การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

เพราะอะไรแมวไม่นอนตอนกลางคืน?

แมวไม่นอนตอนกลางคืน

ขอบคุณที่มาภาพจาก catster

แมวบางตัวชอบทำกิจกรรมต่าง ๆ ในเวลากลางคืน ดังนั้น การที่แมวไม่นอนตอนกลางคืน จึงรบกวนการพักผ่อนของคุณ ก่อนอื่นคุณต้องเข้าใจก่อนว่าแมวเป็นสัตว์ที่ออกล่าเหยื่อในเวลากลางคืน แม้ว่าพวกเขาจะกลายเป็นแมวบ้าน แต่ก็ยังคงมีสัญชาตญาณนี้อยู่ จึงไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร หากพวกเขาจะไม่ยอมนอนในตอนกลางคืน

นอกจากแมวไม่นอนตอนกลางคืนแล้ว พวกเขายังมีพฤติกรรมเรียกความสนใจจากเจ้าของ เช่น เกาเฟอร์นิเจอร์ สัมผัสสิ่งของ วิ่งไปรอบ ๆ บ้าน รวมทั้งการร้องเหมียว ๆ ตลอดทั้งคืน แต่พฤติกรรมเหล่านี้จะเกิดกับลูกแมวและแมวที่เป็นวัยรุ่นมากกว่าแมวที่มีอายุหรือโตเต็มวัย เพราะแมวในวัยนี้มีพลังงานค่อนข้างมาก เมื่อแมวไม่นอนตอนกลางคืนเป็นพฤติกรรมที่ทำให้คุณรำคาญใจ เราจึงมีวิธีการแก้ไขปัญหาเหล่านี้มาฝากกัน

แมวไม่นอนตอนกลางคืน

ขอบคุณที่มาภาพจาก buzzfeed

อย่าให้แมวนอนมากเกินไปในระหว่างวัน

หากแมวนอนกลางวันมากเกิไป พอตกกลางคืน พวกเขาก็จะมีพลังงานสะสมและไม่ยอมนอนในตอนกลางคืน ดังนั้น จึงควรให้แมวนอนเป็นบางช่วงในตอนกลางวัน แม้ว่าการพักผ่อนด้วยการนอนหลับจะเป็นผลดี แต่ก็ควรมีการควบคุมระยะเวลาการนอนของแมวให้มีความเหมาะสมด้วยเช่นกัน

เล่นระหว่างวัน

นอกจากการนอนแล้ว แมวยังต้องใช้พลังงานระหว่างวันอีกด้วย คุณสามารถเล่นกับแมวด้วยการหาเกมกระตุ้นสัญชาตญาณการล่าสัตว์ หรือเล่นไล่เชือก เส้นด้าย และลูกบอล สามารถเล่นกับแมวก่อนเข้านอน 2 ชั่วโมง เพื่อให้แมวได้กำจัดพลังงานออกไป บางครั้งการที่แมวได้เล่นสนุกสนาน และเหน็ดเหนื่อยอาจทำให้พวกเขานอนลับสบายในตอนกลางคืนได้มากขึ้น อีกทั้งการเล่นยังเป็นกิจกรรมสานสัมพันธ์อันดีระหว่างแมวกับคุณอีกด้วย

แมวไม่นอนตอนกลางคืน

ขอบคุณที่มาภาพจาก ikea

ใช้ยาและน้ำมันหอมระเหย

หากคุณลองทำตามด้วยวิธีข้างต้นแล้ว แมวไม่นอนตอนกลางคืนอีก อาจลองเปลี่ยนมาใช้ยาเพื่อทำให้แมวสงบลง เช่น ยาอะเซโปรมาซีน เพื่อทำให้แมวรู้สึกผ่อนคลาย เลมอนบาล์ม น้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ อย่างไรก็ตาม ควรอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิด การใช้ยาหรือน้ำมันหอมระเหยเข้ามาเป็นตัวช่วย จะทำให้แมวมีอาการสงบลงมากยิ่งขึ้น ลดอาการแมวไม่นอนตอนกลางคืนได้ดีอีกด้วย

หากคุณกำลังประสบปัญหาแมวไม่นอนตอนกลางคืน ลองนำเทคนิคและวิธีการข้างต้นไปลองใช้ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนของแมว ไม่แน่ว่าแมวของคุณอาจจะนอนในตอนกลางคืนมากขึ้น แต่หากพวกเขายังคงมีพฤติกรรมเช่นเดิม แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือสัตวแพทย์ เพื่อหาทางออกและแก้ไขพฤติกรรมดังกล่าว แม้ว่าอาจจะไม่ใช่พฤติกรรมที่ส่งผลเสียร้ายแรงแก่แมว แต่ก็อาจสร้างความรำคาญให้แก่คุณ โดยเฉพาะช่วงเวลาพักผ่อน