การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

เหตุผลที่แมวนวดอุ้งเท้า

แมวนวดอุ้งเท้า

ขอบคุณที่มาภาพจาก cattime

การนวดอุ้งเท้าของแมว

          ด้วยการสลับอุ้งเท้าหน้าไปมาเป็นจังหวะ บางครั้งคล้ายกับการนวดขนมปัง แม้ การนวดอุ้งเท้าของแมว จะมีเหตุผลหลายอย่าง ที่แม้ว่าจะไม่สามารถอธิบายพฤติกรรมเหล่านี้ได้อย่างชัดเจน แต่ก็มีเหตุผลบางอย่างที่สามารถทำความเข้าใจได้ว่า แมวนวด เพราะเหตุผลดังต่อไปนี้

 

พฤติกรรมตามสัญชาตญาณ

          การนวดอุ้งเท้าของแมว เป็นพฤติกรรมตามสัญชาตญาณตั้งแต่ตอนที่พวกเขายังเป็นลูกแมว โดยลูกแมวมักนวดที่ท้องของแม่เวลาหิวนม เพื่อช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนม และลูกแมวมักใช้ท่าทางนี้เพื่อตอบสนองความต้องการพวกเขา และนิสัยนี้มักเชื่อมโยงมาสู่ชีวิตตอนโตของพวกเขาด้วย

   

          เมื่อลูกแมวเติบโตขึ้น บ่อยครั้งที่ แมวนวดอุ้งเท้า เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขาพอใจและมีความสุข สังเกตได้จาก แมวนวด บนตักของคุณหลังจากที่ได้รับการนวดหรือลูบคลำจากเจ้าของ แต่การนวดของแมวอาจทำให้เกิดการบาดแผลและทรัพย์สินเสียหายจากการขีดข่วนของเล็บที่แหลมคมได้ ดังนั้น เพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดจากเล็บที่แหลมคมของแมว จึงควรตัดเล็บให้แมวเป็นประจำ

แมวนวดอุ้งเท้า

ขอบคุณที่มาภาพจาก cattime

เตรียมสถานที่พักผ่อน

          บรรพบุรุษของแมว เมื่อครั้งอาศัยอยู่ในป่ามักอาศัยนอนตามโพรงหญ้า และ การนวด เป็นพฤติกรรมหนึ่งของการเตรียมสถานที่พักผ่อนทำให้การนอนหลับสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ดังนั้น การนวด จึงเป็นการเตรียมสถานที่สำหรับพักผ่อน เพื่อให้การนอนสบายยิ่งขึ้น

 

ทำเครื่องหมายแสดงอาณาเขต

          การนวดโซฟา เบาะ หรือแม้กระทั่งตักของคุณ อาจเป็นการทำเครื่องหมายแสดงอาณาเขตของแมว เนื่องจากบริเวณอุ้งเท้าของแมวมีต่อมกลิ่นซึ่งคุณอาจไม่ได้กลิ่นมีแต่แมวเท่านั้นที่จะได้กลิ่นเหล่านี้ การนวด เพื่อแสดงอาณาเขต จึงเป็นเครื่องบ่งบอกว่าห้ามมิให้แมวตัวใดเข้ามายังอาณาเขตต้องห้ามของพวกมัน

แมวนวดอุ้งเท้า

ขอบคุณที่มาภาพจาก cattime

นวดเพราะมีความต้องการบางอย่าง

          หากแมวร้องครางขณะนวดต้นขา หน้าตัก นี่เป็นวิธีการหนึ่งเพื่อเรียกร้องความสนใจหรือความต้องการบางอย่างจากเจ้าของ เช่น อาหาร เป็นต้น และมันก็ต้องการให้เจ้าของตอบสนองต่อความต้องการของพวกมันด้วย

 

          แม้ว่าพฤติกรรมเหล่านี้ จะเป็นพฤติกรรมที่ไม่ส่งผลให้เกิดอันตรายใด ๆ ต่อแมวของคุณ แต่สิ่งที่ควรระวังก็คือ อันตรายที่อาจเกิดจากกรงเล็บของมัน โดยเฉพาะเมื่อพวกมันนวดบนเฟอร์นิเจอร์ที่มีความอ่อนโยน เช่น ไม้และเครื่องหนัง กางเกงยีนส์ หรือแม้แต่ขาของคุณ อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินได้

 

          ดังนั้น จึงควรตัดเล็บของมันให้สั้นอยู่เสมอเพื่อความปลอดภัยต่อทรัพย์สิน เนื่องจากกรงเล็บของแมวมีความแหลมคมมาก แม้การขีดข่วนเพียงน้อยนิดก็อาจส่งผลให้เกิดริ้วรอยหรือความเสียหายต่อเฟอร์นิเจอร์หรือทรัพย์สินอื่น ๆ ภายในบ้านของคุณได้

 

 

 

 

 

ที่มา cattime