การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ฉันจะรู้ได้อย่างไรว่ากระต่ายของฉันเป็นตัวผู้หรือตัวเมีย

กระต่ายตัวผู้หรือตัวเมีย

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest

กระต่ายเป็นสัตว์ที่น่ารักและฉลาดมาก ดังนั้นจึงนิยมเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงภายในครอบครัว หากบ้านของคุณมีลูกกระต่ายน้อยเพิ่งคลอดจากแม่กระต่าย อาจเป็นเรื่องยากที่จะแยกเพศของพวกเขา อย่างไรก็ตาม การทราบเพศของกระต่ายที่ชัดเจนเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการควบคุมจำนวนประชากรกระต่ายของคุณเอง เนื่องจากกระต่ายเป็นสัตว์ที่สามารถตั้งครรภ์ได้อย่างรวดเร็วในช่วงอายุน้อย

การทราบเพศอาจทำให้เราตัดสินใจทำหมันให้กับพวกเขา เพื่อลดจำนวนประชากรกระต่ายลง ไม่เช่นนั้นอาจกลายเป็นเรื่องลำบากในอนาคตได้ หากมีจำนวนกระต่ายมากขึ้นภายในบ้านของคุณ

กระต่ายตัวผู้หรือตัวเมีย

ขอบคุณที่มาภาพจาก peritoanimal

เมื่อไหร่จะได้เห็นเพศของกระต่าย?

ในช่วงที่กระต่ายมีอายุแรกเกิดเป็นเรื่องยากมากที่จะทราบเพศของพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเรายังไม่มีประสบการณ์ในการเลี้ยงกระต่ายมาก่อน อย่างไรก็ตาม การทราบเพศของกระต่ายเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะหากทราบเพศจะช่วยให้เราสามารถควบคุมจำนวนประชากรกระต่ายได้ เนื่องจากกระต่ายเป็นสัตว์ที่ขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็วและสามารถตั้งครรภ์ได้ตั้งแต่อายุยังน้อย เราจะสามารถสังเกตเห็นอวัยวะเพศของกระต่ายชัดเจนตั้งแต่สัปดาห์ที่ 8 หรือในช่วง 3 เดือนแรก โดยจะสามารถแยกเพศได้ชัดเจนมากขึ้น หากไม่แน่ใจลองปรึกษาสัตว์แพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยเพศของกระต่ายอีกครั้ง

กระต่ายตัวผู้หรือตัวเมีย

ขอบคุณที่มาภาพจาก peritoanimal

ทราบได้อย่างไรว่ากระต่ายเป็นตัวผู้

เราจะสามารถสังเกตเห็นความแตกต่างระหว่างเพศผู้และเพศเมียได้ในช่วง 3 – 4 เดือนแรก การสังเกตเพศของกระต่าย ควรจับกระต่ายนั่งบนเข่าหรือนั่งบนโต๊ะ ในขณะนี้เราจะสามารถมองเห็นหาง และสามารถมองเห็นรูทวารหนัก ถัดไปจะสามารถมองเห็นองคชาตของกระต่ายที่มีลักษณะทรงกระบอกเล็ก และสามารถมองเห็นอัณฑะได้อย่างชัดเจน แต่ก็มีบางครั้งที่มองไม่เห็นอัณฑะได้อย่างชัดเจน หากไม่แน่ใจสามารถปรึกษาสัตว์แพทย์ได้

กระต่ายตัวผู้หรือตัวเมีย

ขอบคุณที่มาภาพจาก peritoanimal

ทราบได้อย่างไรว่ากระต่ายเป็นตัวเมีย

ให้สังเกตที่ท้องส่วนปลาย ซึ่งจะเป็นตำแหน่งของอวัยวะเพศและทวารหนัก โดยอวัยวะเพศจะอยู่ใกล้กับหาง หากเป็นตัวเมียจะสังเกตเห็นช่องคลอดได้ชัดเจน อาจใช้มือกดเล็กน้อยที่หาง จะทำให้มองเห็นอวัยวะเพศนูนเป็นรูปไข่ขึ้นมาได้

อย่างไรก็ตาม หากเราไม่แน่ใจว่ากระต่ายเป็นเพศใด สามารถปรึกษาสัตว์แพทย์เพื่อทำการวินิจก่อนได้ โดยผลลัพธ์ที่แม่นยำคือ จะต้องรอให้กระต่ายอายุ 3 – 4 เดือนก่อน เพื่อจะได้สังเกตอวัยวะได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และการทราบเพศของกระต่ายอาจเป็นแนวทางที่ดีในการวางแผนเพื่อทำหมันหรือควบคุมจำนวนประชากรของกระต่าย ไม่เช่นนั้นอาจทำให้จำนวนกระต่ายเพิ่มขึ้น เพราะพวกเขาสามารถตั้งครรภ์ได้อย่างต่อเนื่องและให้จำนวนลูกต่อครอกมากพอสมควร หากไม่พร้อมที่จะเลี้ยงดูก็ควรมีการวางแผนสำหรับทำหมัน