การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ทำไมสุนัขพิทบูลจึงว่ายน้ำไม่เก่งเหมือนสุนัขพันธุ์อื่น ๆ

สุนัขพิทบูลว่ายน้ำ
ขอบคุณที่มาจาก petpress

การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของสุนัข ซึ่งสุนัขก็ต้องการการออกกำลังกายเช่นเดียวกับมนุษย์เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของร่างกาย นอกจากการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายแล้ว การออกกำลังกายยังช่วยบรรเทาความเครียดในสุนัขอีกด้วย ขณะเดียวกันการว่ายน้ำของสุนัขไม่เพียงแต่เป็นการออกกำลังกายเท่านั้น แต่ยังช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

แม้ว่าการว่ายน้ำจะมีประโยชน์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสุนัขทุกตัวจะต้องว่ายน้ำได้ดี ยกตัวอย่างเช่น สุนัขพิทบูล ซึ่งเป็นสุนัขที่ค่อนข้างมีปัญหาเกี่ยวกับการว่ายน้ำพอสมควร เนื่องจากโครงสร้างทางร่างกายของพวกเขา ไม่เอื้อประโยชน์ต่อการว่ายน้ำได้อย่างคล่องแคล่วเมื่อเทียบกับสุนัขสายพันธุ์อื่น ๆ

สุนัขพิทบูลว่ายน้ำ
ขอบคุณที่มาจาก buzzfeed

เหตุผลที่ทำให้สุนัขพิทบูลว่ายน้ำได้ไม่ดี

สุนัขพิทบูลมีขาสั้นและบาง เมื่อเทียบกับสัดส่วนของร่างกายที่มีกล้ามเนื้อ ทำให้พวกเขาเคลื่อนไหวในน้ำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้บางครั้งพวกเขาเหนื่อยเร็วกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่น ๆ ที่ว่ายน้ำเช่นกัน ขณะเดียวกันสุนัขพิทบูลก็มีกล้ามเนื้อที่แน่น พวกเขามีโครงสร้างกล้ามเนื้อที่แข็งแรงพร้อมที่จะล่าเหยื่อตลอดเวลา ซึ่งกล้ามเนื้อของสุนัขพิทบูลนั้นมีมากกว่าไขมัน จึงทำให้พวกเขาลอยตัวในน้ำได้ลำบาก

นอกจากนี้หัวทรงสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ของสุนัขพิทบูล มีน้ำหนักค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับสุนัขสายพันธุ์อื่น ๆ อีกทั้งขณะที่มีการว่ายน้ำสุนัขจะต้องลอยหัวไว้เหนือน้ำ หัวใหญ่กรามกว้างทำให้น้ำเข้าปากได้ง่าย เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้พวกเขาทรงตัวได้ไม่ดีนักและยังมีอาการตื่นตระหนกอีกด้วย ขณะเดียวกันขนที่สั้นของสุนัขพิทบูล ไม่มีประสิทธิภาพในการไล่น้ำ ทำให้พวกเขามีแนวโน้มที่จะอุณหภูมิต่ำกว่าปกติ และไม่มีคนชั้นในเพื่อรักษาอุณหภูมิของร่างกายพวกเขา

สุนัขพิทบูลว่ายน้ำ
ขอบคุณที่มาจาก dogtime

เทคนิคในการฝึกสุนัขพิทบูลให้ว่ายน้ำได้มีดังนี้

ฝึกให้สุนัขพิทบูลคุ้นเคยกับการว่ายน้ำและใช้เทคนิคช่วยทำให้พวกเขาว่ายน้ำได้ โดยการวางแขนไว้ใต้ท้องสุนัขระหว่างการฝึก หรืออาจใช้เสื้อชูชีพเพื่อช่วยให้พวกเขาลอยน้ำได้ เนื่องจากเสื้อชูชีพจะช่วยต่อต้านมวลกล้ามเนื้อหนักของพิทบูล และลดความเสี่ยงในการจมน้ำอีกด้วย ควรเลือกเสื้อชูชีพที่มีขนาดพอดีตัวและรัดเสื้อให้ถูกต้องเพื่อป้องกันไม่ให้เสื้อหลุดหรือสุนัขหายใจไม่ออก

สุนัขพิทบูลว่ายน้ำ
ขอบคุณที่มาจาก nycdogs.urgentpodr

นอกจากนี้ ควรจำกัดเวลาในการว่ายน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขพิทบูลเมื่อยล้า และการทิ้งสุนัขไว้ในสระเป็นเวลานานอาจทำให้สุนัขกลัวน้ำหรือจมน้ำได้ อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงของภาวะอุณหภูมิต่ำกว่าปกติได้ เทคนิคสำคัญในการฝึกสุนัขพิทบูลให้ว่ายน้ำได้ก็คือ การฝึกว่ายในที่ตื้นเพื่อช่วยให้ปรับตัวเข้ากับการอยู่ในน้ำได้ดีก่อน แม้ว่าจะมีความเชื่อว่าธรรมชาติของสุนัขจะสามารถว่ายน้ำได้ แต่นั่นอาจไม่ใช่สุนัขทุกตัว อย่างไรก็ตามควรมีการดูแลสุนัขเมื่อว่ายน้ำอย่างใกล้ชิด และหาอุปกรณ์เสริมเพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อการจมน้ำของสุนัขด้วยเพื่อความปลอดภัย