การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ควรปล่อยให้สุนัขดมกลิ่นระหว่างเดินบ้าง

สุนัขดมกลิ่น

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

เมื่อเราพาสุนัขออกไปเดินเล่นนอกบ้าน เราจะสังเกตได้ว่าสุนัขจะหยุดเพื่อดมกลิ่นบ่อย ๆ อย่างไรก็ตาม การทำเช่นนี้ของสุนัขเป็นส่วนสำคัญของประสบการณ์การเดินเที่ยวกลางแจ้งของสุนัข ดังนั้นนี่คือเหตุผลที่ควรปล่อยให้สุนัขดมกลิ่นระหว่างเดินประสบการณ์ทางประสาทสัมผัส สุนัขสร้างประสบการณ์ทางประสาทสัมผัสด้วยการดมกลิ่น หากสุนัขเดินโดยปราศจากการดมกลิ่นก็เหมือนมนุษย์ที่เดินด้วยการมีผ้าปิดตา เพราะฉะนั้นจึงควรปล่อยให้สุนัขดมกลิ่นระหว่างเดินเล่นเพื่อรับรู้สภาพแวดล้อมรอบ ๆ ตัวได้อย่างสมบูรณ์ เช่น กลิ่นดอกไม้ ใบหญ้า น้ำค้างในตอนเช้า กลิ่นดิน เป็นต้น

สุนัขดมกลิ่น

ขอบคุณที่มาภาพจาก link.medium

ดมกลิ่นเพื่อเก็บข้อมูล สุนัขดมกลิ่นเพื่อเก็บข้อมูลว่ามีสิ่งมีชีวิตใดเคยมาเยือนที่นี่บ้าง กลิ่นที่พวกเขาดมเป็นกลิ่นของอะไร มีพิษหรือเป็นอันตรายต่อพวกเขาหรือไม่ พวกเขาจะจดจำกลิ่นที่พวกเขาได้ดมเข้าไปเพื่อเป็นฐานข้อมูลให้กับตนเอง
การกระตุ้นจิต การดมกลิ่นระหว่างการเดินเล่นของสุนัขช่วยกระตุ้นจิตใจ เนื่องจากสุนัขทุกตัวต้องการการกระตุ้นทางจิตใจ ซึ่งสำคัญพอ ๆ กับการออกกำลังกาย นอกจากนี้การสำรวจสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ ยังเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการกระตุ้นจิตใจของสุนัขด้วย

มีอิสระและเสรีภาพ การปล่อยให้สุนัขดมกลิ่นได้ตามใจชอบ เปรียบเสมือนการคืนอิสระและเสรีภาพให้กับสุนัข พวกเขาจะมีความสุขและเพลิดเพลินไปกับการดมกลิ่น ใช้เวลาดมกลิ่นและสำรวจสิ่งต่าง ๆ รอบ ๆ ตัวได้อย่างอิสระ
ความเพลิดเพลิน พฤติกรรมการดมกลิ่นเป็นสิ่งที่สุนัขชื่นชอบ เพราะนอกจากจะมีความสุขแล้วยังให้ความเพลิดเพลินในการใช้เวลานอกบ้านอีกด้วย ดังนั้น จึงควรให้เวลากับสุนัขสักนิด และปล่อยให้สุนัขดมกลิ่นได้ตามใจชอบ เพื่อความเพลิดเพลินและประสบการณ์ใหม่ ๆ ของพวกเขา

สุนัขดมกลิ่น

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogdiscoveries

แม้ว่าการหยุดดมกลิ่นของสุนัขขณะที่พาเดินเล่นนอกบ้านจะสร้างความรำคาญใจให้กับคุณ แต่ก็จงทำความเข้าใจสักนิดว่า หากไม่ปล่อยให้พวกเขาทำหรือเรียนรู้ในสิ่งที่พวกเขาต้องการก็อาจเป็นการปิดกั้นการเรียนรู้ของพวกเขาได้ เพราะการดมกลิ่นช่วยให้สุนัขได้เรียนรู้สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่อยู่รอบ ๆ ตัวพวกเขา นอกจากนี้การดมกลิ่นช่วยให้สุนัขของคุณมีความสุขและเพลิดเพลินกับการใช้ชีวิตอีกด้วย ดังนั้น คุณควรมีความอดทนเล็กน้อยและปล่อยให้สุนัขของคุณสูดอากาศรอบ ๆ เมื่อคุณพามันออกไปเดินเล่น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสุนัขจะถูกควบคุมด้วยสายจูง หากพวกเขาหยุดดมกลิ่นก็ควรคลายสายจูงให้เหมาะสมด้วย ไม่แน่นหรือรัดจนเกินไปซึ่งอาจทำให้สุนัขเกิดการอึดอัดได้ เพียงเท่านี้การออกไปเดินเล่นนอกบ้านก็จะกลายเป็นเรื่องสนุกสนานมากยิ่งขึ้นสำหรับสุนัข