การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

รู้ได้อย่างไรว่าแมวกำลังเจ็บปวด

 

          การประเมินความเจ็บปวดเป็นความท้าทายที่ซับซ้อนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสัตว์เลี้ยง เพราะสัตว์เลี้ยงไม่สามารถสื่อสารออกมาเป็นภาษาและคำพูดต่าง ๆ ได้

          แต่สำหรับกรณีของแมวที่เกี่ยวข้องกับความเจ็บปวดในแมวมีองค์ประกอบหลัก 2 ประการ คือ ด้านประสาทสัมผัส และด้านอารมณ์

 

ความเจ็บปวดของแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก boxmeaww

 

สัญญาณความเจ็บปวดในแมว

 

          เมื่อไม่นานมานี้มีการศึกษาในอังกฤษ ที่ได้ประเมิน ความเจ็บปวดในแมว ซึ่งมีเครื่องมือในการประเมิน ความเจ็บปวดของแมวจำนวน 91 รายการ

 

และพบว่าสัญญาณ 5 อันดับแรกของการบ่งชี้ว่าแมวของคุณกำลังเผชิญกับความเจ็บปวด ได้แก่ มีความอยากอาหารลดลง (เบื่ออาหาร) หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่สว่าง ร้องคำราม คร่ำครวญ ปิดตา

 

          นอกจากนี้ ยังพบอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย ได้แก่ ความอ่อนเปลี้ย กระโดดผิดปกติ การเดินผิดปกติ ไม่อยากเคลื่อนไหว มีปฏิกิริยาต่อการสัมผัส การซ่อนตัว การเล่นน้อยลง การถูเข้าหาผู้คนน้อยลง ท่าทางหลังค่อม การเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักตัว การเลียอวัยวะบางส่วนที่ผิดปกติ เปลือกตาปิดแน่น การเบ่งปัสสาวะ การสะบัดหาง เป็นต้น

 

          อย่างไรก็ตาม แม้สัญญาณ 5 อันดับแรกจะบ่งบอกถึง ความเจ็บปวดในแมว ที่รุนแรง แต่ก็ยังพบว่ามีพฤติกรรมบางอย่างนำไปสู่สัญญาณของการบ่งชี้ถึง ความเจ็บปวดของแมว เช่น หงุดหงิด (มักพบในกรณีที่มีอาการเจ็บปวดระยะยาว) และสัญญาณทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น ครอบคลุมทั้งด้านความรู้สึกและอารมณ์ของความเจ็บปวดในแมว

 

ความเจ็บปวดของแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก pet.kapook

 

          เพราะฉะนั้น เจ้าของควรหมั่นสังเกตพฤติกรรมและสัญญาณต่าง ๆ เหล่านี้ที่เกิดขึ้นกับแมวของคุณ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมบางอย่าง

          เช่น การเล่นน้อยลง ไม่ดูแลเอาใจใส่ตัวเอง อาจไม่เกี่ยวข้องกับความเจ็บปวดของแมวเสมอไป แต่อาจเป็นสัญญาณของวัยที่บ่งบอกว่าแมวอาจกำลังโตขึ้น

 

แต่จำไว้ว่าหากมีสัญญาณอย่างใดอย่างหนึ่งเกิดขึ้น อาจสันนิษฐานได้ว่าแมวของคุณกำลังเจ็บปวดอยู่

 

          ดังนั้น วิธีการที่ดีที่สุดคือ พาแมวไปพบสัตวแพทย์เพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุอย่างละเอียด นอกจากนี้อย่าลืมว่าการไม่มีสัญญาณใด ๆ ไม่ได้หมายความว่าแมวของคุณจะไม่เจ็บปวด การสังเกตสัญญาณเบื้องต้นที่นำมาฝากกันจะช่วยให้การทำงานของสัตวแพทย์ทำงานได้ง่ายขึ้น เพื่อการประเมินและวินิจฉัยโรคได้อย่างถูกต้อง

 

ความเจ็บปวดของแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก travelingwithyourcat

 

          แม้ว่าเราจะสามารถรับรู้ ความเจ็บปวดของแมว อย่างรุนแรงได้ง่าย จากการสังเกตพฤติกรรมด้านประสาทสัมผัส และด้านอารมณ์

 

          แต่การตรวจหาความเจ็บปวดในแมวยังคงทำได้ยาก เพราะฉะนั้น ความเจ็บปวดในแมว จึงต้องได้รับความร่วมมือที่ดีจากเจ้าของด้วย เพื่อให้การรักษาบรรลุผลสำเร็จ และทำให้แมวกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข

 

          ทั้งหมดนี้คือ สัญญาณในการสังเกตว่าแมวของคุณกำลังเผชิญกับความเจ็บปวดอยู่หรือไม่ หากคุณไม่แน่ใจสามารถสังเกตอาการเบื้องต้นและปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษาอีกครั้ง เพื่อให้นาใจว่าแมวของคุณกำลังเจ็บปวดอยู่จริง ๆ

 

 

 

 

ที่มา pethealthnetwork