การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

วิธีให้อาหารที่ดีที่สุดสำหรับสุนัขที่มีน้ำหนักเกิน

สุนัขที่มีน้ำหนักเกิน

ขอบคุณที่มาภาพจาก acmecanine

          หาก สุนัขมีน้ำหนักเกิน คุณสามารถช่วยพวกมันรับมือกับปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยการควบคุมอาหาร การเพิ่มขึ้นของน้ำหนักสุนัขพบได้ในสุนัขทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะสุนัขที่มีอายุมากพบว่ามีแนวโน้มที่น้ำหนักตัวจะเพิ่มขึ้นมากกว่าสุนัขวัยอื่น ๆ เพราะพวกมันแก่ชราทำให้ประสิทธิภาพในการเผาผลาญลดลง ประกอบกับไม่สามารถออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่

สุนัขที่มีน้ำหนักเกิน

ขอบคุณที่มาภาพจาก petsuniq

          ปัจจุบันพบว่าสายพันธุ์ สุนัขที่มีน้ำหนักเกิน หรืออ้วน ได้แก่ บาสเซ็ต ฮาวด์ บีเกิ้ล ค็อกเกอร์สแปเนียล ดัชชุนด์ ดัลเมเชี่ยน โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์ ร็อตไวเลอร์ และเชดแลนด์ชิพด๊อก เป็นต้น

          เนื่องจาก สุนัขที่มีน้ำหนักเกิน มีความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพหลายอย่าง เช่น โรคข้อเข่าเสื่อม โรคในช่องปาก โรคกล้ามเนื้อ และโครงกระดูก ความอ่อนแอ และภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกิน ดังนั้นเพื่อช่วยให้สุนัขกลับมามีรูปร่างที่ดีและสุขภาพแข็งแรงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใจใส่เรื่องของอาหาร ซึ่งมีดังนี้

          ให้อาหารสุนัขวันละสองมื้อ ในตอนเช้าและตอนเย็น วิธีนี้จะช่วยให้สุนัขไม่กินเยอะจนเกินไป นอกจากนี้ ควรให้อาหารในปริมาณที่เหมาะสมคือไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป ควบคุมเวลาในการกินอาหารโดยให้อยู่ที่ 30 นาที หลังจากนี้ให้รีบเก็บชามอาหารทันทีแม้ว่าจะมีอาหารเหลืออยู่ในชามก็ตาม

          ให้อาหารที่สอดคล้องกับความต้องการของสายพันธุ์และกิจกรรม เนื่องจากแต่ละสายพันธุ์ย่อมมีความต้องการทางโภชนาการที่แตกต่างกัน และอย่าลืมตรวจสอบให้แน่ใจว่าสุนัขได้รับอาหารที่ดี เช่น อาหารจำพวกโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต ในปริมาณที่เหมาะสม

          วิธีช่วยสุนัขลดน้ำหนัก หากสุนัขมีน้ำหนักตัวมากเกินไปนี่คือวิธีที่จะช่วยให้สุนัขมีรูปร่างที่ดีขึ้น

          เพิ่มการออกกำลังกายให้มากขึ้น เช่น การพาสุนัขออกไปเดินเล่น หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันกับคุณ เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสุนัขเกิดการเผาผลาญ

สุนัขที่มีน้ำหนักเกิน

ขอบคุณที่มาภาพจาก honestpaws

          วางแผนการ ลดน้ำหนักให้สุนัข โดยอาจมีการปรึกษาสัตวแพทย์เกี่ยวกับวิธีในการลดอาหาร แต่ไม่ให้เสียคุณค่าทางโภชนาการไป เพื่อให้สุนัขได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน

 

          ตัดขนมขบเคี้ยวออกไป แม้ว่าคุณจะกำลังฝึกฝนสุนัขให้ทำตามคำสั่งหรือแสดงความรักกับพวกมัน แต่ก็ควรจำกัดการให้ขนมขบเคี้ยวลงเมื่อพบว่าพวกมันอ้วนจนเกินไป เพื่อแสดงความรักและให้รางวัลแก่สุนัขอาจใช้การลูบหัวแทนการให้ขนม

 

          โดยรวมแล้ว แนวทางรับมือสำหรับ สุนัขที่มีน้ำหนักมาก เกินไป มีวิธีการไม่แตกต่างจากมนุษย์มากเท่าไหร่หนัก สิ่งสำคัญคือ การควบคุมอาหารโดยไม่ให้พวกมันสูญเสียคุณค่าทางโภชนาการไป อีกทั้งการกระตุ้นให้พวกมันเผาผลาญพลังงานด้วยการออกกำลังกายให้มากขึ้น เพียงเท่านี้สุนัขก็จะกลับมามีรูปร่างที่ดีขึ้น และสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงได้แล้ว

 

 

 

 

 

ที่มา everydayhealth