การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง
สุนัขกัดเท้า

ขอบคุณที่มาภาพจาก peritoanimal

สุนัขกัดเท้าเจ้าของอย่างคุณเป็นประจำหรือไม่ พฤติกรรมเช่นนี้ในสุนัขเกิดขึ้นจากอะไร และจะรับมือหรือแก้ไขพฤติกรรมเหล่านี้ของเพื่อนขนยาวได้อย่างไร เรามีวิธีการจัดการกับการกัดเท้าเจ้าของมาฝากกันดังนี้

ลูกสุนัขกัดเท้าเจ้าของ

ลูกสุนัขอยู่ในวัยที่ชอบสำรวจและเรียนรู้ ช่วงที่พวกเขาอายุยังน้อย พวกเขาจะใช้วิธีนี้บรรเทาอาการปวด เนื่องจากฟันขึ้นด้วยการกัดสิ่งของ โดยเฉพาะเมื่อสิ่งของสิ่งใดเคลื่อนไหวได้ ยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้สุนัขไล่ล่าและกัด เพราะฉะนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าพวกเขาจะพุ่งตัวเข้าเกาะเท้าของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณกำลังเดิน พฤติกรรมเช่นนี้จะเกิดขึ้นมากที่สุดช่วงที่พวกเขายังเป็นลูกสุนัข และจะค่อย ๆ ดีขึ้น เมื่อก้าวเข้าสู่การเป็นสุนัขโต

สุนัขกัดเท้าเจ้าของหรือไม่

อาจมีบ้างที่พวกเขาจะกัด แต่ก็จะน้อยกว่าในช่วงที่เป็นลูกสุนัข แต่ทว่าการกัดเท้าเจ้าของไม่ได้มีสาเหตุมาจากปัญหาทันตกรรม แต่มาจากการที่พวกเขาต้องการเรียกร้องความสนใจจากเจ้าของ พวกเขาต้องการความรัก และความเอาใจใส่จากคุณมากขึ้นจึงได้ทำเช่นนี้ ซึ่งเป็นไปได้ว่าคุณอาจไม่ได้ให้ความรักและเอาใจใส่พวกเขามากพอ

สุนัขกัดเท้า

ขอบคุณที่มาภาพจาก peritoanimal

จะทำอย่างไรถ้าสุนัขกัดเท้าเจ้าของขณะเดิน

ดังที่ได้กล่าวไว้เมื่อตอนต้นแล้วว่าการเคลื่อนไหวเป็นการกระตุ้นให้พวกเขาอยากทำพฤติกรรมเช่นนี้ เพราะฉะนั้นเมื่อเราเดินและเคลื่อนไหวจะทำอย่างไรเมื่อสุนัขกัดเท้า ขณะที่เรากำลังเดิน ลองนำวิธีดังต่อไปนี้ไปใช้เพื่อหยุดพฤติกรรมดังกล่าว

หยุดเคลื่อนไหว เพราะการไม่เคลื่อนไหวจะทำให้สุนัขหยุดพฤติกรรมดังกล่าวได้ นอกจากนี้ ไม่ควรสะบัดพวกเขาเมื่อพวกเขากัด เพราะอาจทำให้พวกเขาได้รับบาดเจ็บขณะที่กัดได้ เช่น ฟันหัก เป็นต้น เนื่องจากฟันอาจจะไปเกี่ยวกับเสื้อผ้าหรือรองเท้าของคุณก็เป็นได้

สุนัขกัดเท้า

ขอบคุณที่มาภาพจาก peritoanimal

ไม่สนใจ การกัดเท้าเจ้าของเป็นพฤติกรรมเรียกร้องความสนใจอย่างหนึ่งของสุนัข เพราะฉะนั้นหากคุณทำเป็นไม่สนใจพวกเขาอาจทำให้สุนัขรู้สึกเศร้าได้ ดังนั้นจึงควรลูบหัวพวกเขาอย่างอ่อนโยน หรือให้ความสนใจ ใส่ใจพวกเขามากกว่านี้ หากคุณทำเป็นไม่สนใจพวกเขา ก็มีความเป็นไปได้ว่า สุนัขอาจจะกัดแรงมากขึ้น

เสนอเกมให้กับสุนัข การจะหยุดสุนัขกัดเท้าเจ้าของนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย คุณอาจลองเสนอของเล่นหรือเกมใหม่ ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจของพวกเขาได้ โดยเฉพาะของเล่นที่ส่งเสริมการกัด เช่น เชือก ของเล่นอื่น ๆ เป็นต้น การให้ของเล่นจะช่วยให้พวกเขาหยุดการกัดเท้าลง และหันไปสนใจของเล่นที่คุณมอบให้มากยิ่งขึ้น การทำเช่นนี้น่าจะเหมาะสมกว่าการตำหนิ และลงโทษพวกเขา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *