การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

สุนัขพันธุ์ปั๊ก (Pug)

สุนัขพันธุ์ปั๊ก (Pug)

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

          ปั๊ก เป็นสุนัขที่มีต้นกำเนิดในประเทศจีนช่วงราชวงศ์ฮั่น นักประวัติศาสตร์เชื่อว่า สุนัขพันธุ์ปั๊ก มีความเกี่ยวข้องกับสุนัขพันธุ์ทิเบตันมาสทิฟฟ์

         

          ปั๊ก ได้รับความนิยมมากในประเทศจีนเนื่องจากเป็นสุนัขสายพันธุ์ที่จักรพรรดิทรงเลี้ยง ต่อมาปั๊กได้รับความนิยมมากในยุโรปเนื่องจากถูกนำเข้ามาเพราะการติดต่อค้าขายระหว่างจีนและยุโรป

 

ลักษณะทั่วไปของสุนัขพันธุ์ปั๊ก (Pug)

          ปั๊ก เป็นสุนัขพันธุ์เล็กที่มีขนาด 6 – 9 กิโลกรัม และมีความสูง 10-14 นิ้ว ปั๊กมีใบหน้าที่ชวนตลกขบขัน ด้วยดวงตากลมโตและริ้วรอยลึกบนใบหน้าทำให้ชวนมอง ปากและจมูกสั้น มีขนสองชั้นและเป็นสุนัขที่มีการผลัดขนบ่อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูร้อน

 

          ปั๊ก มีนิสัยขี้เล่น ต้องการความรักจากเจ้าของหากไม่ได้รับความสนใจจะเปลี่ยนเป็นสุนัขขี้โมโหทันที
มีความน่ารัก ชอบความสนุกสนาน ซุกซน และซื่อสัตย์ แต่ก็เป็นสุนัขที่ฉลาดมาก อาจเป็นสุนัขที่เฝ้าบ้านที่ดี
แต่ไม่เหมาะที่จะอยู่กลางแจ้ง เนื่องจากไม่สามารถทนต่อความร้อนและความชื้นสูงได้เพราะมีปากสั้น เพราะฉะนั้นเมื่อ ปั๊ก ของคุณอยู่กลางแจ้งให้คอยระวังอากาศที่ร้อนจัด

 

          นอกจากนี้ ด้วยปากและจมูกที่สั้นทำให้ ปั๊ก หายใจเสียงดังและกรนเสียงดัง และมีนิสัยอีกข้อหนึ่งคือ เป็นสุนัขที่กินเก่งจึงมีโอกาสเป็นโรคอ้วนได้

สุนัขพันธุ์ปั๊ก (Pug)

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

สุขภาพโดยทั่วไป

          สุนัขพันธุ์ปั๊ก โดยรวมมีสุขภาพที่ดี แต่ก็พบโรคที่พบได้บ่อยในสุนัขสายพันธุ์นี้ ได้แก่ โรคที่เกี่ยวกับดวงตา เช่น ตาแห้ง แผลที่กระจกตาเนื่องจากมีดวงตากลมโตขนาดใหญ่ทำให้เสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้ง่าย โรคภูมิแพ้บางชนิด เช่น การแพ้อาหาร หรืออาการแพ้ที่ผิวหนังเนื่องจากเชื้อแบคทีเรียหรือตัวไร เป็นต้น

 

การดูแล

          ปั๊กเป็นสุนัขที่มีขนาดเล็ก จึงเหมาะที่จะเป็นตัวเลือกสำหรับชาวอพาร์ตเมนต์ เพราะมันค่อนข้างเงียบ เหมาะที่จะอยู่ในที่ร่มมากกว่ากลางแจ้ง สำหรับเรื่องของอาหาร ควรให้อาหารที่มีคุณภาพวันละ 1/2 ถึง 1 ถ้วยโดยแบ่งเป็นสองมื้อ การให้อาหารมากเกินไปอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้ เช่น โรคอ้วน เป็นต้น ดังนั้น จึงควรให้อาหารในปริมาณที่เหมาะสม และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญ

 

          แม้ว่าปั๊กจะเป็นสุนัขที่มีขนสั้น แต่ขนของมันนั้นมีสองชั้นด้วยกัน ขนของปั๊กส่วนใหญ่จะมีสีน้ำตาลแกมเหลืองหรือดำ บางตัวมีสีคล้ายกวาง ซึ่งสีขนอาจแตกต่างกันออกไป เช่น สีแอปริคอทหรือสีเงิน เป็นต้น แต่สิ่งที่เป็นจุดเด่นของปั๊กคือ ปากสั้นและมีสีดำ

สุนัขพันธุ์ปั๊ก (Pug)

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

          ขนสั้นที่เรียบของมันมักจะผลัดในช่วงฤดูร้อน ควรอาบน้ำและทำความสะอาดเป็นประจำทุกเดือน เพื่อรักษาสุขภาพขนและกำจัดขนที่หลุดร่วง นอกจากนี้ ให้แปรงฟันอย่างสม่ำเสมอเพื่อลดการสะสมของแบคทีเรียและคราบหินปูน ตัดเล็บเป็นประจำ และทำความสะอาดหู 2-3 สัปดาห์ต่อครั้ง

 

          อย่าลืมดูแลใบหน้าของ ปั๊ก โดยเฉพาะบริเวณรอยพับ เพราะอาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้ หากบริเวณดังกล่าวมีความชื้นหรือสกปรก ควรทำความสะอาดและเช็ดให้แห้งอยู่เสมอด้วยสำลีหรือผ้าสะอาด และข้อควรระวังอย่างหนึ่งในการอาบน้ำของ สุนัขพันธุ์ปั๊ก คือ ให้ระวังสบู่และสารเคมีเข้าตา เนื่องจากมันมีดวงตาที่โปน

 

          ปั๊ก เป็นสุนัขที่ซื่อสัตย์รักครอบครัวและสามารถเข้ากับเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี ประกอบกับเป็นสุนัขที่มีขนาดเล็กจึงไม่ต้องใช้พื้นที่ในการเลี้ยงมาก เหมาะสำหรับการเลี้ยงในอพาร์ตเมนต์หรือที่พักอาศัยที่มีพื้นที่จำกัด อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามันจะตัวเล็กและสามารถเลี้ยงได้ในพื้นที่จำกัด แต่ ปั๊ก ก็ต้องการออกกำลังกายและกิจกรรมสนุก ๆ นอกบ้านเช่นกัน

 

 

 

 

 

ที่มา dogtime