การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

หลีกเลี่ยงอันตรายที่เกิดกับอุ้งเท้าสุนัข

อุ้งเท้าสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก bichonmaltestoy

อุ้งเท้าสุนัขอาจได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะในวันที่แสงแดดจ้า เมื่อสุนัขต้องออกไปขับถ่าย เดินเล่น หรือออกกำลังกายนอกบ้าน อุ้งเท้าสุนัขอาจสัมผัสกับพื้นที่มีความร้อนสูง โดยเฉพาะพื้นถนนคอนกรีต หรือยางมะตอย ซึ่งพื้นที่ร้อนจัดนี้อาจทำให้อุ้งเท้าสุนัขเกิดความเสียหายหรือไหม้ได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้อุ้งเท้าของสุนัขเกิดความเสียหาย จึงควรหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

อุ้งเท้าสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก madrivercanecorso

หลีกเลี่ยงความร้อน

หากสุนัขต้องการเดินเล่นในช่วงอากาศร้อน ให้หลีกเลี่ยงการเดินบนถนนที่ร้อน อาจปรับเปลี่ยนช่วงเวลาในการเดิน เช่น ลองเดินเล่นในช่วงเช้าตรู่ เพราะช่วงเวลาดังกล่าวแสงอาทิตย์น้อย แถมอากาศยังบริสุทธิ์ เมื่อแสงอาทิตย์น้อยจึงทำให้พื้นถนนไม่มีการสะสมของความร้อน ปลอดภัยต่ออุ้งเท้าสุนัข หรืออาจจะเดินเล่นในช่วงตอนเย็นที่แดดอ่อน ๆ เพราะไม่มีแดดและความร้อนสะสมที่พ้นของถนนแล้ว

ขอบคุณที่มาภาพจาก vetmedicine.about

ดังนั้น ช่วงเวลาที่ควรหลีกเลี่ยงในการเดินเล่น เพื่อป้องกันไม่ให้อุ้งเท้าสุนัขไหม้หรือเป็นอันตราย คือ ช่วงกลางวันหรือตอนบ่าย เนื่องจากเป็นช่วงที่ถนนจะสะสมความร้อนไว้เป็นจำนวนมาก ทำให้อุ้งเท้าของสุนัข ได้รับอันตรายจากการเดินบนพื้นถนนในช่วงเวลาดังกล่าวได้ หรือหากมีความจำเป็นที่จะต้องมีการออกมาเดินเล่น ก็ขอให้เดินบนพื้นสนามหญ้า เพราะจะเป็นช่วงเวลาที่ปลอดภัยมากกว่า

อุ้งเท้าสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก flickr

กรณีที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ให้ทำการป้องกัน

ในบางครั้งสุนัขอาจออกมาเดินเล่นเพื่อขับถ่ายนอกบ้าน ในช่วงเวลากลางวันที่มีแสงแดดจัด ทำให้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับพื้นผิวถนนที่มีความร้อนได้ เพราะฉะนั้น วิธีป้องกันอุ้งเท้าสุนัข คือ การสวมใสรองเท้าบูทชนิดพิเศษ ที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันอุ้งเท้าของสุนัขโดยเฉพาะ ให้เลือกรองเท้าบูทที่พื้นของรองเท้าทนทานและระบายอากาศได้ดี เพราะที่เท้าของสุนัขมีต่อมเหงื่ออยู่

อุ้งเท้าสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก thepaws

กรณีที่สุนัขปฏิเสธการสวมรองเท้าบูท แนะนำให้ลองใช้แว็กซ์ทาอุ้งเท้าสุนัขก่อนออกจากบ้าน เพื่อช่วยป้องกันอุ้งเท้าของสุนัขไม่ให้ได้รับบาดเจ็บจากการเดินบนพื้นถนนร้อน ๆ และเช็ดทำความสะอาดอุ้งเท้าสุนัขเมื่อกลับบ้าน ซึ่งแว็กซ์หรือรองเท้าบูทสามารถซื้อได้ผ่านเว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์ทั่วไป

อุ้งเท้าสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก ruffwear

ลักษณะอุ้งเท้าสุนัขไหม้สังเกตอย่างไร

สังเกตจากลักษณะการเดินของสุนัข หากสุนัขเดินกะเผลก หรือพยายามเดิน ๆ หยุด ๆ ให้ตั้งข้อสังเกตได้เลยว่าอาจได้รับบาดเจ็บบริเวณอุ้งเท้า หรือสุนัขเลียหรือเคี้ยวอุ้งเท้าตนเองบ่อย ๆ  สีผิวของอุ้งเท้าสุนัขคล้ำ มีตุ่ม ๆ ลอก หรือมีรอยแดง เป็นต้น ลองสังเกตความผิดปกติที่อุ้งเท้าของสุนัขให้ดี

อุ้งเท้าสุนัข

ขอบคุณที่มาภาพจาก pinterest

เมื่ออุ้งเท้าสุนัขไหม้หรือได้รับบาดเจ็บจากการถูกเผาไหม้ ควรทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ด้วยการนำอุ้งเท้าของสุนัขแช่น้ำเย็นหรือประคบเย็น วิธีนี้จะช่วยบรรเทาอาการระบมของอุ้งเท้าได้ และหลีกเลี่ยงไม่ให้สุนัขเคี้ยวหรือเลียบริเวณอุ้งเท้า จากนั้นให้นำสุนัขไปพบสัตวแพทย์ทันที เพื่อรักษาอาการแผลไหม้ที่อุ้งเท้า เพราะไม่เช่นนั้นอาจลุกลามกลายเป็นแผลติดเชื้อได้

อย่างไรก็ตาม การเคี้ยวหรือเลียอุ้งเท้าของสุนัข อาจไม่ได้เกิดจากการไหม้เพียงอย่างเดียว แต่อาจเกิดจากอาการแพ้ได้เช่นกัน หากไม่แน่ใจว่าสุนัขป่วยหรือไม่ สามารถพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์เพื่อหาสาเหตุและทำการรักษาต่อไปได้