การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

เหตุผล 3 ข้อที่สุนัขเอียงศีรษะ

สุนัขเอียงศีรษะ

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

สุนัขสร้างสรรค์สิ่งน่ารัก ๆ มากมายให้กับมนุษย์ แต่มีพฤติกรรมหนึ่งที่เมื่อมนุษย์เห็นแล้ว จะอดหลงรักพวกเขาไม่ได้นั่นก็คือ การที่สุนัขเอียงศีรษะเล็กน้อย โดยเฉพาะเมื่อพวกเขาได้ยินเสียงแปลก ๆ ไม่ไกลตัว อย่างไรก็ตาม มีเหตุผล 3 ประการใหญ่ๆ ที่ทำให้สุนัขเอียงศีรษะเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งสามารถอธิบายพฤติกรรมต่าง ๆ ของสุนัขได้ดังต่อไปนี้

1. รู้สึกเห็นอกเห็นใจ

ผู้เชี่ยวชาญอธิบายสาเหตุที่สุนัขเอียงศีรษะ เพราะต้องการเอาใจใส่หรือรู้สึกเห็นอกเห็นใจ เนื่องจากสุนัขมีความเข้าอกเข้าใจมนุษย์เป็นอย่างดี สุนัขสามารถอ่านและทำความเข้าใจภาษากาย ใบหน้า ท่าทาง และรูปแบบการพูดของมนุษย์ รวมไปถึงสุนัขยังจดจำคำบางคำและน้ำเสียงในแต่ละช่วงเวลาที่ใช้ร่วมกันระหว่างเจ้าของและสุนัขอีกด้วย เช่น ระหว่างเล่น เดิน หรือให้อาหาร

สุนัขเอียงศีรษะ

ขอบคุณที่มาภาพจาก akc

 ดังนั้น เมื่อสุนัขเอียงศีรษะ อาจเป็นไปได้ว่าพวกเขากำลังพยายามกรองสิ่งที่มนุษย์ พยายามสื่อสารและแสดงออกมา ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์หรือน้ำเสียง พวกเขากำลังพยายามตั้งใจฟังว่า ตรงกับสิ่งที่พวกเขาเคยได้ยินจดจำมาหรือไม่

สุนัขเอียงศีรษะ

ขอบคุณที่มาภาพจาก petmd

2. พยายามฟังให้ดีขึ้น

แม้ว่าสุนัขจะมีหูที่ดีมากและสามารถได้ยินเสียงในระดับความถี่ที่มนุษย์ไม่สามารถได้ยิน เพราะฉะนั้นสาเหตุที่สุนัขเอียงศีรษะอีกประการหนึ่ง ก็เพื่อตรวจจับให้ได้ว่าเสียงที่ดังเข้าหูมาจากที่ใด ดังนั้น หากมีเสียงแปลก ๆ สุนัขจะค้นหาทันทีว่าเสียงนั้นมาจากมนุษย์หรือมาจากที่ใดกันแน่ พวกเขาจึงเอียงศีรษะ เพื่อพยายามฟังว่าเสียงนั้นมาจากที่ใดและเป็นเสียงของอะไร

ทำให้เวลาเราทำเสียงแปลก ๆ สุนัขมักจะเอียงคอตามเป็นระยะ ซึ่งค่อนข้างน่ารักดีทีเดียว แต่ถ้าหากสุนัขหาไม่เจอ เมื่อได้ยินเสียงเหล่านั้นอีกครั้งและบ่อย ๆ พวกเขามีแนวโน้มที่จะเมินเฉย และไม่สนใจกับสิ่งนั้นอีกต่อไป

สุนัขเอียงศีรษะ

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

3. มองหาให้ชัดเจนขึ้น

สุนัขเอียงศีรษะ เป็นการตอบสนองต่อภาพที่เห็น ไม่ใช่แค่การได้ยิน Stanley Coren ผู้เชี่ยวชาญจาก Psychology Today ระบุว่า ปากและจมูกที่ยาวทำให้สุนัขมองเห็นอะไรได้ยากลำบากขึ้น ดังนั้น การเอียงศีรษะจะช่วยให้สุนัขมองเห็นวัตถุ หรือแม้กระทั่งใบหน้าของเจ้าของได้ชัดเจนยิ่งขึ้น แม้ว่าสุนัขจะมีดวงตาและมีความสามารถมองเห็นได้ดีในเวลากลางคืน แต่จมูกและปากที่ยาวแหลม อาจทำให้เกิดอุปสรรคต่อการมองเห็นได้

สุนัขเอียงศีรษะ

ขอบคุณที่มาภาพจาก zergnet

แม้ว่าการเอียงคอของสุนัขจะเป็นสิ่งที่น่ารัก แต่เสียงแปลก ๆ ที่มนุษย์ปล่อยออกมา เพื่อกระตุ้นให้สุนัขเอียงคอบ่อย ๆ

อาจทำให้พวกเขาเมินเฉยต่อเสียงนั้นได้ และอาจนำไปสู่การเมินเฉยจนไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่ง

เช่น การเรียกให้มานี่ หยุด หรือแม้แต่การเรียกชื่อของสุนัขนั่นเอง

ยังไงก็ระวังเรื่องการหลอกล้อกับสุนัขด้วยเสียงแปลก ๆ เนื่องจากสุนัขมีทักษะในการจดจำที่ดี