การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

คุณเหมาะกับการเลี้ยงกระต่ายหรือไม่?

เลี้ยงกระต่าย
ขอบคุณที่มาภาพจาก 9gag

สมาชิกในบ้านของคุณต้องการเลี้ยงกระต่ายหรือไม่ กระต่ายสัตว์หูยาวฟันแทะขนปุกปุย หากต้องการเลี้ยงจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง วันนี้เรามีเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับคนที่ต้องการเลี้ยงกระต่ายมาฝากกัน รับรองว่าคุณจะรักและอยากเลี้ยงกระต่ายมากยิ่งขึ้น

สิ่งแรกที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจเลี้ยงกระต่าย

ก่อนที่จะเลี้ยงกระต่าย แน่นอนว่าคุณจะต้องทราบลักษณะนิสัยโดยรวมของกระต่ายเสียก่อนว่าพวกเขามีนิสัยอย่างไร ชอบอะไร ดูแลง่ายหรือไม่ เป็นต้น สิ่งที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจเลี้ยงกระต่ายมีดังนี้คือ

กระต่ายเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างขี้อาย แต่บางครั้งก็อาจก้าวร้าว เพราะในช่วงแรก ๆ อาจจะรู้สึกวิตกและกลัวจนทำให้มีอาการก้าวร้าวเกิดขึ้นได้ แต่เมื่อพวกเขาเริ่มชินกับคุณ พวกเขาจะเป็นสัตว์เลี้ยงที่แสนน่ารัก เพียงแต่ในช่วงแรกอาจจะต้องใช้เวลาและความอดทนเป็นพิเศษ เพื่อให้กระต่ายได้ปรับตัว

เลี้ยงกระต่าย
ขอบคุณที่มาภาพจาก grit

กระต่ายมีความน่ารัก พวกเขาเป็นสัตว์ที่จะช่วยเติมเต็มความสุขให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี เพียงแต่ว่าพวกเขามีความซับซ้อนในการดูแลและอาจต้องเพิ่มความรับผิดชอบต่อการดูแลเป็นพิเศษ พวกเขาควรได้ออกกำลังกายเป็นประจำเหมือนสุนัข ฉีดวัคซีน ตรวจสุขภาพ และทำหมันเพื่อคุมกำเนิดเช่นกัน กระต่ายมีนิสัยรักเพื่อนฝูง ซุกซน แต่ก็สามารถฝึกฝนได้เหมือนสุนัข เป็นสัตว์ที่ไม่ชอบถูกกักขังให้อยู่ในที่แคบ โปรดปรานขนมเป็นพิเศษ และพวกเขาสามารถมีอายุอยู่ได้นานถึง 10 ปี หากได้รับการเลี้ยงดูเป็นอย่างดี

เลี้ยงกระต่าย
ขอบคุณที่มาภาพจาก cheezburger

ควรเลี้ยงกระต่ายกี่ตัว หนึ่งหรือสองตัว

การจะเลี้ยงกระต่ายกี่ตัวต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายอย่าง เช่น ขนาดของพื้นที่ในการเลี้ยง ความสามารถในการดูแล เป็นต้น ยกตัวอย่างเช่น หากคุณตัดสินใจว่าจะเลี้ยงเพียงหนึ่งตัว เพื่อป้องกันไม่ให้กระต่ายของคุณเหงา อาจต้องเพิ่มความใส่ใจและเลี้ยงดูเป็นพิเศษอย่างใกล้ชิด

เลี้ยงกระต่าย
ขอบคุณที่มาภาพจาก wattpad

ขณะเดียวกันหากเลี้ยงสองตัวขึ้นไป มีข้อดีตรงที่กระต่ายจะไม่เหงา เพราะมีเพื่อน แต่หากเลี้ยงเป็นคู่ เช่น เพศผู้และเพศเมีย จะต้องมีการทำหมัน เนื่องจากกระต่ายสามารถผสมพันธุ์และมีลูกอย่างรวดเร็วในจำนวนหลายตัว ซึ่งหากคุณไม่พร้อมที่จะรับผิดชอบลูก ๆ ของพวกเขา ก็อาจจะต้องมีแผนสำหรับการทำหมันให้กับกระต่ายด้วย

เลี้ยงกระต่าย
ขอบคุณที่มาภาพจาก ohiohollandlops

สำหรับอายุที่เหมาะสมของกระต่ายที่จะรับมาเลี้ยง ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน หากใครชื่นชอบในความน่ารักก็อาจจะเลี้ยงตอนที่พวกเขาอายุยังน้อย เช่น 1 เดือน เป็นต้น หรือหากใครไม่ชอบเลี้ยงตอนอายุยังน้อยอาจเลี้ยงช่วงที่พวกเขาโตเต็มวัยแล้วก็ได้ เพราะช่วงที่โตแล้วกระต่ายจะสามารถฝึกฝนให้ทำตามคำสั่งได้ดีกว่าตอนที่ยังอายุน้อย

เลี้ยงกระต่าย
ขอบคุณที่มาภาพจาก whats-your-sign

กระต่ายเป็นสัตว์ที่ดูแลง่ายหรือไม่

กระต่ายเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างรักความสะอาด ดังนั้นจึงต้องทำความสะอาดครอกหรือพื้นที่ที่พวกเขาอยู่อาศัยเสมอ กระต่ายนอกจากชื่นชอบการกินผักแล้ว พวกเขายังโปรดอาหารมัน ๆ เช่น ขนมอีกด้วย แต่การให้ขนมเป็นประจำอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของกระต่ายได้ ดังนั้น จึงควรเลือกอาหารที่ดีต่อระบบย่อยอาหารของกระต่ายมากที่สุด เพราะกระเพาะของกระต่ายบอบบาง จึงต้องใช้เวลาในการปรับอาหาร

กระต่ายต้องมีการทำความสะอาดฟัน หรือตรวจสุขภาพช่องปากโดยสัตวแพทย์ เพื่อป้องกันโรคฟันต่าง ๆ เช่นเดียวกับสุนัขและแมว นอกจากนี้ การจะเลี้ยงกระต่ายให้มีความสุขได้ จะต้องให้เวลากับพวกเขา เพื่อไม่ให้พวกเขารู้สึกเบื่อและหดหู่ ด้วยการหากิจกรรมอื่น ๆ ทำร่วมกับกระต่าย เช่น การพาไปออกกำลังกาย หรือเล่นของเล่น เป็นต้น เพื่อส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตของกระต่าย