การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง
อาหารโฮมเมด

ขอบคุณที่มาภาพจาก animalx

อาหารหลักของลูกแมวในช่วงวัยเด็กคือ นมจากแม่แมว แต่เมื่อถึงช่วงเวลาหนึ่งนั้นลูกแมวจะได้รับการหย่านมจากแม่ และเปลี่ยนมากินอาหารแทน ดังนั้น ช่วงเวลาของการหย่านมจึงเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมากสำหรับลูกแมว อย่างไรก็ตาม ช่วงของการหย่านมจะสามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยดี หากมีอาหารที่ดีมาทดแทนนมแม่ ซึ่งเราสามารถทำอาหารโฮมเมดสำหรับลูกแมวหย่านม ด้วย 3 สูตรอาหารที่นำมาฝากกันในวันนี้

สูตรที่ 1

อาหารแมวสำเร็จรูปสำหรับลูกแมว 1 ถ้วย และนมแพะ 1 ถ้วย สูตรอาหารโฮมเมดนี้จะทำให้แมวค่อย ๆ คุ้นเคยกับอาหารสำเร็จรูปมากขึ้น วิธีทำคือ อุ่นนมให้ร้อน จากนั้นเทนมลงบนอาหารแมวสำเร็จรูป ทิ้งไว้สักพักเพื่อให้อาหารคลายตัวและนิ่ม จึงตีส่วนผสมให้เข้ากันเหมือนข้าวต้มเด็ก ทิ้งไว้ให้เย็นจึงนำให้แมวกิน แนะนำให้ทดลองใช้อาหารสูตรนี้เพียง 1 มื้อร่วมกับการให้นม และค่อย ๆ ลดน้ำนมในการกินแต่ละมื้อลงให้เป็นอาหารแบบนี้ 100% การทำเช่นนี้จะทำให้แมวหย่านมได้เร็วขึ้น

อาหารโฮมเมด

ขอบคุณที่มาภาพจาก petguide

สูตรที่ 2

อาหารโฮมเมดสูตรต่อมา คือ อกไก่ 150 กรัม แครอท 1 ถ้วยเล็ก ๆ และน้ำสะอาดสำหรับต้มอาหาร สามารถใช้เป็นอาหารเสริมเพื่อให้แมวรับประทานช่วงที่พวกเขาเริ่มกินอาหารแข็งได้ วิธีการเตรียมอาหารคือ ต้มอกไก่และแครอทให้สุก เมื่ออาหารนิ่มให้นำมาปั่นหรือบดให้ละเอียด ทิ้งให้เย็นแล้วให้แมวกินได้ อกไก่โปรตีนสูงย่อยง่าย บวกกับแครอทเมื่อต้มแล้วจะให้รสหวาน เมื่อนำมาผสมกันทำให้ได้รสชาติดี ทำให้แมวลืมรสชาติของนมแม่ได้ง่าย

อาหารโฮมเมด

ขอบคุณที่มาภาพจาก welovecatsandkittens

สูตรที่ 3

ตับไก่ 200 กรัม และน้ำสะอาดสำหรับต้มตับไก่ ล้างตับให้สะอาดจากนั้นนำลงต้มในหม้อจนสุก ทิ้งไว้ให้เย็น แล้วนำมาปั่นหรือบดให้ละเอียด ก่อนนำไปให้แมวกิน หรือหากแมวสามารถกินอาหารแข็งเป็นชิ้นขนาดใหญ่ได้ก็ไม่จำเป็นต้องปั่นให้ละเอียด สามารถให้แมวกินได้เลยเมื่อเย็นลง นอกจากนี้ น้ำต้มตับยังสามารถนำไปปรุงอาหารในเมนูอื่น ๆ ให้กับแมวได้อีกด้วย เป็นอาหารโฮมเมดสำหรับแมวหย่านมที่ทำง่ายอีกด้วย

อาหารโฮมเมด

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest

หากคุณมีลูกแมวที่กำลังจะหย่านม ลองนำสูตรอาหารโฮมเมดสำหรับแมวที่เรานำมาฝากกันนี้ ไปลองทำให้แมวรับประทาน รับรองได้เลยว่านอกจากการหย่านมจะไม่เป็นปัญหาและอุปสรรคแล้ว ยังได้คุณค่าทางโภชนาการอีกด้วย อีกทั้งยังเป็นการสร้างความคุ้นเคยในเรื่องอาหารสำหรับลูกแมว เป็นสูตรอาหารที่ทำง่าย แถมยังได้ประโยชน์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *