การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

3 สัญญาณเตือนว่ากระต่ายกำลังจะตาย

กระต่ายกำลังจะตาย
ขอบคุณที่มาภาพจาก be.chewy

การเจ็บไข้ได้ป่วยของสัตว์เลี้ยงสร้างความทุกข์ใจให้กับคุณในฐานะเจ้าของ ซึ่งมีความผูกพันกับสัตว์เลี้ยงเป็นอย่างมาก ดังนั้น หากสัตว์เลี้ยงของคุณเจ็บป่วยหรือชรามากแล้ว สิ่งที่ต้องเรียนรู้คือกฎของธรรมชาติ ที่สิ่งมีชีวิตทุกชีวิตจะต้องจากไป กรณีนี้รวมถึงกระต่ายสัตว์เลี้ยงที่แสนน่ารักของคุณด้วย แม้การระบุถึงสาเหตุการตายอย่างกะทันหันจะเป็นเรื่องที่ระบุได้ยาก แต่ทว่าก็มีสัญญาณเตือนให้เราได้ระวังและใช้เวลาช่วงสุดท้ายร่วมกับสัตว์เลี้ยงแสนรักอย่างกระต่าย ซึ่งสัญญาณเตือนที่ว่ามีดังนี้

กระต่ายกำลังจะตาย
ขอบคุณที่มาภาพจาก rabbit

1. ไม่กิน ไม่ดื่ม

อาการที่ชัดเจนอย่างหนึ่งของการใกล้ตาย คือ เบื่ออาหารและน้ำดื่ม นอกจากนี้ ยังสามารถสังเกตอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น กระต่ายมีอาการหิด มีความผิดปกติทางทันตกรรม หรือมีก้อนขนสะสมในกระเพาะอาหาร เป็นต้น อย่างไรก็ตาม กระต่ายจำเป็นต้องกินอาหารและดื่มน้ำ ไม่เช่นนั้นจะทำให้พวกเขาป่วยและตายในที่สุด การพยายามให้เขากินและดื่มน้ำจะช่วยยืดอายุของพวกเขาออกไปได้

กระต่ายกำลังจะตาย
ขอบคุณที่มาภาพจาก love-all-pets.blogspot

2. เงียบและมีพฤติกรรมผิดปกติ

โดยปกติแล้วกระต่ายจะเคลื่อนไหวอยู่เสมอ แต่ถ้าหากพวกเขาเงียบและไม่มีการเคลื่อนไหวหรือไม่สามารถลุกขึ้นได้ แสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติ เพราะฉะนั้นควรปรึกษาสัตวแพทย์ เพื่อหาทางออกและวิธีการรักษาต่อไป อย่างไรก็ตาม สัตว์ชนิดใดก็ตามเมื่อใกล้ตายจะมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน เช่น กล้ามเนื้อหูรูดคลายออก จนไม่สามารถกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระได้ ซึ่งสามารถพบได้ในสัตว์ที่เจ็บป่วยหรือวัยชรา

กระต่ายกำลังจะตาย
ขอบคุณที่มาภาพจาก fox6now

3. สัญญาณชีพเปลี่ยนไป

เมื่อกระต่ายใกล้ตาย สัญญาณชีพจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก สามารถสังเกตได้จากการหายใจที่จะทำได้ลำบากขึ้นและมีอุณภูมิร่างกายต่ำ นอกจากนี้ เวลาที่กระต่ายใกล้ตายพวกเขาจะมีการเปลี่ยนแปลงของระบบการหายใจกะทันหัน เช่น หายใจกระวนกระวายและผิดปกติไปจากเดิม ไปพร้อม ๆ กับชีพจรเต้นช้าลง นอกจากนี้ยังพบอาการกรามแข็งหรือสั่นอีกด้วย

จะทำอย่างไรเมื่อกระต่ายกำลังจะตาย

สิ่งที่ควรทำที่สุดเมื่อกระต่ายกำลังจะตาย คือ สงบสติอารมณ์ ไม่ส่งเสียงดัง และค่อย ๆ ลูบกระต่ายเพื่อทำให้เขารู้สึกผ่อนคลายและจากไปอย่างสงบ เมื่อกระต่ายจากไปอย่างสงบโดยไม่มีสัญญาณชีพและลมหายใจแล้ว ให้จัดการกับศพของกระต่ายด้วยการฝัง อย่าทิ้งศพในถังขยะ เนื่องจากการทิ้งศพอาจเกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ ควรห่อศพของกระต่ายอย่างดีก่อนทำการฝัง เพื่อป้องกันสัตว์อื่น ๆ ขุดคุ้ย

กระต่ายกำลังจะตาย
ขอบคุณที่มาภาพจาก smallpetselect

อย่างไรก็ตาม หากพบความผิดปกติเกิดขึ้นกับกระต่ายของคุณ จงอย่ารอช้ารีบปรึกษาสัตวแพทย์ทันทีเพื่อทำการรักษา มิเช่นนั้นแล้วหากปล่อยไว้นานอาจทำให้กระต่ายของคุณเสียชีวิตลงได้ หากพบอาการผิดปกติและทำการรักษาได้ทันเวลา อาจทำให้กระต่ายของคุณรอดชีวิตและอยู่สร้างความสุขให้กับคุณไปอีกนาน