวะดังกล่าวเกิดขึ้น จึงควรทำการรักษาในทันที เพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลาม