การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

ทำไงดี เมื่อสุนัขพันธุ์เล็กดุร้าย

สุนัขพันธุ์เล็ก

ขอบคุณที่มาภาพจาก livescience

มีสุนัขหลายสายพันธุ์ที่ดุร้ายและดุดัน ไม่ว่าจะเป็นพิทบูล และร็อตไวเลอร์ แม้ว่าพวกเขาจะได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีเพื่อลดความดุร้าย แต่ทว่าก็ยังมีความดุร้ายโดยสัญชาตญาณอยู่ดี อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเคยสังเกตกันไหมว่า ความดุร้ายและดุดันของสุนัขไม่ได้พบในสุนัขตัวใหญ่เพียงเท่านั้น

สุนัขพันธุ์เล็ก
ขอบคุณที่มาภาพจาก womansday

แต่ยังพบได้บ่อยครั้งในสุนัขพันธุ์เล็กอีกด้วย เช่น ชิวาวา แจ็ครัสเซลล์ และเทอร์เรีย เป็นต้น ซึ่งพวกเขามีแนวโน้มที่จะคำราม และพุ่งเข้าใส่คนแปลกหน้า เพื่อป้องกันการถูกรุกรานจากผู้คน เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น และจะทำยังไงเมื่อสุนัขตัวเล็กน่ารักของคุณดุร้าย วันนี้เรามีเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากกัน

ทำไมสุนัขพันธุ์เล็กจึงมีพฤติกรรมเช่นนี้

สุนัขพันธุ์เล็ก

ขอบคุณที่มาภาพจาก chiwawadog

ในทางทฤษฎีสามารถอธิบายพฤติกรรมของสุนัขพันธุ์เล็ก ถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความดุร้ายได้ว่า ส่วนแรก ความดุร้ายของพวกเขามาจากพฤติกรรมการป้องกันตนเอง เนื่องจากสุนัขพันธุ์เล็กจะมีพฤติกรรมในการป้องกันตนเองจากการถูกคุกคามเสมอ เนื่องจากขนาดตัวที่เล็กจึงทำให้พวกเขาคิดอยู่เสมอว่าอาจถูกทำร้ายได้

ดังนั้น การคำรามหรือพุ่งเข้าใส่จึงเป็นพฤติกรรมหนึ่งเพื่อป้องกันการถูกคุกคามจากสัตว์ที่มีขนาดใหญ่กว่า และพฤติกรรมนี้มีมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษซึ่งได้รับการถ่ายทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น แต่พฤติกรรมเหล่านี้สามารถฝึกฝนให้บรรเทาลงได้

สุนัขพันธุ์เล็ก

ขอบคุณที่มาภาพจาก thepaws

ส่วนเหตุผลข้อที่สอง ของการดุร้ายในสุนัขพันธุ์เล็ก คือ เจ้าของมีส่วนทำให้สุนัขตัวเล็กของคุณดุร้าย เพราะเนื่องจากพวกเขาตัวเล็กจึงได้รับการดูแลประดุจทารกน้อย ทำให้พวกเขามีแนวโน้มที่จะดุร้ายกับคนแปลกหน้าที่ไม่ใช่เจ้าของ อย่างไรก็ตาม ความดุร้ายของสุนัขพันธุ์เล็กหากไม่ได้รับการแก้ไขอาจมีผลต่อพฤติกรรมการขัดเกลาทางสังคมได้

รับมืออย่างไรเมื่อสุนัขพันธุ์เล็กของคุณดุ

หากสุนัขตัวเล็กของคุณไม่ได้รับการส่งเสริมให้เข้าสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ จะไม่สามารถสร้างกลไกในการเผชิญหน้ากับปัญหาได้อย่างเหมาะสม และเข้าสู่สังคมได้อย่างสมบูรณ์ได้ ซึ่งข้อนี้ไม่ได้เป็นเพียงแต่กับมนุษย์เท่านั้น แต่ยังหมายรวมสัตว์อื่นๆ ภายในบ้านด้วย

เพราะสุนัขพันธุ์เล็กจะไม่ทราบวิธีการจัดการกับสถานการณ์ที่ตึงเครียด และมีแนวโน้มแสดงพฤติกรรมที่ก้าวร้าว ดังนั้น เมื่อคุณพบกับสุนัขเป็นครั้งแรก จึงไม่ควรแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวและดุดันใส่พวกเขา เนื่องจากพฤติกรรมเช่นนี้จะทำให้สุนัขหวาดกลัวและก้าวร้าว

สุนัขพันธุ์เล็ก

ขอบคุณที่มาภาพจาก flickr

นอกจากนี้ สุนัขพันธุ์เล็กไม่เพียงแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวเท่านั้น แต่พวกเขายังมีแนวโน้มที่จะมีความวิตกกังวลอีกด้วย โดยพวกเขามักจะเห่ามากเป็นพิเศษเมื่อรู้สึกเครียดและวิตกกังวล อย่างไรก็ตาม อย่าพยายามทำให้พวกเขารู้สึกเครียดและวิตกกังวล เพราะจะยิ่งทำให้พวกเขาก้าวร้าวและดุร้ายมากขึ้น

นอกจากนี้ ผลการศึกษาที่ถูกเผยแพร่ในวารสาร PLOS one ยังได้มีการอธิบายความก้าวร้าวและดุดันของสุนัขว่าสุนัขที่ขาสั้นมักมีพฤติกรรมความก้าวร้าวมากกว่า เพราะพวกเขามักจะหวาดกลัวและวิตกกังวลกับสิ่งที่พวกเขาไม่คุ้นเคย อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสุนัขพันธุ์เล็กมีแนวโน้มที่จะก้าวร้าวและดุดันมากกว่าสุนัขที่มีขนาดใหญ่ แต่ควรทำความเข้าใจว่ามันเป็นเพียงกลไกในการรับมืออย่างหนึ่ง

และพฤติกรรมเช่นนี้สามารถแก้ไขและรับมือได้ หากได้รับการฝึกฝนและขัดเกลาที่ดีจากเจ้าของ แต่ถ้าลองทุกวิธีทางแล้วสุนัขตัวเล็กน่ารักของคุณยังไม่ดีขึ้น อาจส่งพวกเขาเข้ารับการฝึกฝนกับครูฝึกมืออาชีพ เพื่อขัดเกลาพฤติกรรมของพวกเขาต่อไป