การดูแลสัตว์เลี้ยง
วิธีดูแลสัตว์เลี้ยง

สุนัขพันธุ์เพมโบรกเวลส์คอร์กี้ (Pembroke Welsh Corgi)

สุนัขพันธุ์เพมโบรกเวลส์คอร์กี้ (Pembroke Welsh Corgi)

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

สุนัขพันธุ์เพมโบรกเวลส์คอร์กี้ (Pembroke Welsh Corgi)

          มีต้นกำเนิดที่เมือง Pembrokeshire ประเทศเวลส์ เป็นสุนัขที่มีเสน่ห์และถูกกล่าวถึงในนิทานของเวลส์ ว่าพวกมันผุดขึ้นมาจากรังของนางฟ้า นอกจากนี้ นักประวัติศาสตร์ยังกล่าวว่า เพมโบรกเวลส์คอร์กี้ สืบเชื้อสายพันธุ์มาจากสุนัขพันธุ์สวีเดน Vallhunds ที่ชาวไวกิ้งได้นำมาที่เวลส์ช่วงศตวรรษที่ 9 และ 10

 

          แต่ไม่ว่า เพมโบรกเวลส์คอร์กี้ จะสืบสายพันธุ์มาจากที่ใดก็ตามในช่วงทศวรรษที่ 1920 UK Kennel Club ได้ให้การยอมรับว่าคอร์กี้ เป็นสุนัขพันธุ์แท้ และมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Welsh Corgis ซึ่งมีด้วยกัน 2 สายพันธุ์ คือ Pembroke และ Cardigan  เพมโบรกเวลส์คอร์กี้ ได้รับความนิยมมากในสหรัฐอเมริกาซึ่งถูกจัดอันดับให้เป็นสุนัข 1 ใน 50 สายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงในครอบครัว

 

          นอกจากนี้ เพมโบรกเวลส์คอร์กี้  ยังเป็นสุนัขทรงเลี้ยงในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 แห่งอังกฤษ ซึ่งพระองค์เคยได้รับสุนัขพันธุ์นี้มาจากเสด็จพ่อของพระองค์เมื่อครั้งยังเป็นเด็ก

สุนัขพันธุ์เพมโบรกเวลส์คอร์กี้ (Pembroke Welsh Corgi)

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

ลักษณะทั่วไปของเพมโบรกเวลส์คอร์กี้ (Pembroke Welsh Corgi)

          มีความสูง 10-12 นิ้ว และมีน้ำหนักระหว่าง 13.6 กิโลกรัม มีขนสองชั้น ขนชั้นในมีลักษณะหนา และมีการผลัดขนปีละ 2 ครั้ง โดยขนท่พบส่วนใหญ่จะมีสีแดง ดำ น้ำตาลแกมเหลือง และสีขาว ความยาวของขนแตกต่างกันไปตามสภาพร่างกายของสุนัข บางตัวมีขนนุ่มยาวและมีขนที่หู หน้าอก และเท้าจำนวนมาก

 

          เพมโบรกเวลส์คอร์กี้ เป็นสุนัขฉลาด ชอบการเรียนรู้ และฝึกฝนง่าย แต่ทว่าชอบเห่าบ่อย ๆ ดื้อและชอบรื้อค้นกัดสิ่งของอยู่เสมอ ดังนั้นควรได้รับการฝึกฝนเป็นพิเศษเพื่อให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว เป็นสุนัขที่กินเก่ง จึงควรมีการจำกัดอาหารและเน้นกิจกรรมเพื่อออกกำลังกาย

 

          เนื่องจากมันมีพลังงานมากและชื่นชอบในการทำกิจกรรมอยู่แล้ว การทำกิจกรรมนอกจากจะช่วยให้พวกมันสนุกแล้ว ยังทำให้สุขภาพร่างกายของ เพมโบรกเวลส์คอร์กี้ แข็งแรงอีกด้วย เหมาะสำหรับเป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่ดี เพราะมีนิสัยขี้สงสัย เมื่อเจอคนแปลกหน้าและจะเห่าอย่างรวดเร็ว

สุนัขพันธุ์เพมโบรกเวลส์คอร์กี้ (Pembroke Welsh Corgi)

ขอบคุณที่มาภาพจาก dogtime

สุขภาพโดยทั่วไป

          เพมโบรกเวลส์คอร์กี้ หากเป็นสายพันธุ์แท้จะมีสุขภาพดีกว่าเป็นสุนัขที่เพาะพันธุ์ แต่ก็พบว่ามีบางปัจจัยที่ทำให้พวกมันมีภาวะสุขภาพบางอย่าง เช่น อาการป่วยเกี่ยวกับสะโพก ข้อศอก ภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน อาการหอบหืด โรคต้อกระจกเมื่ออายุมาก โรคลมบ้าหมู เป็นต้น

 

การดูแล

          ในอดีต เพมโบรกเวลส์คอร์กี้ ถูกเลี้ยงเพื่อใช้ต้อนฝูงสัตว์ในทุ่งกว้าง ด้วยขาที่สั้นและเล็กจึงทำให้มันมีปัญหาเกี่ยวกับการกระโดดและได้รับบาดเจ็บอยู่เสมอ ส่วนเรื่องของอาหาร ควรมองหาอาหารเม็ดที่มีคุณภาพสูง และให้ปริมาณ 3/4 ถึง 1.5 ถ้วยต่อวันโดยแบ่งเป็นสองมื้อ

 

          นอกจากนี้ควรพิจารณาการให้อาหารตามความเหมาะสมของวัยสุนัขด้วย เนื่องจากลูกสุนัขและสุนัขโตมีความต้องการอาหารและสารอาหารที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม เพมโบรกเวลส์คอร์กี้ ชอบกินอาหารมาก ดังนั้น เพื่อไม่ให้พวกมันอ้วนจนเกินไปควรมีการจำกัดปริมาณอาหารและขนมในแต่ละวัน
มิเช่นนั้นพวกมันจะกลายเป็นโรคอ้วน

 

          เพมโบรกเวลส์คอร์กี้มีขนที่ดูแลง่าย และควรแปรงขนให้สัปดาห์ละครั้ง เนื่องจาก เพมโบรกเวลส์คอร์กี้ มีขนที่หลุดล่วงเหมือนสุนัขทั่ว ๆ ไป โดยเฉพาะในฤดูที่มีการผลัดขนจะมีขนร่วงจำนวนมาก
ซึ่งจะต้องถูกกำจัดออกไป ควรอาบน้ำเดือนละ 1 ครั้ง หรือเมื่อมีกลิ่นเหม็นและสกปรก การอาบน้ำจะช่วยกำจัดขนที่หลุดร่วงให้หลุดออกไป

 

          นอกจากนี้ การแปรงฟันอย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยขจัดคราบหินปูนและแบคทีเรียในช่องปากซึ่งเป็นสาเหตุของโรคทางทันตกรรม และตัดเล็บเดือนละ 1-2 ครั้ง พร้อมทั้งทำความสะอาดใบหูด้วยสำลีก้อน เพื่อลดการสะสมของขี้หูและเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งจะทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อในหูได้

 

          และนี่คือ สุนัขเพมโบรกเวลส์คอร์กี้ ที่หลายคนเรียกกันติดปากว่า คอร์กี้ แท้จริงแล้ว พวกมันมีหลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันนิยมผสมข้ามสายพันธุ์ ทำให้ได้คอร์กี้หน้าตาน่ารักและมีลักษณะพิเศษที่โดดเด่น อย่างไรก็ตาม ควรเลือกสุนัขจากครอกที่ได้รับการรับรองและเลี้ยงดูเป็นอย่างดี ทั้งนี้เพื่อป้องกันโรคที่มาจากพันธุ์กรรม

 

 

 

 

 

ที่มา dogtime