การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

6 เหตุผลในการทำหมันแมวเมนคูน

แมวเมนคูน
ขอบคุณภาพจาก thatkindofwoman

มีความเชื่อว่าการทำหมันก่อนได้ลูกแมวครอกแรกมีประโยชน์ต่อสุขภาพของแมวมากกว่า แต่ทว่าความเชื่อข้อนี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ นอกจากความเชื่อการได้ลูกแมวครอกแรกเป็นผลดีต่อสุขภาพ ยังมีความเชื่อเกี่ยวกับการทำหมันแมวว่า แมวเพศเมียที่ทำหมันแล้วจะมีอารมรณ์แปรปรวนหลังการทำหมันมากกว่าการไม่ทำหมัน

ซึ่งเหตุผลข้อนี้มีหลักฐานรองรับเพียงส่วนน้อย และเงื่อนไขทางอารมณ์ที่แปรปรวนภายหลังจากการทำหมันสามารถจัดการได้ แต่สำหรับแมวเมนคูน (Maine Coons) มี 6 เหตุผลที่พวกเขาควรได้รับการทำหมัน ซึ่งมีดังต่อไปนี้

แมวเมนคูน
ขอบคุณภาพจาก instagram

1. เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์

แมวเมนคูน (Maine Coons) เป็นแมวตัวใหญ่ ทำให้พวกเขามีแนวโน้มการเจริญพันธุ์ตั้งแต่อายุยังน้อย บางครั้งอาจเริ่มตั้งแต่พวกเขาอายุได้ 4 เดือน เพราะฉะนั้นการทำหมันจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ในแมวได้ โดยเฉพาะหากแมวมีการหลงทางออกไปจากบ้าน จะช่วยลดการตั้งครรภ์ของแมวได้

2. ป้องกันโรคบางชนิด

แมวที่ทำหมันจะมีอัตราการป่วยด้วยโรคทางเดินปัสสาวะน้อย และบางครั้งการทำหมันยังช่วยยับยั้งการเกิดมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งมดลูก และมะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นต้น

แมวเมนคูน
ขอบคุณภาพจาก purrcraze

3. ลดการแพร่ระบาดของโรค

แมวเมนคูน (Maine Coons) ตัวผู้สามารถถ่ายทอดโรคทางพันธุกรรมได้หากไม่ทำหมัน แต่เมื่อพวกเขาได้รับการทำหมันแล้ว จะลดอัตราการแพร่ระบาดของโรคไปยังแมวตัวอื่น ๆ ได้

4. ป้องกันการขยายอาณาเขต

แมวเมนคูน (Maine Coons) ที่ยังไม่ได้ทำหมันมีแนวโน้มที่จะขยายอาณาเขตของตัวเองมากกว่าแมวที่ทำหมัน ดังนั้น การทำหมันจะช่วยลดการขยายอาณาเขตของแมวลง ทำให้สามารถอยู่ร่วมกันกับแมวตัวอื่น ๆ ได้อย่างปกติสุข

แมวเมนคูน

ขอบคุณภาพจาก pinterest

5. ลดการหนีออกจากบ้านและการต่อสู้

แมวที่ยังไม่ได้ทำหมันและถูกเลี้ยงแต่อยู่ในบ้าน พวกเขามีแนวโน้มที่จะมีพฤติกรรมหลบหนีออกจากบ้าน โดยเฉพาะเมื่อพวกเขาได้ยินเสียงร้องและแมวเพศตรงข้าม ทำให้เกิดการต่อสู้และหลบหนีออกจากบ้านเพื่อไปใช้ชีวิตนอกบ้านตลอดไป ขณะเดียวกันแมวที่ไม่ได้ทำหมันก็อาจมีความก้าวร้าว ซ่า เป็นต้น

6. เสี่ยงที่จะเกิดโรคแทรกซ้อนน้อยลง

แมวเมนคูน (Maine Coons) ที่ทำหมันช่วง 8 – 12 สัปดาห์ พบว่ามีสุขภาพที่ดี มีอัตราการฟื้นตัวของร่างกายรวดเร็วกว่าแมวที่อายุมาก

แมวเมนคูน

ขอบคุณภาพจาก pinterest

อย่างไรก็ตาม อย่าปล่อยให้ความเชื่อที่ว่าแมวจะหยุดการเจริญเติบโตเมื่อทำหมัน จนทำให้ต้องเลื่อนการทำหมันของพวกเขาออกไป เนื่องจากการทำหมันไม่ได้หยุดการเปลี่ยนแปลงหรือการเจริญเติบโตใด ๆ ของแมว แต่ความจริงข้อหนึ่งภายหลังจากการทำหมันของแมวคือ พวกเขามีแนวโน้มที่น้ำหนักตัวจะเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการทำหมันแมวเมนคูน (Maine Coons) ช่วงอายุที่เหมาะสมที่สุด จึงควรอยู่ในช่วง 8 – 12 สัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายของแมวฟื้นตัวจากการผ่าตัดได้ดี