การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง
ปลาทูน่าดีสำหรับแมว

ขอบคุณภาพที่มาจาก 1800petmeds

ปลาทูน่าเป็นหนึ่งในปลาที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง นอกจากให้โปรตีนสูงแล้ว ยังอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญ ๆ หลายชนิด อีกทั้งยังมีไขมันที่ดีต่อสุขภาพด้วย แม้ว่าโปรตีนจากปลาจะมีประโยชน์ก็จริง แต่สำหรับแมวแล้ว ปลาทูน่าไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบสดหรือกระป๋อง ก็อาจเสี่ยงต่อสุขภาพของแมวได้เช่นกัน ดังนั้น ปลาทูน่าดีต่อแมวจริงหรือไม่ เรามีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับปลาทูน่ามาฝากกันดังนี้

แมวกินทูน่ากระป๋องได้หรือไม่

ปลาทูน่าเป็นอาหารที่แมวชื่นชอบ และมีประโยชน์สำหรับแมว แต่ทูน่ากระป๋องอาจไม่ดีต่อแมวนัก เพราะมีสารปรอท โลหะหนัก ซึ่งเป็นพิษต่อร่างกายและระบบประสาทของแมว เนื่องจากบรรจุภัณฑ์กระป๋องมักประกอบด้วย Bisphenol A หรือ BPA นั่นเอง อีกทั้งทูน่ากระป๋องมีโซเดียมสูง จึงไม่เหมาะสำหรับสุขภาพโดยรวมของแมว แต่หากเป็นปลาทูน่าสด ก็สามารถใช้เลี้ยงแมวได้ปกติ เพราะมีสารปรอทต่ำกว่า อีกทั้งยังมีโซเดียมต่ำกว่าอีกด้วย

ปลาทูน่าดีสำหรับแมว

ขอบคุณภาพที่มาจาก cuteness

เพราะฉะนั้นข้อสงสัยที่ว่าแมวสามารกกินทูน่ากระป๋องได้หรือไม่ ก็คงต้องตอบว่าได้ แต่คงไม่ดีต่อสุขภาพของแมวนัก เนื่องจากมีสารปรอท และโซเดียมสูง ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาทและไตของแมวได้ ดังนั้น ทางที่ดีจึงควรหลีกเลี่ยงการให้ปลาทูน่ากระป๋องแก่แมวจะดีกว่า เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพที่จะตามมาในภายหลัง

ข้อแนะนำในการให้ปลาทูน่าเป็นอาหารแก่แมว

ไม่ควรให้ปลาทูน่าดิบเป็นอาหารแก่แมวทุกวัน เนื่องจากการรับประทานปลาดิบมากเกินไปอาจทำให้แมวขาดวิตามินบี 1 และไม่ควรให้ปลาชนิดเดียวเป็นอาหารหลักแก่แมว แต่ควรให้ปลาทุกประเภทผสมผสานกันไป แม้ว่าปลาจะมีประโยชน์กับแมวก็จริง แต่มีสารปรอท ดังนั้น หากต้องการให้แมวได้รับสารอาหารจำพวกโปรตีน ก็ควรนึกถึงเนื้อสัตว์ประเภทอื่น  ๆ นอกจากเนื้อปลาด้วย หรือผลิตภัณฑ์จากนมที่ไม่ผ่านการพาสเจอร์ไรส์

ปลาทูน่าดีสำหรับแมว

ขอบคุณภาพที่มาจาก epicurious

แม้ว่าปลาจะเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพดี แต่ก็มีข้อจำกัดที่ว่าไม่ควรให้แมวได้รับประทานอาหารชนิดเดียวเป็นเวลานาน เพราะอาจไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ และอาจทำให้แมวได้รับคุณค่าทางโภชนาการไม่ครบถ้วน ตามที่ร่างกายของแมวต้องการ ดังนั้น จึงควรให้อาหารที่หลากหลาย เช่น โปรตีนจากเนื้อสัตว์อื่น ๆ ไฟเบอร์จากพืช เช่น ข้าวโอ๊ต ผักบางชนิด เป็นต้น แต่ควรอยู่ในประมาณที่เหมาะสม เนื่องจากแมวเป็น สัตว์กินเนื้อ รู้อย่างนี้แล้วก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงการให้ปลาทูน่าหรือทูน่ากระป๋องแก่แมว แม้ว่าจะสะดวก คุณค่าทางโภชนาการสูง แต่ก็มีสารปรอท โลหะหนัก ที่อาจส่งผลต่อสุขภาพของแมวได้ในระยะยาว

ปลาทูน่าดีสำหรับแมว

ขอบคุณภาพที่มาจาก freepik

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *