การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับการให้อาหารลูกแมว

ลูกแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก cattime

          ลูกแมวต้องการอาหารไม่แตกต่างจากเด็ก และอาหารสำหรับลูกแมวย่อมแตกต่างจากแมวที่โตแล้ว เนื่องจากลูกแมวต้องการสารอาหารที่ช่วยในการเจริญเติบโตมากกว่าแมวโต

         

          อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดคือ การปรึกษาสัตวแพทย์เกี่ยวกับความต้องการทางโภชนาการของลูกแมว และสิ่งต่อไปนี้คือสิ่งที่ควรรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการให้ อาหารลูกแมว

ลูกแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก pawpalblogspot.wixsite

ลูกแมวต้องการอาหารประเภทใด?

          ลูกแมวต้องการอาหารที่มีโปรตีนสูง ซึ่งโปรตีนส่วนใหญ่ควรเป็นโปรตีนที่ได้จากสัตว์มากกว่าพืช เนื่องจากลูกแมวต้องอาศัยโปรตีนเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อในการเจริญเติบโต

 

ลูกแมวต้องการแคลเซียมและฟอสฟอรัสมากกว่าแมวโต

          นอกจากอาหารจำพวกโปรตีนสูงที่ลูกแมวต้องการแล้ว ลูกแมวต้องการอาหารจำพวกแคลเซียมและฟอสฟอรัสซึ่งเมื่อเทียบกับแมวที่โตแล้วลูกแมวต้องการสารอาหารเหล่านี้มากกว่า เพราะแคลเซียมและฟอสฟอรัสจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและฟันให้แก่พวกมัน

 

          ดังนั้น ลูกแมวจะเจริญเติบโตได้ดีหรือไม่ การเลือกอาหารลูกแมว จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยอาหารที่เหมาะกับลูกแมวจึงต้องเป็นอาหารเฉพาะที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับลูกแมวโดยเฉพาะ แม้ว่าลูกแมวจะสามารถกินอาหารของแมวโตได้ แต่คุณค่าทางโภชนาการที่ได้ย่อมแตกต่างกัน

ลูกแมว

ขอบคุณที่มาภาพจาก boredpanda

อาหารสำเร็จรูปหรืออาหารปรุงเอง?

          แม้ว่าในท้องตลาดจะมีอาหารสำเร็จรูปให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอาหารกระป๋อง อาหารเม็ด หรืออาหารสำเร็จรูปแบบอื่น ๆ สิ่งสำคัญคือ การอ่านฉลากให้ถี่ถ้วนเพื่อให้แน่ใจว่าอาหารที่เลือกนั้นเหมาะสมกับ ลูกแมว และมีคุณค่าทางโภชนาการที่ ลูกแมวต้องการ

 

          สำหรับมนุษย์คาร์โบไฮเดรตและธัญพืชนอกจากจะให้พลังงานกับร่างกายแล้วยังดีต่อสุขภาพอีกด้วยโดยเฉพาะ ธัญพืชขัดสี และแม้ว่า ลูกแมว หรือแมวโตจะสามารถเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตได้ แต่ก็ไม่จำเป็นสำหรับพวกมันมากนักเมื่อเทียบกับอาหารจำพวกโปรตีน แคลเซียม และ ฟอสฟอรัส

 

          หากต้องการปรุงอาหารให้ ลูกแมว ด้วยตนเอง ควรศึกษาหาข้อมูลให้ดีว่าอาหารที่ปรุงให้ ลูกแมว นั้นมีโภชนาการที่ครบถ้วนตามความต้องการของ ลูกแมว หรือไม่ ดังนั้น ควรปรึกษาสัตวแพทย์ เนื่องจากลูกแมวมีอาหารที่กินได้และกินไม่ได้ ในขณะเดียวกันอาหารบางชนิดอาจเป็นพิษต่อแมวได้

 

          นอกจากนี้ อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงให้ลูกแมวรับประทานคือ อาหารดิบ เพราะอาหารดิบเพิ่มความเสี่ยงของการติดเชื้อในลำไส้และอาจส่งผ่านเชื้อโรคไปสู่มนุษย์ได้

 

 

ควรให้อาหารลูกแมวแค่ไหนและบ่อยเพียงใด

          การให้อาหารลูกแมว ขึ้นอยู่กับประเภทอาหารและความต้องการของ ลูกแมว โดยปกติจะให้อาหา รลูกแมว วันละ 3 มื้อ ซึ่งอาหารบางชนิดสามารถเททิ้งไว้ในชามได้ตลอดทั้งวัน เช่น อาหารเม็ด เป็นต้น แต่สำหรับอาหารที่ไม่เหมาะจะเทไว้ในชามอาหารทั้งวันคือ อาหารเหลวหรือเปียก เพราะหากทิ้งไว้นานอาจทำให้อาหารเสียและบูดเน่าได้

 

          นอกจากนี้ หากพบว่า ลูกแมว มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วควรจำกัด การให้อาหารลูกแมว เพื่อให้พวกมันบริโภคน้อยลงและเป็นการควบคุมน้ำหนัก โดยอาจเก็บชามอาหารทันทีเมื่อลูกแมวกินเสร็จ

 

 

น้ำสะอาด

          นอกจากสารอาหารจะจำเป็นต่อลูกแมวแล้ว น้ำสะอาดก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะ ลูกแมว ไม่อาจขาดน้ำได้เช่นเดียวกับอาหาร เพราะฉะนั้นควรจัดหาน้ำดื่มที่สะอาดวางไว้ให้ ลูกแมว และหากลูกแมวดื่มน้ำน้อยควรหาวิธีในการกระตุ้นให้แมวอยากดื่มน้ำมากขึ้น เช่น การจัดหาน้ำพุแมววางไว้เพื่อให้ ลูกแมว อยากดื่มน้ำมากขึ้น

 

          อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในท้องตลาดจะมีอาหารสำหรับแมวจำนวนมาก แต่อาหารที่ควรเลือกให้กับ ลูกแมว ควรเป็นอาหารที่ฉลากระบุว่าเหมาะสำหรับ ลูกแมว ทั้งนี้เพื่อให้ลูกแมวเจริญเติบโตได้ดี

 

 

 

 

 

ที่มา cattime