การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง
สุนัขวิ่งตามรถยนต์

ขอบคุณที่มาภาพจาก peritoanimal

คงจะเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้วสำหรับพฤติกรรม ที่สุนัขวิ่งตามรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ แต่พฤติกรรมเช่นนี้มีเหตุผลหลายอย่างที่ทำให้เพื่อนขนยาวของคุณมีพฤติกรรมเช่นนี้ มีเหตุผลและเงื่อนไขใดบ้างนั้น เรามีเหตุผลที่จะช่วยอธิบายว่า เพราะอะไรสุนัขวิ่งตามรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ และควรจัดการหรือรับมือกับพฤติกรรมเช่นนี้อย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุและเป็นอันตรายต่อสุนัข รวมทั้งผู้คนรอบข้างด้วย

เพราะกลัวจึงแสดงความก้าวร้าว

สุนัขวิ่งตามรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ จัดเป็นพฤติกรรมก้าวร้าวประเภทหนึ่ง ที่มาจากการเข้าสังคมที่ไม่ดีของลูกสุนัข หรือเคยมีประสบการณ์กระทบกระเทือนจิตใจ เช่น ถูกวิ่งไล่ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม การจัดการความก้าวร้าวเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย จำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแบบคู่ขนานหรือได้รับการช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ แต่ในเบื้องต้นสามารถรับมือกับพฤติกรรมดังกล่าวของสุนัขได้ เช่น

สวมใส่สายจูง เมื่อต้องพาสุนัขออกไปเดินเล่นนอกบ้าน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ หากสุนัขมีพฤติกรรมก้าวร้าวอย่างรุนแรง ควรสวมตะกร้อครอบปากด้วยเพื่อความปลอดภัย

สุนัขวิ่งตามรถยนต์

ขอบคุณที่มาภาพจาก peritoanimal

หลีกเลี่ยงสิ่งเร้าอันเป็นตัวกระตุ้นให้สุนัขเกิดความกลัว โดยให้พาสุนัขไปเดินเล่นในช่วงเวลาสงบ ๆ ขณะเดียวกันไม่ควรลากหรือจูงสุนัข เพื่อแสดงการลงโทษ เนื่องจากการทำเช่นนี้จะยิ่งทำให้สุนัขมีความเครียดและกระตุ้นให้พวกเขากลัวมากยิ่งขึ้นไปอีก ทางที่ดีควรหาวิธีทำให้สุนัขเครียดน้อยที่สุด จะเป็นผลดีกับสุนัขมากกว่า กรณีที่สุนัขมีความก้าวร้าวรุนแรง ให้รีบนำสุนัขเข้ารับการบำบัดรักษาพฤติกรรมในทันที

ก้าวร้าวเมื่ออยู่ในบริเวณบ้าน

เมื่อใดก็ตามที่มีรถวิ่งผ่าน สุนัขของคุณจะต้องวิ่งไล่จนสุดประตูรั้วบ้าน พฤติกรรมเช่นนี้เป็นพฤติกรรมทั่วไปตามสัญชาตญาณ พวกเขาจะเห่าเสียงดัง ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในที่ที่คุ้นเคย เช่น บ้าน สนามหญ้า หรือสวน การแสดงออกเช่นนี้มาจากความกลัวที่จะถูกรุกรานภายในอาณาเขตของตนเอง จึงทำให้แสดงพฤติกรรมเช่นนี้ออกมา พวกเขากลัวอันตรายและไม่ชอบการรุกราน จึงทำให้แสดงพฤติกรรมเช่นนี้ออกมา

สุนัขวิ่งตามรถยนต์

ขอบคุณที่มาภาพจาก peritoanimal

อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมเช่นนี้อาจไม่ดีต่อสุนัขและผู้คนเป็นอย่างมาก เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ทุกเมื่อ ดังนั้นทางที่ดีหากสุนัขมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวและสุนัขวิ่งตามรถยนต์และมอเตอร์ไซค์อย่างรุนแรง แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาทางแก้ไขและบำบัดพฤติกรรมของสุนัข โดยทั่วไปหากสุนัขได้เข้ารับการบำบัดพฤติกรรมอย่างถูกต้องและเหมาะสม พวกเขาจะดีขึ้นภายใน 12 สัปดาห์

นอกจากนี้ วิธีการแก้ไขเบื้องต้นกรณีที่สุนัขวิ่งตามรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ ให้พยายามลดความเครียดของสุนัขลง และไม่กระตุ้นให้พวกเขาเกิดความกลัว หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีสิ่งเร้ากระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมเช่นนี้ เพียงเท่านี้สุนัขก็จะค่อย ๆ มีพฤติกรรมที่ดีขึ้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *