การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

อาหารที่เป็นอันตรายสำหรับแมว

อาหารที่เป็นอันตรายสำหรับแมว

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก catanimal99

          เจ้าเหมียวสัตว์เลี้ยงเพื่อนซี้คู่ใจของมนุษย์ แน่นอนว่านิสัยหลักๆ ของพวกมันที่ทำให้มนุษย์ตกหลุมรักยอมเป็นทาสได้ง่ายๆ นั่นก็คือความขี้อ้อนของมันนั่นเอง จนบางครั้งเวลาที่เรารับประทานอาหารเจ้าเหมียวน้อยก็ชอบมาทำสายตาออดอ้อนขอกินด้วยทุกที

         

          แต่รู้มั้ยคะว่าไม่ใช่อาหารทุกชนิดที่แมวจะสามารถกินได้ ดังนั้นวันนี้เราจะพาเพื่อนๆไปดูว่า อาหารชนิดใดบ้างที่เป็นอันตรายสำหรับน้องแมว และเราไม่ควรให้น้องแมวกินเด็ดขาด  

 

1. น้ำประปา

          เพราะน้ำประปาในบ้านเรานั้นยังมีสารปนเปื้อนอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้เราไม่สามารถดื่มน้ำจากก๊อกน้ำตรงๆได้ น้องแมวเองก็เช่นกัน ดังนั้นจะดีกว่ามากหากเราให้น้ำสะอาดที่ผ่านการกรองแล้วให้น้องแมวดื่ม

 

2. ช็อคโกแลต

          เป็นอาหารที่อันตรายต่อแมวมาก เพราะมีคาเฟอีนและสารทีโอโบมีน ที่ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติ และทำให้เกิดลมชัก คลื่นไส้ อาเจียน และร้ายแรงที่สุดอาจจะทำให้ น้องแมวเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต ได้เลยนะคะ

 

3. นมวัว

          ไม่ควรที่จะให้แมวเด็กหรือลูกแมวเล็กกินนมวัว เพราะนมวัวมีน้ำตาลแลคโตสที่แมวไม่สามารถย่อยเองได้   จะทำให้เกิดอาการท้องอีดและท้องเสียตามมา ซึ่งเป็นผลเสียต่อสุขภาพของน้องแมวนั่นเอง ซึ่งนมที่สามารถให้น้องแมวทานได้ก็คือ นมแพะ

 

4. อาหารทอด

          ของทอดต่างๆ ล้วนมีกลิ่นหอมเตะจมูกจนบางครั้งน้องแมวในบ้านอาจจะมาทำหน้าอ้อนขอกินด้วย แต่ไม่ได้นะคะ เพราะของทอดนั้นมีทั้งสารปรุงรสและน้ำมันซึ่งอาจส่งผลในระยะยาวให้เป็นมะเร็งในตับได้ ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพของน้องแมวเอามากๆ อีกทั้งยังทำให้ไตเล็กๆของน้องแมวทำงานหนักอีกด้วย

อาหารที่เป็นอันตรายสำหรับแมว
อาหารที่เป็นอันตรายสำหรับแมว

ขอขอบคุณที่มาภาพจาก purinaone

5. ยาพาราเซตามอล

          บางครั้งที่น้อง แมวป่วย หลายคนอาจคิดว่าามารถใช้ยาพาราเซตามอลเพื่อรักษาอาการเช่นเดียวกับมนุษย์ได้ แต่ช้าก่อน ยาพาราเซตามอลนั้นแทนที่จะส่งผลดี แต่ในทางกลับกันมันส่งผลร้ายอย่างมากต่อร่างกายของน้องแมวเลยก็ว่าได้ โดยยาพารานั้นจะทำให้เกิดความผิดปกติในระบบเลือด ซึ่งหากได้รับยาในปริมาณที่มากเกินไปนั้นอาจทำให้ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตเลยก็ว่าได้ ดังนั้นหากน้องแมวที่บ้านมีอาการป่วย ไม่ควรรักษาด้วยการให้ยาพารา ควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องจะดีที่สุด

 

6. หัวหอมและกระเทียม

           ทั้งสองอย่างนี้เป็นอันตรายต่อน้องแมวมาก เพราะในหัวหอมและกระเทียมจะมีสารที่เข้าไปทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดง และส่งผลให้น้องแมวมีร่างกายที่อ่อนแอและอาจเป็นโรคโลหิตจางได้

 

7. กระดูกหรือก้างปลา

           คนกินไม่ได้ฉันใดแมวก็กินไม่ได้ฉันนั้นนะคะ เพราะกระดูกและก้างปลาจะเข้าไปขวางทางเดินอาหารหรือทางเดินหายใจของน้องแมวจนอาจทำให้ไอปนเลือดได้เลย ถ้าเราเลี้ยงน้องแมวแล้วก้างปลาและกระดูกคือสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงมากเลยๆ นะคะ ต้องลบภาพจำเดิมๆออกไปก่อนว่าแมวชอบกินก้างปลา นั่นเป็นภาพจำผิดๆที่อาจทำร้ายน้องแมวของเราโดยไม่รู้ตัวก็ได้นะคะ

 

 

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Youtube ช่อง Touchดาว