การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง
แมวขโมยอาหาร

ขอบคุณที่มาภาพจาก cattime

แมวหลายตัวฉวยโอกาสด้วยการขโมยอาหารบนโต๊ะเมื่อคุณเผลอ และบ่อยครั้งสถานการณ์เช่นนี้ทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจเกี่ยวกับพฤติกรรมที่แมวขโมยอาหารของคุณ แต่เพราะเหตุใดแมวจึงขโมยอาหาร เราอาจจะต้องเริ่มจากการสำรวจพฤติกรรมของตนเองก่อน ว่าได้ส่งเสริมทำให้เกิดสิ่งเร้าแก่แมวหรือไม่

แมวขโมยอาหาร

ขอบคุณที่มาภาพจาก cats

แต่พฤติกรรมเช่นนี้ของแมวจะต้องทำการแก้ไขโดยด่วน เพราะไม่เช่นนั้นอาจกลายเป็นปัญหาได้ในระยะยาว เนื่องจากอาหารของแมวและมนุษย์มีความแตกต่างกันในแง่ของโภชนาการอาหาร ซึ่งไม่เป็นผลดีนักต่อสุขภาพของแมวหากปล่อยให้แมวขโมยอาหารอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เราจึงมีเรื่องราวและวิธีการแก้ไขปัญหามาฝากกัน

แมวไม่ชอบอาหารที่คุณให้

สาเหตุหลักของการขโมยอาหารเป็นเพราะแมวไม่ชอบอาหารเม็ดหรืออาหารเปียกที่คุณให้ เพราะมันไม่ถูกปากและไม่ถูกใจแมว ดังนั้นจึงควรเริ่มต้นจากการสำรวจอาหารที่ให้แมวก่อนว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ เพื่อลดการเกิดปัญหาแมวขโมยอาหารของคุณกิน เนื่องจากแมวเป็นสัตว์กินเนื้อ อาหารที่เหมาะสมกับแมวจึงควรเป็นเนื้อสัตว์เป็นหลัก โดยไม่ผสมอาหารอื่น ๆ เช่น แป้ง ซีเรียล และอื่น ๆ

แมวขโมยอาหาร

ขอบคุณที่มาภาพจาก boredpanda

หากอาหารยี่ห้อที่คุณให้แมวกินเป็นประจำ พบว่าเมื่อให้แมวแล้วพวกเขามักจะเมินเฉยต่ออาหารและหันมาลิ้มลองรสชาติอาหารของคุณแทน แนะนำให้ลองเปลี่ยนอาหารแมวยี่ห้อใหม่ที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น หรือทดลองให้อาหารแมวใหม่ ๆ เพื่อให้แมวค้นพบอาหารที่พวกเขาชื่นชอบ หรือจะลองทำอาหารแมวขึ้นมาเองก็ได้

แมวขโมยอาหาร

ขอบคุณที่มาภาพจาก daizydaizy

วิธีทำให้แมวเลิกกินอาหารของคุณ

หากคุณลองเปลี่ยนอาหารที่ดีที่สุดให้กับแมวแล้ว แต่แมวของคุณยังขโมยอาหารอยู่เรื่อย ๆ และปัญหานี้มีแนวโน้มที่จะพัฒนากลายเป็นนิสัยที่ไม่ดีของแมวเพราะพวกเขามักคิดว่าการขโมยกินอาหารบนโต๊ะอาหารเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นวิธีการแก้ไขปัญหาคือ

งดให้อาหาร อันดับแรกเราต้องช่วยแมวกำจัดนิสัยไม่ดีด้วยการหลีกเลี่ยงการทิ้งอาหารไว้ที่โต๊ะอาหารหรือในครัว และไม่ให้อาหารของเราในขณะที่มีการกินอาหาร ไม่ว่าแมวจะพยายามขออาหารก็ตาม เพื่อลดพฤติกรรมแมวขโมยอาหาร

ดึงความสนใจ หากกำลังเห็นแมวพยายามเข้าใกล้อาหารของคุณ ให้ดึงความสนใจของแมวด้วยการพูดว่าไม่ และอุ้มเขาไว้ในอ้อมแขน จากนั้นไม่ปล่อยเขาจนกว่าจะทำการซ่อนอาหารทั้งหมด การทำเช่นนี้จะทำให้แมวเข้าใจว่าไม่สามารถทำเช่นนี้ได้

การเสริมแรงเชิงบวก ไม่ขัดจังหวะขณะที่พวกเขากำลังรับประทานอาหารอยู่ และเมื่อพวกเขารับประทานเสร็จให้ลูบคลำ เล่นกับพวกเขา หรือให้ขนมเพื่อเป็นรางวัล วิธีการเช่นนี้จะช่วยลดโอกาสในการขโมยอาหารลง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *