การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

อาหารต้องห้ามสำหรับแมว

อาหารต้องห้ามสำหรับแมว
ขอบคุณที่มาจาก thistimeofyear

หากคุณเลี้ยงแมว แน่นอนว่านอกจากลักษณะนิสัยและวิธีการเลี้ยงดูที่จะต้องทำการศึกษาพร้อมทำความเข้าใจแล้ว ยังต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับอาหารที่มีประโยชน์ต่อแมวด้วย เพราะอาหารที่ดีและมีประโยชน์จะช่วยทำให้สุขภาพของแมวแข็งแรง ลดการเจ็บป่วยของแมวลงได้ นอกจากอาหารที่ดีต่อแมวที่ควรรู้ ยังมีอาหารที่ต้องห้ามสำหรับแมวที่ควรหลีกเลี่ยงที่ต้องทราบอีกเช่นกัน ซึ่งเรามีข้อมูลดี ๆ มาฝากกันดังนี้

อาหารที่แมวควรหลีกเลี่ยง

อาหารรสเค็ม เกลือไม่ดีสำหรับแมว หากกินเข้าไปมากอาจเกิดการสะสมในไต นอกจากนี้อาหารรสเค็มยังเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูง ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารรสเค็ม โดยเฉพาะอาหารแปรรูป อย่างเช่นไส้กรอก แฮม เพราะอาหารเหล่านี้มีโซเดียมสูง ส่งผลต่อการทำงานของไตและความดันโลหิตในร่างกาย

อาหารต้องห้ามสำหรับแมว
ขอบคุณที่มาจาก catster

นมและผลิตภัณฑ์จากนม นมมีแคลเซียมสูงก็จริง แต่แมวบางตัวอาจไม่สามารถย่อยแลคโตสในน้ำนมได้ หากคุณดึงดันที่จะให้นมกับแมว พวกเขาอาจอาเจียนและท้องร่วง เช่นเดียวกับมะนาวและน้ำส้มสายชูที่อาจทำร้ายแมวของคุณ เพราะมันอาจทำให้แมวรู้สึกปวดท้อง อาเจียน และไม่สบายตัวได้

หัวหอมและกระเทียม ทั้งสองชนิดนี้เป็นพิษกับแมวและสุนัข เพราะสามารถทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดงและอาจทำให้เกิดภาวะโลหิตจางได้ ดังนั้นจึงไม่ควรมีส่วนผสมเหล่านี้ในอาหารของแมว เช่นเดียวกับช็อคโกแลตที่เป็นอาหารต้องห้ามสำหรับแมวและสุนัข เนื่องจากมีสารพิษที่เรียกว่า ธีโอโบรมีน ซึ่งจะเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้อาเจียนและท้องเสียจนทำให้เสียชีวิตได้

อาหารต้องห้ามสำหรับแมว
ขอบคุณที่มาจาก cattime

นอกจากนี้ยังมีอาโวคาโดซึ่งเป็นผลไม้ที่มีไขมันสูง ทำให้เกิดปัญหาในกระเพาะและตับอ่อนของแมวได้ โดยทั่วไปแล้วไม่ควรให้อาหารที่มีไขมันสูงแก่สัตว์เลี้ยงของคุณ เนื่องจากย่อยยากและอาจทำให้เกิดปัญหากับลำไส้อย่างรุนแรง นอกจากอาโวคาโดแล้วยังมีปลาดิบ เพราะมีเอนไซม์ที่ทำให้ร่างกายขาดวิตามินบี และการขาดวิตามินอาจทำให้เกิดปัญหาร้ายแรง เช่น อาการชัก และอาจถึงขั้นโคม่าได้ นอกจากนี้ปลาดิบยังมีแบคทีเรียที่ทำให้เกิดอาหารเป็นพิษอีกด้วย

อาหารต้องห้ามสำหรับแมว
ขอบคุณที่มาจาก greatpetcare

ขณะที่ลูกอม อาจทำให้แมวป่วยเป็นโรคตับวายได้ จึงไม่แนะนำให้แมวกิน อีกทั้งอาหารต้องห้ามยังมีองุ่นและลูกเกดที่อาจทำให้ไตวายได้เช่นกัน นอกจากอาหารต้องห้ามข้างต้นแล้ว ยังมีอาหารอื่น ๆ ที่ไม่ควรให้แมวกินอีกด้วย เช่น

อย่าให้กระดูกและก้างปลาแก่แมว เพราะอาจติดคอและทำร้ายอวัยวะภายในได้ เช่น ทำให้ลำไส้ทะลุ หรืออุดตันทางเดินของลำไส้ ขณะเดียวกันไม่ควรให้อาหารสุนัขแก่แมว เนื่องจากสัตว์ทั้งสองชนิดมีความต้องการทางโภชนาการที่แตกต่างกัน แมวต้อง
การกรดอะมิโนที่เรียกว่าทอรีน และหากไม่ได้รับในปริมาณที่จำเป็น อาจทำให้เกิดโรคหัวใจอย่างร้ายแรงได้

นอกจากนี้ปลาทูน่าที่คนกินไม่ดีสำหรับแมว แม้จะไม่ได้เป็นพิษกับแมวโดยตรง แต่มันมีทอรีนน้อย ดังนั้นหากขาดทอรีนอาจทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอและส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ และทั้งหมดนี้จึงเป็นอาหารต้องห้ามที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับแมว หากคุณกำลังเลี้ยงแมวหรือตัดสินใจว่าจะเลี้ยงแมว จึงควรหลีกเลี่ยงอาหารต้องห้ามข้างต้น เพื่อสุขภาพที่ดีของแมว