การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

เลือกกรงให้เหมาะกับกระต่ายอย่างไร

กรงกระต่าย
ขอบคุณที่มาภาพจาก kaninchenwiese

กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงตัวเล็กน่ารัก ที่หากปล่อยไว้โดยไม่ได้มีการดูแลที่ดีอาจทำให้พวกเขาได้รับอันตรายได้ ดังนั้น พวกเขาจึงควรมีกรงที่สามารถปกป้องและดูแลพวกเขาได้อย่างปลอดภัย ซึ่งกรงที่เหมาะกับพวกเขานั้นจะต้องคำนึงถึงขนาดของกระต่ายด้วยว่าเป็นอย่างไร และควรเป็นกรงที่ทำให้พวกเขาสามารถเคลื่อนไหวได้ภายในกรงโดยไม่รู้สึกอึดอัด

กรงกระต่าย
ขอบคุณที่มาภาพจาก happybunnyclub

สิ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่อเลือกกรงให้กับกระต่าย

หากคุณต้องเลือกกรงให้กับกระต่ายสักกรงหนึ่ง สิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็นพิเศษคือ ขนาดของกรงกับกระต่าย ซึ่งกระต่ายเป็นสัตว์ที่หูยาวและมีพฤติกรรมชอบกระโดดไปมา ดังนั้นการมีกรงที่เล็กหรือไม่สอดคล้องกับขนาดของพวกเขาอาจทำให้รู้สึกอึดอัดหรือบาดเจ็บได้ เพราะฉะนั้นกรงกระต่ายที่ดีจะต้องมีพื้นที่ในการกระโดด วิ่งเล่นให้กระต่ายอย่างน้อย 3 – 4 เท่าของขนาดตัวจึงจะเป็นขนาดกรงที่เหมาะสม

นอกจากขนาดของกรงจะต้องสัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวของกระต่ายแล้ว ยังต้องคำนึงถึงเรื่องของพื้นที่สำหรับวางน้ำดื่มและอาหารให้กับกระต่ายด้วย ดังนั้น จึงต้องคำนวณพื้นที่เข้าไปอีกเพื่อไม่ให้กระทบต่อการเคลื่อนไหวและพื้นที่สำหรับให้อาหาร หากบ้านของคุณมีพื้นที่มากพอก็ควรเลือกกรงที่มีขนาดใหญ่ เพราะกระต่ายสามารถกระโดดได้สูงถึง 1 เมตรเลยทีเดียว หากกรงมีขนาดเล็กอาจทำให้พวกเขารู้สึกอึดอัดได้

กรงกระต่าย
ขอบคุณที่มาภาพจาก m.youtube

กรงที่เหมาะสมสำหรับกระต่าย

กระต่ายที่มีน้ำหนักตัวราว 5 – 10 กิโลกรัม เหมาะกับกรงที่มีความยาว 1 เมตร หรือกรงที่มีพื้นที่ในการเคลื่อนไหวมากพอสมควร ขณะที่กระต่ายตัวเล็กมีน้ำหนัก 1.5 กิโลกรัม อาจเหมาะกับกรงที่มีขนาด 70x40x40 ซม. แต่จะใหญ่กว่านี้ก็ได้หากคุณมีพื้นที่มากพอ เพราะกระต่ายอาจต้องการพื้นที่ในการเล่น วิ่ง ออกกำลังกาย

การทำความสะอาดกรงกระต่าย

การทำความสะอาดกรงกระต่ายอยู่เสมอ เช่น การจำกัดขนส่วนเกินที่หลุดร่วง คราบอุจจาระ ปัสสาวะเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับกระต่าย เพราะกระต่ายเป็นสัตว์ที่ชื่นชอบความสะอาดเป็นชีวิตจิตใจ คุณอาจทำความสะอาดกรงของพวกเขาด้วยการล้างทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดที่ปราศจากสารเคมีตกค้าง หรือน้ำยาที่สกัดจากธรรมชาติอันจะเป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยง

นอกจากนี้อาจจะใช้วิธีการดูดฝุ่นและเช็ดด้วยผ้าแห้งก็ได้ ซึ่งการทำความสะอาดกรงกระต่ายควรทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อรักษาความสะอาดและลดการสะสมเชื้อโรคต่าง ๆ อีกทั้งควรมีการเปลี่ยนน้ำและอาหารให้กับกระต่ายอย่างสม่ำเสมอ
อย่างไรก็ตาม กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงที่แสนฉลาด คุณอาจฝึกให้พวกเขาใช้กระบะทรายเพื่อขับถ่าย เช่นเดียวกับแมวก็ได้ และก็หมั่นทำความสะอาดกระบะทรายอยู่เสมอเช่นเดียวกับการเลี้ยงแมว เพื่อรักษาสุขอนามัยของกระต่าย