การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง
กลิ่นปัสสาวะของสุนัข

ขอบคุณภาพที่มาจาก bustle

หลายต่อหลายคนคงจะกลุ้มอกกลุ้มใจกับกลิ่นปัสสาวะของสุนัขอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพวกเขาได้ปัสสาวะรดลงบนพรม พื้น ผ้าม่าน ย่อมทำให้กลิ่นเหม็นของปัสสาวะติดทนนาน จนทำให้สภาพแวดล้อมภายในบ้านของคุณไม่น่าอยู่ ด้วยเหตุนี้เราจึงมีวิธีจัดการกับปัญหากลิ่นปัสสาวะของสุนัข ซึ่งมีด้วยกัน 6 วิธีง่าย ๆ ดังนี้

1. เช็ดปัสสาวะของสุนัขให้แห้ง

เพื่อเป็นการกำจัดกลิ่นปัสสาวะของสุนัข จึงจำเป็นต้องเช็ดให้แห้งในทันทีเมื่อสุนัขปัสสาวะเสร็จแล้ว โดยการเอากระดาษทิชชู่ซับให้แห้ง ระวังอย่าถูปัสสาวะให้แห้ง เพราะจะทำให้กลิ่นปัสสาวะฝังแน่นเข้าสู่พื้นผิวได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากบริเวณนั้นเป็นพรม ผ้าม่าน หรือพื้นไม้ การใช้กระดาษทิชชู่ซับน้ำออกให้ได้มากที่สุด จึงสำคัญมาก

กลิ่นปัสสาวะของสุนัข

ขอบคุณภาพที่มาจาก servicemasterclean

2. ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์และน้ำ

ผสมไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์กับน้ำสะอาดใส่ในขวดสเปรย์ ฉีดบริเวณที่สุนัขปัสสาวะทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จากนั้น ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำทำความสะอาดออก หรือจะล้างด้วยน้ำสะอาดก็ได้ วิธีเหมาะกับการกำจัดกลิ่นปัสสาวะของสุนัขในพรม หรือสิ่งทอ แต่ข้อเสียคือ อาจทำให้วัสดุสิ่งทอเปลี่ยนสีได้ จึงเหมาะกับพื้นปูน หรือพื้นกระเบื้องมากกว่า นอกจากนี้ ยังสามารถผสมไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 2 ช้อน กับเบกกิ้งโซดา 2 ช้อน และน้ำยาล้างจาน 1 ช้อน เพื่อล้างทำความสะอาดกลิ่นปัสสาวะของสุนัข โดยวิธีนี้เหมาะกับปัสสาวะที่แห้งหรือเป็นคราบเก่า อาจราดส่วนผสมทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง จึงเช็ดออกด้วยกระดาษทิชชู่ หรือล้างออกด้วยน้ำสะอาด

กลิ่นปัสสาวะของสุนัข

ขอบคุณภาพที่มาจาก suggesthow

3. น้ำสัมสายชู

มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อและกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ สามารถใช้ทำความสะอาดกลิ่นปัสสาวะเก่าหรือใหม่บนพื้นหรือพรม วิธีการคือ ผสมน้ำส้มสายชู 1 ส่วนกับน้ำร้อน 1 ส่วนในขวดสเปรย์ จากนั้นฉีดพรมที่ปัสสาวะและปล่อยทิ้งไว้ 20 นาที จากนั้นนำกระดาษทิชชู่ซับออกจนแห้ง นอกจากนี้ น้ำส้มสายชูยังช่วยระงับกลิ่นกลายของสุนัขได้อีกด้วย เพียงผสมในแชมพูเพียงเล็กน้อยเพื่ออาบน้ำให้กับสุนัข

4. เบคกิ้งโซดา

หลังจากซับปัสสาวะจนแห้ง ให้เทเบคกิ้งโซดาทิ้งไว้แล้วปล่อยไว้ข้ามคืน วันรุ่งขึ้นจึงใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดออก ไม่ควรล้างหรือกวาดปกติ เนื่องจากเบคกิ้งโซดาเป็นพิษต่อสุนัข หรืออาจผสมกับน้ำส้มสายชู เพื่อขจัดคราบ โดยผสมน้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะกับน้ำ 150 มิลลิลิตร ตามด้วยเบคกิ้งโซดาเล็กน้อย ราดทิ้งไว้อย่างน้อยครึ่งชั่วโมง จากนั้นจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด ไม่ควรใช้กับพรม หรือพื้นผ้า เพราะอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนสีได้

กลิ่นปัสสาวะของสุนัข

ขอบคุณภาพที่มาจาก hunker

5. มะนาว

ผสมน้ำมะนาว 100 มิลลิลิตร น้ำ 50 มิลลิลิตร และเบกกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะ ฉีดพ่นบริเวณปัสสาวะของสุนัข ปล่อยทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมงจึงล้างออกด้วยน้ำ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยกำจัดกลิ่นปัสสาวะของสุนัขได้แล้ว

6. ผงซักฟอก

เป็นน้ำยาทำความสะอาดชั้นดีอีกอย่างหนึ่ง ที่นอกจากจะกำจัดกลิ่นปัสสาวะของสุนัขได้ดีแล้ว ยังช่วยทำความสะอาดพื้นผิวให้สะอาดยิ่งขึ้นอีกด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *