การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

สุนัขส่ายหัวบ่อย ๆ เป็นอะไรไหม

สุนัขส่ายหัว

ขอบคุณที่มาภาพจาก blumqvist

สุนัขส่ายหัวไม่ได้มีความหมายแปลว่า ไม่ เช่นเดียวกับมนุษย์ส่ายหัว แต่ทราบหรือไม่ว่าสุนัขส่ายหัวด้วยสาเหตุใด ส่วนใหญ่แล้วสุนัขจะส่ายหัวเมื่อรู้สึกคันและระหายเคืองในหู แต่การสั่นอาจเป็นครั้งคราว เช่น ครั้ง สองครั้งก็หยุด แต่หากสุนัขส่ายหัวบ่อย ๆ และเป็นเวลานานอาจเป็นปัญหาร้ายแรง ที่เกิดจากสาเหตุดังต่อไปนี้

สุนัขส่ายหัว
ขอบคุณที่มาภาพจาก cuteness

อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้สุนัขส่ายหัวบ่อย ๆ

สาเหตุที่ทำให้สุนัขส่ายหัวบ่อย ๆ เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งหลายสาเหตุสามารถอธิบายและจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ดังนี้

สุนัขส่ายหัว
ขอบคุณที่มาภาพจาก designboom

มีบางอย่างติดอยู่ในหู

การส่ายหัวของสุนัขอาจมาจากสิ่งแปลกปลอมเข้าไปติดอยู่ในหู ทำให้สุนัขพยายามเขย่าหัว เพื่อเอาสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ออกมาจากหูนั่นเอง พวกเขามีแนวโน้มที่จะสะบัดแรง ๆ เพื่อให้สิ่งแปลกปลอมนั้นหลุดออกมา ทางที่ดีเมื่อพบว่าสุนัขของคุณส่ายหัวบ่อย ๆ ควรตรวจสอบให้ดีว่ามีอะไรเข้าหูหรือไม่ หากไม่พบและสุนัขมีแนวโน้มที่จะไม่หยุดสะบัด ควรพาไปพบสัตวแพทย์ เพื่อกำจัดสิ่งแปลกปลอมออกจากหู

สุนัขส่ายหัว
ขอบคุณที่มาภาพจาก iheartdogs

น้ำเข้าหู

น้ำเข้าหูเกิดขึ้นได้บ่อยมาก โดยเฉพาะเมื่อคุณอาบน้ำให้สุนัข ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าหูของสุนัข ขณะอาบน้ำจึงไม่ควรเอาน้ำเทราดหัว แต่จงใช้ผ้าชุบน้ำชุบเบา ๆ แล้วเช็ดศีรษะเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าหูสุนัข หากจำเป็นต้องล้างออกด้วยการเทน้ำใส่หัวสุนัข ก็ควรที่จะเอาสำลีอุดหูสุนัขหรืออุปกรณ์อุดหู เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าหู

สุนัขส่ายหัว
ขอบคุณที่มาภาพจาก petmd

ติดเชื้อในหู

การติดเชื้อในหูอาจทำให้สุนัขมีอาการคันและเกิดการอักเสบ จึงทำให้สุนัขเริ่มสั่นศีรษะไปมา ดังนั้น ควรเช็คดูหูของสุนัขให้ดี หากพบอาการบวมแดง ร่วมกับอาการไข้ น้ำมูกไหล ถือเป็นสัญญาณเตือนของการติดเชื้อในหู ทำให้สุนัขส่ายหัวไปมาบ่อย ๆ

มีอาการแพ้

อาการแพ้ทำให้เกิดอาการคันตามมา สุนัขจะเริ่มใช้มือปัด ถูที่ใบหน้าและเกาที่ใบหู และส่ายหัวหรือสะบัดไปมา หากเป็นเช่นนี้อาจเป็นไปได้ว่าสุนัขมีอาการแพ้บางสิ่งบางอย่าง เมื่อไม่แน่ใจว่าสุนัขแพ้อะไรควรพาไปพบสัตวแพทย์ เพื่อทำการวินิจฉัยและทำการรักษาต่อไป

สุนัขส่ายหัว
ขอบคุณที่มาภาพจาก southernliving

ความผิดปกติของระบบประสาท

บางครั้งสุนัขสั่นศีรษะแทบจะตลอดเวลา ร่วมกับอาการเดินเซ หากเป็นเช่นนี้อาจเป็นไปได้ว่าสุนัขของคุณกำลังเผชิญกับภาวะความผิดปกติของระบบประสาท ซึ่งควรจะได้รับการวินิจฉัยจากสัตวแพทย์ เพื่อทำการรักษาโดยด่วน มิเช่นนั้นอาจเป็นอันตรายต่อสุนัขของคุณได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อสุนัขส่ายหัวมากกว่าปกติ ควรมีการสังเกตความผิดปกติที่ใบหู หากมีสาเหตุเพียงเล็กน้อย อาจทำการแก้ไขเบื้องต้น แต่หากไม่สามารถแก้ไขได้ควรปรึกษาสัตวแพทย์ทันที เนื่องจากความผิดปกติบางอย่างอาจเกี่ยวข้องถึงชีวิตของสุนัขได้